ที่ระลึก(การบ้านรายปี)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ที่ระลึก 5 ส.ค. พ.ศ. 2554 : การเติบโตของชีวิตจากเมล็ดพันธุ์แดนไกล


อีกหนึ่งบันทึกที่ขอมอบแด่ Tui เป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบปีที่บ้านสวนพอเพียง และถือเป็นการส่ง”การบ้านแบบรายปี”ให้ครูTuiช่วยตรวจไปด้วย เดิมตั้งใจว่าจะบันทึกลงในบล็อกเดียวได้ทั้งหมด แต่พอเอาเข้าจริงต้องขอแบ่งมาลงอีกหนึ่งบล็อก  


   


   จากเมล็ดพันธุ์ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงมือ จากน้ำใจนี้หล่อเลี้ยงให้ต้นกล้าจากเมล็ดพันธุ์แดนไกลได้เจริญเติบโต ครั้งแรกหนักใจว่าจะเพาะเมล็ดได้รอดไหม แต่เมื่อลงมือทำเมล็ดงอกเป็นต้นกล้าน้อย ๆ สิ่งที่ตามมาคือ คอยลุ้นกันว่าจะโตวันโตคืนและให้ได้ผล ได้เมล็ดพันธุ์แบ่งปันกระจายต่อกันให้ได้ตามความตั้งใจที่ตรงกัน ... แม้ว่าการปลูกที่ผ่านมาจะยังไปไม่ถึงขั้นตอนการได้เมล็ดพันธุ์ก็ตาม แต่ก็ได้เรียนรู้และเห็นการเจริญเติบโตของชีวิตจากเมล็ดพันธุ์แดนไกลที่ Tui ส่งมาให้


 


แตงหูฉลาม


ต้นแตงนี้เป็นแตงขวัญใจในรั้วบ้าน หกเดือนกว่าที่เห็นต้นแตงนี้ตั้งแต่เป็นเมล็ด ค่อย ๆ มีรากงอก จากต้นเล็กต้นน้อย จนสูงเวลามองต้องแหงนคอตั้งบ่ากันเลยทีเดียว ทันได้ออกดอกให้ดีใจ เข้าเดือนที่เจ็ดเริ่มถูกโรคพืชคุกคามและบอกลาจากไปอย่างสุดวิสัยที่ตัวเองจะยื้อไว้รอให้เกิดผลได้ .... (น่าจะเป็นเวลาปลูกไล่หลังกับที่ Tui ปลูกได้สักเดือน) เห็นต้นวันละหลาย ๆ ครั้ง ...จนโตเข้าเดือนที่เจ็ด เคยหวังว่า คงมีสักวันที่ได้เมล็ดแตงหูฉลามแบ่งปันต่อ แม้วันนี้ผลแตงยังเป็นเพียงภาพที่คิดว่าจะได้จากการปลูก แต่สิ่งที่ได้คือได้เรียนรู้คำว่า “ตั้งใจปลูก”


 


ร้อคเมล่อน


แตงหวาน ๆ ชื่นใจ พันธุ์พื้นเมืองที่สามารถเก็บเมล็ดไว้ต่อสายพันธุ์ได้ น่าเสียดายว่าปลูกได้สองเดือน ออกดอกแล้ว ช่วงโรคพืชระบาดคุกคามในรั้วบ้าน ร้อคเมล่อนพื้นเมืองดอกสวย ๆ เนื้อหวานชื่นใจที่ยังไม่ได้ลิ้มรส หวังเก็บเมล็ดพันธุ์แบ่งปันทันแจกในวันครบรอบปีในบ้านสวนของ Tui  เป็นแค่ความฝัน ... ที่ฝันว่าจะเก็บเมล็ดพันธุ์ประกาศแจกในวันนี้ให้ได้ดีใจร่วมกันทั้งบ้านสวนฯ...


