ปลูกดอกไม้อินทรีย์ จะมีดีได้แค่ไหน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนอื่นขอ เป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยคนนะครับ ยังไงขอช่วยส่งใจให้กันก่อนครับ ผมสองคนตัดสินใจว่าจะปลูกต้นไม้แบบอินทรีย์แล้วก็ต้องทำใจสู้รบกับแมลง เพลี้ยต่างๆ และโรครา นานาชนิดครับ ถ้าเปรียบกับการปลูกผักอินทรีย์ ปลูกดอกไมอินทรีย์ใช้แรงเยอะกว่ากันหน่อยครับ เพราะผักไม่สวยเรายังทานได้ แต่ถ้าดอกไม้ไม่สวยนี้เราเอาไปใช้งานก็ได้ไม่เต็มตา แต่ถ้าเราตั้งใจทำอะไรๆ ผมเชื่อว่าเราต้องทำได้ครับ หลายอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ ผ่านหน้าบ้านเราสองคนแล้วก็ ภูมิใจครับ ว่าเราปลูกแบบอินทรีย์ ก็ยังพอมีดอกไม้ให้เจ้ชมได้ไม่ขัดตา

ผมปลูกดอกไม้ไว้ให้เจ้พอสมควรครับทั้งที่ทานได้ทานไม่ได้ และทั้งที่เต็มใจไม่เต็มใจ เช่นต้นกุหลาบนี้ไม่เต็มใจปลูกหรอกครับ เพราะสร้างภาระมากมายยิ่งปลูกแบบอินทรีย์ด้วยเหมือนตั้งโต๊ะจีนไว้รับแมลง และโรครา แต่ด้วยความฉลาดคัดหาสายพันธ์ของเจ้ และการหาวิธีโน้มนาวให้ผมเห็นคุณค่าของดอกไม้ที่เขาเลือกมา ผมก็ตั้งหน้าตั้งตารับใช้ดูแลสวนให้เจ้ไปครับ เก็บแมลง พ่นเชื้อแบคทีเรีย รักษาความสมดุล ใส่น้ำหมัก ดูแลผสมปุ๋ยอินทรีย์ให้ถูกขนาด ตัดแต่งกิ่ง ดูแลกันมา ประกอบกับฝนฟ้าเป็นใจ กอต้นไม้ในภาพด้านบนก็ส่งผลให้ได้ชมตามภาพด้านล่างครับ

สีบานเย็น นี้กลีบหนา น่าทานครับ

ด้านบนสีโปรดของเจ้ ต้นนี้ไม่ทนร้อน ครับ

ด้านบนขลิบดำครับ ลายดำจางๆจะเพิ่มขึ้นเมือดอกบาน ไม่ทราบเจ้ไปหามาจากไหน

ด้านบนนี้ ก็ไม่ทนร้อน ต้องระวังเรื่องน้ำในหน้าร้อน ครับ

สีเหลืองต้นนี้ ทนมากๆ ทั้งร้อน ทั้ง หนาว ออกดอกเป็นช่อครับ

ด้านบนเป็น กุหลาบรับแขกที่บ้านครับแขกไปใครมาต้อง ขอชมกุหลาบสีอมน้ำตาลต้นนี้ ชื่อเรียกว่า กุหลาบของจูเรีย ครับ ถูกพันฒนาสายพันธ์ขึ้นมาที่ประเทศนี้ แม่ยายและพ่อตา ก็ชอบครับ เจ้เล่าว่ากลับไป เยี่ยมเขาไม่ต้อง เอาอะไรมาให้ ขอให้หอบกุหลาบของจูเรีย เข้ามาต้นเดียวพอ

