มันตึง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ ได้ "มันตึง" มา 4 ลูก เออแล้วเรียกเป็นลูก หรือเป็นหัวล่ะ มันตึง หรือ มันหล่น ที่อื่นเรียกยังงัยช่วยบอกด้วยค่ะ มันที่ปลูกแล้วต้องให้เลื้อย มีหัวข้างบน เวลาจะกินต้องรอให้หล่น หรือ ต้องสอยลงมา...วันนี้ป้าคนรู้จักกันฝากมาให้ น้ำหนักประมาณ 1 กก.



มันตึง - มันหล่น - มันห่ม


เคยทานที่งาน "กินดีมีสุข" ที่ทะเลน้อย อร่อยจนติดใจ เคยเอามาปลูก แต่ไม่ติด ท่าจะไม่มีฝีมือ วันนี้พอได้มา โทรสั่งคุณสามีซื้อปลาช่อนมา 1 ตัว ทำแกงส้มกับเจ้ามันตึงนี่เลย.....



แกงไป 2 ลูก ใหญ่ ๆ เต็มหม้อเลย....วันนี้ใช้ส้มมะขาม...สีไม่สวยแต่ขอบอกว่าอร่อย มีใครเชื่อมั๊ยคะ มันตึงนี่อร่อยจริง ๆ เนื้อไม่เละ รสเปรี้ยวจากมะขามแทรกซึมเข้าไป อร่อยค่ะ....


วันนี้โกโก้เลยกินข้าวหมดหม้อ พ่อบอกว่าเว้นข้าวไว้ให้แมวด้วยนะ....โกโก้ไม่ยอม...บอกให้แมวกินอาหารดีกว่า แม่เลยเสนอให้โกโก้กินอาหารแมวแทน....ฮากระจาย



เจ้านี่เลยเศร้า


ปล.ขอข้อมูลมันตึง มันหล่น ด้วยค่ะ ที่อื่นเรียกอะไร ทำอาหารอย่างอื่นได้มั๊ย....


ความเห็น

พังงาเรียกว่า 'มันห่ม' เปลือกสีเขียวเนื้อสีเหลือง รสชาดเหมือนมันฝรั่ง น่าจะเป็นชนิดเดียวกัน ที่บ้านเคยปลูก เอามาใส่แกงอยู่หลายปี ตอนนั้น หัวที่หล่นลงมางอกขึ้นเองเต็มไปหมด ทีหลัง ผ่านไปหลายปี มันก็หายไป ถ้ามีก็ขอแบ่งมาปลูกหน่อยครับ 

มันห่ม ใช่ ๆๆๆ ได้อีก 1 ชื่อ....ขอบคุณค่ะ

น่าจะอยู่ในตระกูลเดียวกับมันหอม, กลิ้งกลางดง ฯลฯ เพราะจะทั้งมีหัวใต้ดินและที่งอกตามข้อ พอหมดหน้าฝนเถาก็จะตาย เหลือแต่หัวใต้ดินและที่งอกตามข้อก็จะหล่นลงมาแพร่พันธุ์ต่อไปครับ

โอ ครั้งแรกในชีวิตที่ได้รู้จักมันชนิดนี้ คำว่ามันน่าจะป็นหัวแล้วอยู่ในดิน แต่มันชนิดนี้เลื้อยไปเหมือนฟักแฟงแตงกว่า มันแปลกดีนะคะ  ขอบคุณที่ได้มีความรู้ใหม่ๆคะ แต่แกงส้มน่ากินจริง ๆ คะ :wow2: สงสารเจ้าเหมียวอดกินข้าวเลย :desperate:

    

 

อร่อยเหมือนมันฝรั่งเลยค่ะ....แต่เอเราไม่เคยกินมันฝรั่งนี่หว่า


:bye:


 

 

 

  :sweating: มันตึง..ไม่รู้จักค่ะ เพิ่งเคยเห็น แต่ถ้า "มันหูตึง"...ธนนันท์นี่แหละค่ะ :uhuhuh:

:uhuhuh:


:uhuhuh:


 

ไม่เชื่อ ต้องลองชิมซักถ้วยว่าอร่อยสมคำร่ำลือหรือเปล่า :uhuhuh:

""

 

อีฟ...แมวนั่งยันอยู่ข้างล่างงัย.....


:uhuhuh:


 

เพิ่งเคยเห็นเหมือนกันค่ะ  :bye:

 

 

หน้า