พี่นู๋หวึ่งโทรมาสอบถามเรื่องนา เลยจัดให้ยาวๆเลยครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวานนี้ได้รับโทรจากแดนไกล(เยอรมัน)นู๋หวึ่งแห่งบ้านสวนพอเพียงโทรมาสอบถามสารทุกข์สุกดิบ ตอนแรกๆก็งงนึกว่าใครโทรมาถามไปถามมา รายงานตัวกันแล้วบอกว่าชื่อพี่พร แบบนี้นึกออกเลยครับ พี่อยู่ไกลตั้งเยอรมันยังคิดถึงน้อง ขอบคุณพี่มากนะครับ ถามกันไปกันมาถามถึงเรื่องนาว่ามีน้ำหรือยัง ตอนนี้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดีมากๆเลยครับพี่

ก่อนไปนาช่วงเช้าถ่ายถั่วทอง ถั่วม่วง ส่งการบ้านข้ามประเทศให้พี่พรชมด้วยครับ

มาถึงนาแล้วครับ

ในแต่ละปีผมไม่เคยซื้อข้าวสารกินเลยครับ ผมมีข้าวเปลือกที่ได้จากนา ถึงแม้จะไม่ได้เหลือขายแต่ถ้าเอาไว้กินอย่างเดียวเหลือกินครับ เอามาสีกินเองครับ ใน 1 ปี บ้านผมและบ้านแม่ของผม กินข้าวที่ได้จากนารวมกันแล้วก็ยังเหลือครับ

จากนาเข้ามาสวนหลังบ้านครับ เอาไผ่ เอากล้วยมาให้ชมครับ


หลังบ้านจะปลูกไผ่กิมซุงไว้หลายกอเลยครับ  โดนฝนกำลังแตกหน่อ ปีหน้าก็น่าจะได้กินแล้วครับ

ตามด้วยกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ แล้วแต่จะหามาปลูกได้ครับ มีกล้วยรวมๆ แล้ว ทั้งหลังบ้านและบ้านสวน ไม่ต่ำ่กว่า 50 กอ พวกปลูกใหม่กำลังงามครับ ดูว่าผลผลิตที่ได้ผมจะมีรายได้จากกล้วยพวกนี้ ของผม เท่าไหร่    ผลผลิตที่ได้จะพอได้เงินให้ลูกๆไปโรงเรียนหรือไม่ครับ คนโตวันละ 25 บาท คนเล็ก วันละ 10 บาท

สำหรับเรื่องเป็ด เรื่องไก่ เรื่องห่าน ผมเลี้ยงแบบพอได้กินครับไม่ต้องเลี้ยงเยอะ เป็ด ไก่ พวกนี้ราชการเขาเอามาแจกตั้งแต่เป็นลูกเจี๊ยบครับ ตอนนี้กำลังจะไข่แล้วครับ มีทั้งตัวผู้ตัวเมียปนกันมาครับ


ตามด้วยเรื่องปลาครับ ถ้าจับปลานิลขายแค่วันละ 3 ตัวก็น่าจะได้เงินไม่ต่ำกว่า 100 บาทหรืออาจจะเกิน 100 บาท (แค่คิดนะครับยังไม่เคยขาย)


ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมและครอบครัวทำก่อนหน้านี้ไม่เท่าไหร่ครับ ระยะหลังได้มาเป็นสมาชิกบ้านสวนพอเพียงแล้วได้แรงกระตุ้นครับ ตัวกระตุ้นของผมก็คือพี่น้องชาวบ้านสวนเราเองนี้แหละครับ ทั้งเลี้ยงทั้งปลูกสารพัดครับ  แต่ทุกอย่างทำแล้วต้องเห็นผลครับ 

ไปไป มามา จากเยอรมันยาวเลยครับวันนี้ พอแค่นี้ก่อนนะครับ ขอบคุณมากครับ

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงครับ


ความเห็น

อุดมสมบูรณ์อีหลีคุณรุจ นาข้าวแบบคุณรุจพอดีเลยครับข้าวนาผมงามเกินเหตุตอนนี้สูงเกือบท่วมหัวแล้ว กลัวลมอีกละครับขนาดไม่ได้ใส่ปุ๋ยเลย  ปลาหลายอีหลีเนาะคุณรุจ บ่อึดอยู่อึดกินอีหลี โหวต ๆๆๆๆๆ

 

พอได้กินครับ แต่นาข้าวคุณวิศิษฐ์งามอีหลีครับ ชอบมากๆเลยบรรยากาศก็ดีครับ


เห็นสวนและบ้านน้องรุทพี่รุ้สึกสบายตาจังมีแต่ธรรมชาติ  คงได้มีโอกาสไปเที่ยวบ้านน้องซักครั้งนะ  แต่ต้องจับห่านไว้ให้พี่ด้วย  เพราะพี่กลัวมันไล่จิกน่ะ   :nonono:

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

อิจฉาจังที่สวนพี่รุทมีครบทุกอย่างเลย แต่เห็นปลานิลแล้วอยากกินปลานิลทอดกรอบจังเลยค่ะ :admire2:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

มีโอกาสต้องได้มากินแน่ๆน้องมะโหน่ง ยินดีต้อนรับครับ


ออนซอนปลาอิหลีอ้าย นัทต้องไปยามอ้ายให้ได้แน่ ๆ  :admire:

มีทุกอย่างเลย กำัลังจะโตอีกเยอะมาก อีกไม่นานจะร่มรื่นไปด้วยของกินรอบบ้านแน่ ๆ ชอบนาพี่รุจจัง อยู่ไกลบ้านใหมคะ ถั่วม่วง ถั่วทองงามมาก หนูเพาะไว้ขึ้นแต่ถั่วม่วง ไก่ก็ไปเหยียบในกระสอบ อุตส่าห์มีดอก ฝนตกทุกวันฝ่อไปเลย ไม่กล้าถ่ายรูปส่งการบ้านสภาพน่าสงสารมาก :sigh:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

นาอยู่ห่างจากบ้าน 26 กม ครับ ถั่วทอง ถั่วม่วง ปลูกใหม่ลองดูนะครับเอาใจช่วยครับ


หน้า