ขลิบดำต้นนี้ ดอกใหญ่ก้านแข็ง กลิ่นแรงและสวยทนมากครับ เห็นแบบนี้ไม่ได้ขุดหลุมฝังดินแล้วงามตามบุญ นะครับ ต้องใช้แรงงานและปัญญาพอสมควร ถ้าถามผมว่าทำไม่ถึงยอมดูแลต้นไม้ที่เราไม่อยากปลูกในตอนต้นได้จนมีดอกน่าชม ที่ทำได้ ก็เพราะ ผมทำให้เจ้นะครับ เจ้ชอบตัดดอกไม้ในบ้านไปตั้งที่โต๊ะทำงานเขา เขาว่าทำงานไปแล้วก็มีความสุข กุหลาบที่บ้านปลูกใช้งานจริงๆครับ ผมก็ได้ประโยชน์ เพราะใช้ไหว้พระ หิ้งพระที่บ้านก็ดูสดชื่น ที่บ้านมีกุหลาบเก้าต้น บางครั้งดอกเยอะจนใช้ไม่ทันนะครับ เอาไปทำปุ๋ยอย่างเดียวก็น่าเบื่อ เจ้เลย ตากแห้ง เอาไว้ให้ผมทำสบูบ้าง เขาเอาไปใส่กล่องของขวัญบ้าง ล่าสุดเอากลีบแห้งมาชงผสมใบชาครับ ประโยชน์ที่ได้จากกุหลาบที่ต้อง ดูแลมากๆ เหล่านี้ก็ยังมีนะครับผมว่า ทุกวันนี้ไม่บ่นเจ้เรื่องต้นกุหลาบหน้าบ้านแล้วครับ

เจอกันในบล็อก ต่อไปครับ

ตุ้ย

ความเห็น

:love: กุหลาบสวยๆ กลับมาให้ยลโฉมอีกแล้ว พี่ตุ้ยปลูกได้สวยมากๆเลยค่ะ แต่ที่เจ๋งที่สุดก็คงจะเป็นเจ้ของพี่ตุ้ยนี่แหละค่ะ เลือกต้นกุหลาบได้เก่งจังเลยค่ะ หนูปลูกที่บ้านทีไร หนอนกินเรียบตลอดเลยค่ะ :sweating: ภาพสุดท้ายเห็นแล้วนึกถึงยำรวมมิตรดอกไม้ กับเมี่ยงดอกไม้ค่ะ (ทำคล้ายๆเมี่ยงคำค่ะ) :embarrassed:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

มะโหน่ง ขอบคุณครับ ต้นแรกๆ ที่ผมปลูก ก็ ตายไป เยอะ นะครับ ก็หาข้อมูลดูแลกันไป ข้อมูลดี บ้างไม่ดี บ้าง เราก็ ปรับนะครับ แต่กำหลาบต้องดู ทุกวันนะครับได้พักห่อย ช่วงหน้าหนาวครับ เจ้ฉลาดครับ หาสายพันธ์ และ กุหราบทุกต้น ต่อยอดกับ รากพื้นเมืองนะครับ แล้ว ทนสภาพดิน

มะโหน่ง ผม ก็ อยากทานยำ กุหราบดูนะครับแต่ตอนนี้มี นาซเทอร์เชียมให้ทานเยอะเลย ผมคงหาเอามายำรวมๆ กัน ครับ เราปลูกเอง ไม่ใส่ารเคมี เอามาทำ อะไร ทานได้ สบายเลยครับ

น้องมะโหน่ง ยำรวมมิตรดอกไม้เป็นยังงัยคะ บอกสูตรมั่งสิ อยากลองทำจัง-

กุหลาบสีสวย ๆ ทุกดอกเลยค่ะ ตุ้ย กว่าจะได้แต่ละดอกจนเป็นดอกใหญ่ ๆ งาม ๆ อย่างนี้ ต้องใช้ความตั้งใจกับฝีมือมากเลยนะคะ


กุหลาบของจูเรีย เคยสวยอย่างไร ก็ยังสวยไม่สร่างกันเลย ... ทีแรกดูภาพกุหลาบของจูเรียก่อนอ่านคำบรรยายสะดุดตามาก พออ่านคำบรรยายกุหลาบของจูเรีย เลยเข้าใจอย่างมากว่าเป็นที่ประทับใจของหลาย ๆ ท่านเลย


