คำถามว่าด้วยการขุดสระ...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตั้งใจว่าจะเริ่มลงมือในที่ดินที่บ้านคา ราชบุรี โดยเริ่มจากขุดสระในพื้นที่ที่ต่ำ (ติดชายห้วย) เนื่องจากพื้นที่ส่วนนี้มักจมน้ำตอนหน้าฝน จึงใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ และเอาดินจากการขุดมาถมปรับพื้นที่ให้สูงขึ้น (บริเวณที่ดินที่จะขุดในรูป)

 

บริเวณที่ดินที่จะขุดสระ (หลัีงต้นมะขามคือห้วย)

โดยตั้งใจว่าจะขุดเนื้อที่ 1 ไร่ ลึก 3 เมตร (เนื้อที่ืที่จะเริ่มทำก่อน นี่ 12.5 ไร่ จากทั้งหมด 30 กว่าไร่ คิดว่าเริ่มจากเล็กๆก่อน) มีผู้รับเหมามาตีราคาคิด ลบม.ละ 35 บาท (ขุด ขน ปรับ เกลี่ย จนเรียบร้อย) คำนวนดู ตก 4800 ลบม.ตก 168,000 บาท หรือหากคิดจ้างรายชั่วโมงตก ชม.ละ 1500 บาท เลยขอความคิดเห็นเพื่อนๆผู้รู้สักนิดว่า


1. ราคาควรเป็นเท่าไร (ผมว่าที่เขาเสนอแพงนะ แต่ยังไม่ได้ต่อรอง)
2. ควรเหมาหรือจ้างรายชม.
3. ขนาดสระเล็กหรือใหญ่ไปอย่างไร (ไม่ได้ต้องการน้ำจากตรงนี้ เนื่องจากติดห้วยตลลอดแนวที่ดิน แต่ต้องการดินมาถม สระเลยว่าจะใช้เลี้ยงปลา)


รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

(รูปอัพไม่ขึ้น..ไม่รู้เป็นอะไร มันฟ้อง upload  failed...X

ความเห็น

โอ้โห แพงเหมือนกันนะครับ .... ผมจินตนาการ พื้นที่ ของ อาจารย์ แล้ว คล้าย ๆ กับ ที่ของผมเลยครับ มีอยู่ประมาณ 10 ไร่ ตอนท้ายของที่ดินลำคลองเล็ก ๆ และพื้นที่ส่วนที่ติดลำคลอง พอหน้าฝน น้ำมันก็ขัง ผมก็เลยคิดว่า จะแบ่งพื้นที่ ที่น้ำขัง ตอนล่าง ทำเป็น นา เสียเลย สัก 1 ไร่ (ได้แค่คิดน่ะครับ คงอีกหลายปีกว่าจะได้ไปลงมือทำจริง ๆ ) เพราะยังงัยหน้าแล้ง น้ำไม่ขาดอยู่แล้ว ก็เลยไม่ขุดบ่อ .....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

ธนวิทย์..พี่เคยคิดจะเอาพื้นที่นี้ปลูกข้าวเหมือนกัน..แต่เห็นผญ.โส โหนรถไถเดินตามแล้วถอดใจ..5555..วัยรุ่นอย่างพี่คงไม่ไหว

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ตามรอติดตามความรู้ครับ พี่ตั้ม :shy:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

นึก..รออย่างเดียวไม่ได้..ช่วยค้นด้วยสิ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

 

พี่ตั้มคะ ธนนันท์ไม่เคยคุยกับพี่สักที ได้แต่ติดตามอ่านบล็อกพี่ รู้ว่าพี่ใจดีเป็นกันเองกับน้อง ๆ ธนนันท์ขอบังอาจแสดงความคิดเห็น ให้พี่ได้ทัศนาหน๊อยนึงค่ะพี่

 

โดยที่มีประสบการณ์ในการ ขุด ถม ลอก บ่อ สระ หนองมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี อยากถามพี่ว่าพี่จะเลี้ยงปลาใหญ่เหรอคะ? ขุดลึก 3 เมตร คงเลี้ยงปลาบึก ปลาสวาย  เพราะปลากินพืช ไม่ต้องการน้ำลึก ลึกไปก็คงไม่ค่อยโต

 

พี่ต้องการพื้นที่บ่อ 1 ไร่ ซื้อดิน ถมเป็นคันคู 3 เมตร ก็คงดีนะคะ ถ้าไม่มีน้ำหลาก น่าจะไม่พัง ปลูกหญ้าแฝก ตามแนวคันดิน ลงต้นไม้กันดินพังในช่วงแรก ๆ  มีน้ำธรรมชาติเป็นต้นทุนพี่ช่างโชคดีกว่าใคร ๆ 

 

แต่ถ้าพี่ต้องการถมเป็นบริเวณกว้าง น้องก็ว่าไม่แพงนะคะ ราคานี้ หรืออีกทางเลือกนึงที่น้องบังอาจแนะนำพี่

 

ขุดเป็นร่องดีมั๊ยคะ ระบายน้ำเข้า-ออกได้ตามใจ น้ำมาเยอะก็ระบายออก น้ำน้อย ก็สูบเข้า มีน้ำอยู่ในมือ ทำอะไรก็ได้  ทำคันคูกั้นตรงที่ต่ำ เป็นทำนบกั้นน้ำเข้าออกก็ดีนะคะ  แก้ปัญหาได้ ไม่เปลืองตังค์

 

หรือพี่มีตังค์มาก เรื่องเท่านี้ขี้ประติ๋ว น้องก็ขออำภัยค่ะ...ขออภัยพี่อีกครั้งที่บังอาจแนะนำโดยไม่มีหลักวิชาการเลย.

