เมื่อป้าแมวลดเครื่องปรุงรส..ตึ๋งหนืดอีกแล้วป้าแมว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

วันก่อนป้าแมวไปซื้อของ เห็นไหมว่าไอ้นั้นมันจะหมดไอ้เจ้านี้ ป้าแมวไม่เคยมีในสต๊อก แต่พอเราหยิบนู้น นั้น นี้ใส่รถเข็ญ แล้วก็ถามตัวเองว่า ไอ้เจ้านั้นมันจำเป็นหรอ ดูของที่หยิบใส่รถเข็ญสิ มีแต่ของที่น่าจะมีประโยชน์ต่อร่างกายเรา แล้วไอ้เจ้านั้นล่ะ มีรึป่าว?

ป้าแมวตัดสินใจไม่หยิบมา ปกติแล้ว ไม่ว่าจะต้มแกงหรือผัด ป้าแมวจะใส่เกลือ และ แม็กกี้ ซี้อิ้วขาว รสดีบ้างนิดหน่อย น้ำปลาไม่ค่อยได้ใส่  แล้วเกลือที่ใส่ ก็เป็นเกลือแบบที่เห็น ไอ้ที่เป็นขวด แบบนั้นน่ะ ป้าแมวว่า ไม่อร่อย ส่วนผงนั้นป้าแมวจะเอาไว้ใช้ใส่ พริกน้ำปลา หรือเวลาทำน้ำพริกจ้า ไม่ค่อยได้ใช้ เลยไม่มีติดสต๊อกไว้

น้ำผึ้งนี้ขาดไม่ได้ ชอบกิน ใส่มะนาวต้มน้ำดอกอัญชัน หรือมาร์กหน้า

พวกธัญญาพืช ต้องมีติดไว้ มีงาดำด้วย ชอบเอามาคั่ว ไว้คั่วแล้ว จะอาวิธีคั่วมาฝากกัน ข้าวโอ๊ต ป้าแมวกับลูกชอบกินกันแบบเย็น ทำแล้วแช่เย็นไว้ เช้ามาตักกินได้เลย

 ป้าแมวว่าจะลดอีกสองอย่าง คือ รสดี กับน้ำมันหอย ป้าแมวว่า น้ำมันหอย มันเป็นมันเป็นเมือก คงไปเกาะผนังลำไส้อย่างดี พริกไทนี้ป้าแมวชอบมาก ต้องใส่เยอะ ส่วนน้ำมัน ถ้าใครติดตามบล็อกป้าแมว จะรู้ว่า ไม่ค่อยใช้ จะใช้ใบตองมากว่า แต่ก็มีติดไว้บ้าง

ในเมื่อเราต้องปลูกผักกินเอง เราต้องการดูแลสุขภาพของเรา ให้ปราศจากสารพิษทั้งหลาย แล้วเราจะเสียเงินซื้อมาทำไม

หรือว่าเพื่อนสมาชิกมีอะไรจะแนะนำป้าแมว...จัดมาได้เต็มจ้า

 

ความเห็น

ป้าแมว ชอบบทบันทึกนี้จัง ชวนให้คิดตาม ยังได้กลับมาเป็นสิ่งที่ทบทวนอีกหลายอย่าง ภาพสวยงามด้วย... เช้านี้เวลาเริ่มงวดจำกัด ไว้จะกลับมาอ่านใหม่อีกรอบ ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ

ขอบคุณคุณยุพินมากจ้า เกลือเนี้ยะ ป้าแมวเห็นย่าทำกับข้าวมาแต่เด็ก เลยติดมา ลองเปลี่ยนจากน้ำปลาเป็นเกลือ เวลาใส่แกง รสเค็มจะไม่เหมือนกัน เกลือจะเค็มนุ่ม กลมกล่อมอร่อยกว่าจ้า