ที่ชอบใจมาก ๆ คือ กลีบดอกกุหลาบที่ภรรยาเอาไปตากแห้งแล้วบรรจุลงในกล่องของขวัญ กับยังเอาไปชงชา เรียกกันว่าใช้กันได้อย่างคุ้มค่าที่ได้เกิดมาเป็นดอกกุหลาบนี้เลยนะคะ ...  ชื่นชมความคิดนี้เลยค่ะ บางเรื่องก็คาดไม่ถึงเอาเลย Smile

ขอบคุณที่แวะมาครับ น้า

ปลูกไป ปลูก มาก็ ต้อง ทนดู แล กันไปนะครับ ดินดี รากแข็งแรง ต้นไม้ ก็ แข็งแรงตาม อีกไม่นานก็ ไม่ต้อง ดู แล กัน มากนะครับ

ขอบคุณสำหรับกุหลาบสวยๆค่ะ คุณตุ้ย ปลื้มใจแทนเจ้เลย :love:


วันนี้มีข้อความที่พี่ชอบหลายๆตอนนะ เช่น


....ยิ่งปลูกแบบอินทรีย์ด้วยเหมือนตั้งโต๊ะจีนไว้รับแมลง และโรครา.....


.....ต้องใช้แรงงานและปัญญาพอสมควร......


นั่นซิ พี่ถึงมีฝีมือแค่ปลูกกุหลาบพื้นบ้าน กุหลาบหนู กุหลาบพวง ประเภทนี้แหละ แบบง่ายสุดๆ แต่ตอนนี้ก็เริ่มไม่มีดอกให้ชมอีกแล้ว เอาใจยากนะ กุหลาบพันธ์(ไม่ดี) ที่เคยปลูกก็ไม่ประทับใจเพราะกลีบหนา กระด้าง แถมไม่หอมอีกต่างหาก :sweating:

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

ขอบคุณ ครับพี่ ถ้าเลือกได้ ก็ ไม่ปลูกนะครับ กุหราบนี้ เรื่อง แรงต้องยกให้ ผม เรื่องปัญญาต้อง ให้ เจ้ นะครับ กุหราบเหล่านี้ ถูก พัฒนาสายพันธ์ และ เสียบยอกกับ รากพื้นเมืองมาแล้วครับ ที่เหลือ ก็ แค่ดูแลบำรุงเท่านั้น เอง หนอน แมลง เราก็ สู้ กันไป ดี หน่อย ที่ทาน ขึ้น มาทานดอกไม่ได้ หนอนผีเสื้อ ใช่แบคทีเรีย ค่าหนอน ครับ ส่วนเพลียให้ สารสกัดจากพืช ครับ พ่นกันเป็น ประจำ ทำไปทำมา ตอนแรกๆ ว่ายุ่ง อยากตอนนี้ ง่ายเยอะเลยครับ

ที่รู้มาก ก็อ่านเอานะครับ พี่ อาศัยว่าพออ่าน ภาษาอังกฤษได้ เลยมี ข้อมูลเยอะ หน่อย อ่านแล้ว ก็ ลองดู ได้ ผลบ้างไม่ได้ผล บ้าง ก็จดๆ เอา ณวันนี้ก็ยัง ต้อง พัฒนาปรับปรุงกันไป แต่ตั้งใจไว้แล้วว่า จะทำ แบบอินทรีย ก็ ต้อง สู้ เอา นะครับ อิอิผูดซะเป็น เรื่องใหญ่เลย

ปลูกอะไร ก็ แล้วแต่ ต้อง มีความสุข ด้วยกัน ทั้ง สองคนครับ ในความคิดผม

สวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณ ครับ พี่แจ้ว แต่ที่ดีใจมาก คือ ไม่ใช้ สารเคมีเลยครับพี่ ทานดอกได้ สบายเลย

โอโห  ฝีมือคัดเลือกและปลูก ยกให้เลยคะ  กุหลาบสวยมากๆ  กุหลาบเป็นพันธ์ไม้ดอกที่รู้สึกว่าปลูกให้สวยงามได้ยาก (ดอกส่วนมากถูกเจาะเป็นรู)  ไม่ต้องพูดว่าจะปลูกด้วยอินทรีย์นะคะ  นานมาแล้วที่บ้านคุณพ่อเคยปลูก  ก็สู้แมลงกันแทบแย่ไปเลยคะ

หน้า