ผักในหน้าหนาว กับสาวเยอร์บีร่า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้ อากาศเย็นลงฝนก็ตกทำสวนครัวน้อยๆ ก็ไม่ได้ ทำงานกลับบ้านไม่ค่อยได้ใช้แรงงานเหมือนก่อนตอนที่ทำงานเลิกมา ทำสวนต่อ ตัวผมเลยเกิด อาการนอนไม่หลับ นอนไม่หลับ แล้วข่มตานอนพลิกไปมา เจ้จะตื่นขึ้นมาด่าเอาได้ ยังไงก็เลยมานั่งเขียนบล็อกรอให้ง่วงดูครับ วันนี้ บล็อกนี้เป็นรูป ผักที่ปลูกไว้ ตั้งแต่ตอนร้อนพอ หนาวๆ ก็ ได้กิน และท่านที่ยังจำกันได้ว่าผมซื้อ เยอร์บีร่า สีใหม่ๆมาเพิ่มตอนนี้ออกดอกแล้วครับ ยังไงมาชมเป็นเพื่อนกันครับ ประเดิม ภาพแรก พริก ฮาบาเนโร่ครับ

ฮาบาเนโร นี้เป็นพริกที่เผ็ดเป็นอนดับสองของโลกครับ ไม่ใช่อันดับหนึ่ง เชื่อผมได้ เพราะมีแหล่งอ้างอิง ข้อดีของพริกฮาบาเนโรครับ คือพริกชนิดนี้ ยืนต้นครับ และที่สำคัญทนหนาวครับ ที่บ้านจะพยายามปลูกพริกที่ให้ผลในหน้าหนาวครับ พริกขี้หนูแคระ ตายไปตังแต่หนาวสัปดาห์แรกแล้ว แต่ในบรรดาทนหนาวทั้งหมด มีฮาบาเนโร ครับ ที่ออกดอก จนสุด หนาว ว่าง่ายๆ มีพริกสดทานทั้งปี แต่ฮาบาเนโร ผักทานกันสองคน ครึ่งเม็ด ก็พอ เพราะเผ็ดจัด เผ็ดหูดับ ถ้ากัดจังๆ ใครชอบทานเผ็ดต้องลอง แต่ไม่มีกลิ่น หอมเหมือนพริกขี้หนู และโดยส่วนตัวแล้ว ทานพริกฮาบาเนโร เผ็ดแค่ไหน ตอนเช้าเข้าห้องน้ำ ไม่ทรมารเหมือนพริกอื่น อันนี้ดีมาก จำกัดความด้วยตัวเองว่า เผ็ดจัด แต่เผ็ดเร็ว หายเผ็ดไว อย่างที่ทราบกัน ทานเผ็ดต้องทานหน้าหนาวทานแล้ว ตากลมสบายมากๆ หนาวนี้มีพริกสดให้ทานเยอะไม่ต้องซื้อเลย พริกแช่แข็งก็มาก แบ่งเพื่อน เพื่อนสู้ไม่ไหว พริกที่มีไว้เผ็ดเกินอันนี้ คือขอเสีย ทานได้ ครั้งละ เม็ดสองเม็ด

ด่านบนเป็นภาพ บีทรูทสี เหลืองครับ ปรกติสีแดง ที่บ้าน ปลูกทั้งสองสี แต่พอปลูกสี เหลืองหน้าร้อนไม่กลมเลย ยาวๆ แต่เอามาทานแล้ว หวานดีครับ สีเหลืองดี กว่าสีแดง ตรองที่ทำอาหารทานแล้วสีไม่ตกใส่กับข้าวแดง ไปหมดครับ และเวลาเข้าห้องน้ำ นั่งแล้วไม่ต้องตกใจ ว่าสีแดงมาจากไหน ท่านที่เคยทาน บีทรูทสีแดง คร้งละเยอะหน่อยจะ ทราบไดดี บีทรูทจะสีไหนก็ดี หลายอย่างครับ ยังไงก็ขอย้ำครับ ผักไทยๆดีๆก็มี อีกเยอะ ผมเลือกปลูกแต่ผักง่ายๆ เหมาะกับสภาพอากาศก็ต้องปลูกแบบนี้นะครับ บีทรูท ปลูกเมืองไทยไดสบายครับ เห็น เพื่อนสมาชิก ปลูกได้ทานแล้วด้วย