เรื่องตังค์พี่มีไม่มาก 5555...ถึงต้องคิดแล้วคิดอีกเวลาจะลงทุน ยิ่งตอนนี้เป็นคนไร้งานทำด้วยเลยต้องหาอาชีพเสริม...ยังงๆกะเรื่องการขุดร่องระบายน้ำ นึกภาพไม่ออก มีรูปประกอบมั๊ยครับ เรื่องของเรื่องที่ต้องการขุดสระ สำคัญที่สุดคือเรื่องเอาดินมาถมที่ นอกนั้นก็เรื่องการเลี้ยงปลา (แต่จริงด้วยทำไมต้องลึก 3 เมตร คนขุดมันแนะนำ 2 เมตรก็โอแล้วนิ เด๋วคิดใหม่) ต่อมาก็เรื่องการกักน้ำไว้ใช้ยามแล้งจัดๆ (ที่ผ่านมามีน้ำตลอด) สุดท้ายการเรื่องทัศนียภาพ เห็นของรุทธ์แล้วกิเลสมันพรุ่ง อยากมีบ้านกลางน้ำอะ..

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ผมขออนุญาตแนะนำให้ขุดบ่อละหนึ่งงานสี่บ่อกระจายให้ทั่วแปลงดีกว่าครับ เหมาเป็นรายชั่วโมงบ่อนึงจะประมาณหนึ่งหมื่นห้าพันบาท สี่บ่อก็หกหมื่นเองครับเฮีย ที่เหลือเก็บไว้เดินท่อ ซื้อปั๊มน้ำดีกว่าครับ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ลุงพี..นอกจากบริเวณนี้แล้วที่อื่นจะเป็นเนินไล่ระดับมาถึงชายห้วย สโลปค่อนข้างมาก คนขุดไม่แนะนำให้ขุด อีกทั้งพื้นที่ตรงนี้มันใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เพราะลุ่มมาก ส่วนสระใหญ่ก็ดูดีในเรื่องทัศนียภาพ ผมสงสัยว่าทำไมบ่อละงาน แค่หมื่นห้า เอามาคิดต่อกันกันน่าจะคอนเซบเดียวกัน ทำไมแพงจัง

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

แหะๆ..ขออนุญาตเสนอความคิดเห็นนะครับเฮีย..ปริมาณดินที่จะใช้ถมมากขนาดไหน..ขุดดินลึก3เมตรลึกไปหรือเปล่าฮะเฮีย..2เมตรน่าจะพอเหมาะ..เว้นทางขนาด 4 เมตรจนถึงกลางบ่อ2-3-4.ด้าน..กลางบ่อเหลือไว้สัก 50 ตารางวาถมสูง.เผื่อเอาไว้ปลูกบ้านกลางบ่อ..นอนดูปลา..นอนกลางน้ำให้เย็นๆ..ปลูกบัว..ไม้น้ำ..ถ้าจะดีขุดแบบเป็นระดับดีไหมฮะ..ลึก 1เมตร 2เมตร.3เมตร..เผื่อเวลาทำกิจกรรมอื่นๆจะได้สะดวก..พูดในกรณีไม่เดือดร้อนเรื่องตังค์..และตั้งใจเกียษณอายุที่ราชบุรี..แต่ถ้าถามผมเรื่องแพงหรือเปล่า..ผมก็ว่าแพง..แต่ลึกขนาด 3 เมตร 1ไร่ก็สูสี..ไม่แน่ใจที่อุบลกับที่โน้นราคาต่างกันขนาดไหน..ถ้าเป็นไปได้ลองติดต่อ..อบจ..จะมีรถแม็คโครขนาดใหญ่..ลองๆใช้บริการอาจจะได้ราคาถูก..หน่วยงานราชการอื่นๆน่าจะมีรถขุดบริการ..ไม่เห็นรูปตอนนี้คิดไม่ออก..คิดออกแล้วจะบอกเฮียใหม่ครับ..

ลำไย..ผมไม่รู้ว่าความลึกควรเป็นเท่าไร เขาแนะนำว่า 3 เมตรก็ตามเค้า..ส่วนทางเดินระหว่างห้วยกับสระ ผมกันไว้ไม่น้อยกว่า 15 เมตร..ดีครับ..ชอบครับ..แนะมาอีกนะ อยากรู้เพิ่ม

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

หน้า