ป้าฯ จ๋า ยุพินอยู่นี่ค่ะ. คนแรกที่ทักนั่น เจ้สายพินจ๊ะป้าฯ. นึกว่าพามาดูซุปเปอร์ฯ

ที่บ้านไม่ซื้อผงชูรส  แต่ออกกินข้างนอกไม่รู้โดนไปแค่ไหนนะ

แวะมาเยี่ยมบล๊อกป้าแแมวค่ะ  ที่บ้านยังไม่เลิกค่ะสำหรับผง แต่พยายามใส่น้อยลงค่ะ^^

ปล.ป้าแมวคะเพลงเพราะดีค่ะ :admire2:

^^อยู่กับความสุขที่พอเพียง^^

พี่หยอยใช้แต่เกลือกับฝีมือการปรุง ไม่เสียเบี้ยซื้อเครื่องปรุงแต่งให้เสียสุขภาพเลย

ที่บ้านไม่ใช้ผงชูรส รสดี คิดจะเลิกใช้น้ำมันหอยอยู่เหมือนกัน เวลากินข้าวนอกบ้าน ต้องขยันพูดคำว่า ไม่ใส่ผงชูรส เคยเจอแบบหนัก ๆ วูบวาบไปหมดทั้งตัว :sweating:

 ผมไม่ชอบกินข้าวนอกบ้าน ชอบทำเองมากกว่า ซอสหอยนางรมก็ไม่ชอบใส่ ส่วนผงชูรส รสดี ใช้น้อยมาก ใช้น้ำตาลทรายแดงแทน หรือ น้ำตาลมะพร้าว แต่ถ้าเป็นต้มยำ หรือแกงส้มผักรวม ใส่ใบหม่อนก็พอ เพราะใบหม่อนมีกลูตาเมตใช้แทนได้    ถ้าให้ดีทำผงนัวกินเอง โดยใช้ผัก ๑๒ ชนิด ได้แก่ ใบผักหวาน, ใบมะรุม, ใบหม่อน, ใบกระเทียม, ใบหอม, ใบมะขาม, ใบกระเจี๊ยบ, ผักโขมทั้งต้น, ใบส้มป่อย, ใบน้อยหน่า, ใบชะมวง, ใบกุยช่าย เลือกใบที่ไม่แก่ไม่อ่อนจนเกินไป แต่ผมใช้แค่ ๒-๓ อย่างก็พอ ใช้แค่ใบหมอ่นกับใบน้อยหน่าก็เพียงพอ  ตัดผักรสเปรี้ยวออก ซึ่งเหมาะกับแกงส้ม หรือแกงสมรม


 ผงนัวเป็นภูมิปัญญาของชาวอิสาน  ข้อเสีย ตอนแห้งกลัวเชื้อรา แต่ใช้สดๆ ดีกว่า

เพิ่งเข้ามาเห็นบล็อกนี้ของป้าแมวจ้า...เห็นด้วยเลยกับพี่แก่ ธนนันท์ก็ใช้ผงนัวเหมือนกันจ้า..เขาทำใส่ขวด คงอบมามั๊ง ใช้ง่ายแทนผงปรุงรส ทำจากใบหม่อน เครื่องปรุงที่บ้านก็ไม่ค่อยซื้อหรอก ขาด ๆ เขิน ๆ แต่ก็อร่อยเพราะความสด  แต่ผงนัวยังไม่เคยทำเอง ยังไม่หาความรู้เรื่องนี้ใส่หัว เคยแต่เด็ดใบหม่อนสด ๆ มาใส่ต้มปลา ต้มไก่...ยกซดเลยจ้า...

ไม่ค่อยได้ทำกับข้าวแต่ก็พอมีพวกของแต่งรสพวกนี้อยู่...เอาละตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะไม่ซื้ออีกแล้ว...ที่มีก็ใช้ให้หมดแล้วจะลองกลับมาใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านเราดูบ้างน่าจะดี....

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หน้า