ด้านบนเป็น ใบร็อกเก็ต ครับ ปลูกครั้งเดียว เก็บกินได้ ตลอดชีวิต มันขึ้น เป็น หญ้าเลยครับ ร็อกเก็ตนี้ขึ้น ง่ายขึ้นเร็ว ทานอร่อย ทังสดและสุก ทำแกงจืด ก็ได้ ยำก็ได้ ผักก็ได้ครับ ทานไม่ทัน เจ้จะเอามาทำของดองแล้วครับ เห็นขึ้นง่ายโตไวแบบนี้ ที่นี่ก็ขายแพงนะครับ งงเลย

ภาพ ดอกไม้ ที่เจ้นับเป็นลูกสาวนี้ ได้มาใหม่จากงาน สวน ที่ไปเดิน เมื่อ หลายเดือนก่อน พันธ์นี้ได้มาจากสมาคมผู้เพาะเลี้ยง เยอร์บีร่า พันธืเขาดี จริงๆ ทนมากและออกดอกงามตา เยอร์บีร่ารุ่นใหม่ๆ จานเกษรแล้วครับ กลีบแทงออกมาหลายชั้นเลย สวยงามสีใหม่ๆ ก็เยอะ เล่นสีเหลือบ สีแดงปูน ประกวดแปลงสีกันทุกปี เห็นแบบนี้ขายถูกนะครับ เพราะขายตรงคุ้มเลย เจ้สะสมเยอร์บีร่าครับ ที่บานมียี่สิบต้นได้ รวมที่มาใหม่แล้ว ปีหน้านี้คงงานใหญ่เพราะได้เวลาแบ่ง เหง้า เยอร์บีร่า แบ่งไว้ไม่ปลูกแล้วครับ แบ่งแจก เพื่อนเอา ที่เห็นมีเยอะๆนี่แบ้งเหง้าเอาจากบ้านเก่าครับ ปลูกเยอร์บีร่ามาจะหาปีได้ แล้ว ครับ ย้ายมาสามบ้าน ก็ขุดตามมาตลอด รุ่นแรกๆ พันธืเก่าครับ สี ขาวกับ ส้ม ลูกสาวรุ่นแรก ของเจ้ ก็ว่าได้

ครับขอบคุณที่ติดตามอ่านกันมาครับ

แล้ว เจอกัน บล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย

 

 

ความเห็น

พริกสวยมากปลูกเป็นไม้ดอกได้เลย

ขอบคุณ ครับ พี่ กลอย มี หลายสี ด้วยนะครับ สีน้ำตาล ก็มี แต่สีที่บ้าน มอง เพลินดี จริง ครับ

:admire: จาปลูกร็อกเก็ตกับเยอบีร่า ขอบคุณที่เป็นแรงบันดาลใจ :uhuhuh:

""

 

น้องอีฟ ยังไงเป็นกำลังใจให้ครับ

ร๊อคเก็ตนั่น พี่ก็เคยอ่านเจอในหนังสือนะ เขาก็บอกว่าเป็นวัชพืชที่กินได้ แต่พี่ดูไม่ออกว่าอย่างใหนกินได้ อย่างใหนกินไม่ได้ สับสน กลัวไปเก็บที่กินไม่ได้แล้วเมาตาย อิอิ เหมือนเห็ดอ่ะ ดูไม่เป็น

พี่อ็อตครับ ร็อกเก็ต นี่ขายราคาแพงด้วยนะครับ ใบมันจะ เผ็ดๆ มันๆ ตัดทานเอาแต่ใบ ยิ่งตัดยิ่งแตก สบายเลยครับ พี่

ทำสลัด อร่อยมาก ทำแกงจืด เหมือนตำลึงเลยครับ ใสพาสต้า ก็ อร่อย เป็นผักชนิดหนึ่งของคนอิตรี่ นะครับ มีธาตุเหล็กสูง ด้วย ที่บ้าน ปลูกไว้ ถอนไม่ทัน นะครับ แต่งามดี กลิ่นหอมฉุ่นๆ ด้วย

...พริกสีสวยมากค่ะ คงเผ็ดน่าดู...เยอบีร่าสีสดใสมากค่ะLaughing

ดีใจที่ชอบครับ ทั้งดอกไม้ ทั้งพริก ปลูกใกล้ๆ กัน เลยครับ

คุณตุ้ย ติ๊กเอาดอกไม้มาฝากให้เจ้ค่ะ เห็นเจ้ชอบ

 

ขอบคุณสำหรับดอกไม้ให้เจ้ครับ ดอกรักเร่ซ้อนแบบนี้สวยดีครับ

หน้า