 


แรดิช และบีทรูท


ต้นสวย ๆ แม้ฝีมือยังไม่ถึงขั้นเก็บเมล็ดได้ แต่ก็ทันได้เห็นใบ  ...ในช่วงฝนตกหนัก ๆ ทั้งสองอย่างก็ทยอยจากไป


 


ร้อคเก็ต


ผักสลัดร้อคเก็ต ปลูกง่ายมาก ได้กำลังใจดีจริง ๆ ปลูกจนใบสวย เป็นอีกหนึ่งความหวังเหมือนกันว่าจะได้เก็บเมล็ดไว้แบ่งปัน แม้แต่ผักนี้ที่ปลูกง่ายมาก ... โอกาสเก็บเมล็ดพันธุ์ยังหลุดมือไป ในวันฝนตกหนักติดกันหลาย ๆ วัน ใบช้ำเน่าและจากไปไม่ทันมีดอก แต่ก็ยังได้เรียนรู้ว่าพืชที่มีหัวแล้วดินเปียกมากก็ย้ายกระถางเปลี่ยนดินช่วยให้ต้นยังอยู่ได้ และแม้ว่าจะย้ายโดยคว่ำกระถางเก่าไปปลูกในดินกระถาง ใหม่ ตามที่ Tui แนะนำแล้ว ต้นร้อคเก็ตก็ยังไม่อาจอยู่ให้เก็บเมล็ดอีกจนได้


 


ลาเวนเดอร์


นี่เป็นอีกเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาช่วงแจกฉลองครบรอบแต่งงานของ Tui กับภรรยา ... บอกได้ว่าทุกเมล็ดพันธุ์นี้ถนอมมาก เพาะเมล็ดเล็ก ๆ ในถ้วยเพาะ ดูความเปลี่ยนแปลง ต้นอ่อนงอกอย่างน่าประหลาดให้เห็นชื่นใจในวันแห่งความรัก... ยังสงสัยไม่หายกันว่าทำไมเพาะง่าย แล้วจะใช่ลาเวนเดอร์หรือเปล่า Tui  แนะนำให้ใช้กรรไกรเล็ก ๆ ขลิบใบลองชิมดูว่ามีรสชาติอย่างไรและหอมหรือไม่ .... อีกหนึ่งความรู้ที่ได้รับคำแนะนำมา  ดีใจมากอีกเหมือนกันว่าใช่ต้นลาเวนเดอร์  บอก Tui ไว้ว่าหากเพาะและเลี้ยงได้โตเป็นต้นแข็งแรง ยินดีอย่างยิ่งที่จะได้มอบฝาก Tui ไว้ปลูกที่บ้านในเมืองไทย


ส่วนตัวไม่รู้จักนิสัยใจคอเมล็ดลาเวนเดอร์ แต่ก็เฝ้าเลี้ยงจนโตได้ประมาณหนึ่ง มีความหวังมากที่จะให้โตได้ฝากให้ไTui และจะได้ดีใจไปด้วยกันว่า เมล็ดพันธุ์จากแดนไกลที่ส่งมานั้น ทำได้สำเร็จแล้วตามความตั้งใจของทั้งผู้ให้และผู้รับ แต่นั้นคือความคิดหวัง  เพราะว่าลาเวนเดอร์อยู่ด้วยกันได้ไม่กี่เดือน ... เจอช่วงฝนตกหนักและอากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ... นั่นเป็นช่วงสุดท้ายที่ได้เห็นกันก่อนต้นจากไป



นาซเทอร์เซียม


ปลูกได้ต้นาซเทอร์เซียมประมาณนี้แล้วต้นน้อย ๆ ก็จากไปอีก เลยยังไม่ทันได้เห็นดอกหรือเมล็ดนาซเทอร์เซียมที่กินได้มาลิ้มรสชาติ


   เมล็ดพันธุ์จากแดนไกลเกือบทุกชนิดที่ได้มางอกเป็นต้นอ่อน เติบโตเป็นต้นกล้าน้อย ๆ ได้  เว้นแต่เมล็ดโลควอทที่รดน้ำมากเกินไปจนไม่อาจงอกได้ ... เกิดความมั่นใจว่าส่วนตัวเองก็น่าจะมีฝีมือบ้าง ยิ่งได้เมล็ดพันธุ์ที่พร้อมงอกอย่างนี้ด้วย แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุง คือ การดูแลให้ถึงขั้นออกผล  ไม่ว่าแตงหูฉลามอายุยาวเข้าเดือนที่เจ็ด ปลูกจนได้ดอกแล้ว หรือว่าร้อคแมล่อนพันธุ์ดั้งเดิมก็ยังได้ดอกในย่างเดือนที่สาม แต่ทั้งสองอย่างก็ไม่ทันเกิดผล อันนี้ต้องพัฒนาฝีมือกันต่อ


   ขอขอบคุณตุ้ยที่มอบมล็ดพันธุ์มาให้  ทุกเมล็ดมีคุณค่าและความหมายมาก และแม้ว่าวันนี้ยังเก็บเมล็ดจากต้นที่ปลูกเพื่อนำไปสู่การแบ่งปันเมล็ดต่อ ๆ กันยังไม่ได้ แต่ทว่าอีกหนึ่งเมล็ดพันธุ์ที่ติดมาด้วยนั้นเป็นเมล็ดพันธุ์มิตรภาพและน้ำใจมากล้นที่วันนี้งอกงามแตกใบอ่อน ๆ  ไม่ว่าจะมีปัญหาอุปสรรค พายุเข้า ฝนตกหนัก หรือว่าลืมรดน้ำ แต่ก็ยังคงความหวังว่า เมื่อตั้งใจดูแลตามหน้าที่ดูแลรดน้ำแล้ว ต้นไม้จากเมล็ดพันธุ์นั้นก็จะทำหน้าที่ของต้นไม้เองในการเจริญเติบโต  



และเมื่อเมล็ดพันธุ์มิตรภาพและน้ำใจจากแดนไกลที่แนบมานั้นเมื่อถึงวาระที่ "ดอกไม้แห่งมิตรภาพเบ่งบาน” ย่อมก่อเกิดเป็นความร่วมมือกันเพื่อสร้างสรรค์-แบ่งปันสิ่งดีงามให้สังคมอย่างพอเพียง


...บันทึกนี้มอบแด่ Tui  และหากว่าเพื่อน สมช.บ้านสวนฯ จะได้สิ่งดี ๆ จากบันทึกนี้บ้าง ขอยกความดีที่ได้แด่Tui ในโอกาสครบรอบปีที่เข้าสู่ “บ้านสวนพอเพียง” หลักเขตใหญ่ของการพบกัน ที่แต่ละคนต่างย่อมเคยได้มีบุญร่วมกันมาแต่ปางเก่าก่อน


ขอขอบคุณ "บ้านสวนพอเพียง"


ที่ให้โอกาสรู้จักและได้ร่วมกันทำสิ่งดี ๆ



 

ความเห็น

เข้ามาชมการบ้านครับ ดูแล้วครูตุ้ยต้องให้ผ่านหมดแน่นอนเลย

ขอบคุณลุงนิตย์ค่ะ เข้ามาให้กำลังใจกันเป็นคนแรกเลย

แค่พี่ก็พอแล้วนะ ลุงแก่ไป เดี๋ยวอายุสั้นฮิฮิ...

ไม่แก่ล่ะค่ะ อิอิ ... ลุงนิตย์ ไม่กล้าเรียก "ปู่" เกรงว่าแก่ไปจริง ๆ

กลัวคุณครูเดินตรวจคนเดียวไม่สนุกค่ะ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ขอบคุณน้องเล็กที่เข้ามาเยี่ยมชมด้วย ... นั้นสิคะ เดินครวจคนเดียวไม่สนุกแน่เลย... อิอิ

แอบมาดูก่อนที่ครูตัวจริงจะมาค่ะ แต่ดูแล้วน่าจะผ่านทุกชนิดนะคะ แต่ชอบเทคนิคการนำเสนอภาพของพี่สายพินมากเลยค่ะ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณน้องอารีย์ค่ะ เข้ามาเป็นกำลังใจก่อนคุณครูตรวจงาน ... เทคนิคภาพนี้ด้วยความบังเอิญวันหนึ่งโหลดมาจากหน้าเว็บแล้วลองใช้งานดู เห็นว่ามีลูกเล่นใช้ได้เลยลองเอามาใช้เป็นครั้งคราว นี่หากว่าโปรแกรมทำภาพนี้หลุดจากเครื่องก็ยังนึกไม่ออกว่าจะหาโปรแกรมได้อีกหรือเปล่าค่ะ ... (photoscape)

แวะมาชมด้วย :cheer3: :cheer3:

ขอบคุณสาวภูธรค่ะ คอยติดตามให้กำลังใจเยี่ยมชมเป็นประจำ คิดอยู่ว่าหากสักวันสามารถโตให้เมล็ดได้ ได้แบ่งปันกันไว้ปลูกต่อ

หน้า