ต้นไม้ในบ้าน ตอนต้นโปรดของเจ้ เจ้าของบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าดูแลต้นไม้ครับ วันนี้เจ้าของบ้านไม่อยู่คนงานแบบผมเลยอู้งานมาอยู่หน้าคอมนี่ละครับ อยู่กับเจ้มาไม่เคยคิดครับว่าจะมีวันนี้ วันที่เจ้หยุดซื้อต้นไม้มาให้ปลูกไม่ทราบเพราะร้อนเกินหรือไม่มีที่จะจอดรถนะครับผมก็ไม่ถามว่าทำไมหยุดซื้อ ทำเป็นไม่รู้ดีกว่า ต้นไม้ของเจ้ชุดนี้ที่ซื้อมามีไม่กี่อย่างครับเขาให้มาบ้างด้วย เพราะบางอย่างไม่มีขาย ไหนๆเจ้ก็ไม่อยู่แล้วผมได้โอกาศพาเพื่อนเข้าบ้านมาชมกันครับ

ด้านบนเป็นไม้พื้นเมืองของบ้านเจ้ครับ คุณป้าบุญธรรมให้มา ค้นภาษาไทยด้วยแล้ว น่าจะเรียก โกฐจุฬาลัมพา ครับ คนใช้แรงงานในสวนแบบผมความรู้ไม่มาก อ่านเพิ่มตามลิงค์ด้านล่างครับ

http://www.saiyathai.com/herb/122000.htm

อวดรู้อีกหน่อยครับ โกฐจุฬาลัมพา ที่นี่มีสองแบบครับ ลักษณะใบ และ กลิ่นคล้ายกันมาก ต่างกันที่ ท้องใบและการทนหนาวครับ พันธ์ของบ้านเจ้ทนหนาว เจ้เล่าว่า หิมะตกดินแข็งก็ไม่ตาย งอกใหม่จากเหง้าทุกปี อีกพันธ์ไม่ทนหนาวครับ ใจเลาะ ทั้งสองอย่างทนร้อนครับ พันธ์ไม่ทนหนาวใบจะใหญ่ห่างๆ ไม่เป็นก้างระเอียด และใต้ทองใบไม่เป็นสีเทาเงินเข้ม ครับ สรรพคุณนั้นคล้ายๆกัน แต่พันธ์ทนหนาวที่เราปลูกนี้จะมีมากหน่อยครับ เจ้ไม่ได้เอามาต้มยาทาตัวกันในบ้านะครับ เราใช้กันเป็นผักเจ้เอามาชงชา ตัมจืด ทำขนมเหนียว ด้วย สรรพัดจะทำนะครับ เจ้ อีกอย่างปลูกง่ายมากๆ ที่บ้านมีเป็นดง แบบที่เห็นในภาพนี้ อีก ห้ากอได้ ขยายพันธืด้วยเมล็ด และ รากครับ สมัยก่อนถอนทิ้งประจำเพราะคิดว่าเป็นคนละแบบกับบ้านเจ้ จนวันหนึ่งเจ้ถ่ายภาพส่งไปให้แม่ยาย แม่ยายก็ยืนยัน เจ้เลยเริ่มทำกินเป็นล่ำเป็นสัน ตัดแจก เพื่อนฝูงบ้านเดียวกัน ยิ่งตัดยิ่งแตก ครับไม่ต้องกลัวอด แต่รสหวานปนขมนะครับ ใครไม่ชอบของขมคงไม่เหมาะ

ด้านบนเป็นผัก เรียก ต้นหัวบัวหิมะครับ สมัยก่อนไม่ชอบ จนพอไปได้ชิมหัว ติดใจขอมาให้ผมปลูกเพิ่มอีกสองกอ ผักชนิดนี้เพิ่งเข้าไปขายบ้านเจ้เราคากำลังแพง ขอบครัวของเจ้จองเหง้าไว้แล้ว หัวบัวหิมะนี่ ตามที่เพื่อนเล่าให้ฟังครับ จะขยายพันธ์ด้วยเหง้า ส่วนที่เราเอามากินขยายพันธ์ต่อไม่ได้ครับ ไม่เหมือน แก่นตะวัน (ตระกลูเดียวกัน) หัวบัวหิมะนี่ ที่นี่ก็ไม่มีขายอยากทานต้องปลุกเอาเอง ต้นนี้ได้มาจากเพื่อนกลุ่มเกษตรยั่งยืน ครับ

ด้านบน ก็เพิ่งได้มาครับ เจ้นั้นชอบไม้ใบ ไม้ดอกครับ ผมถอนดอกไมทิ้งเยอะมาก เก็บไว้เฉพาะที่หายาก ทนหนาว และใส่กระถางได้


สองภาพด้านบน เป็นผลไม้โปรดของเจ้ครับ ที่นี่ก็ไม่มีขาย ต้องปลูกเอง เจ้ชอบทานมากๆ ที่บ้านเจ้เขาเอามาทำน้ำ ขายใส่กระป๋องลูกสดก็แพง พอมีโอกาศได้ต้น เจ้ก็ขนมาให้คนงานแบบผมปลูกครับ

ด้านบนนี้ เรียก บีโกเนียเปลือกหอยทากครับ เจ้ชอบมาก หน้าหนาวจะโทรมชอบอากาศร้อนๆ ชื้นๆ ครับ

แก้วหน้าม้าด้านบนนี้ หน้าหนาวต้นเน่าตายหมด จะทิ้งกระถางอยู่แล้วพอดีงอกออกมาใหม่ ผมเลยรอดไปครับ เพราะต้นนี้กว่าเจ้จะหาได้นานเลย

ด้านบนเพื่อนกลุ่มเกษตรยั่งยืน แนะนำมาครับ บลูเบอร์รี่ ทนร้อน แต่ยังต้องการความหนาวบ้างนะครับ ออกผลตลอดหน้าร้อนเลย บลูเบอร์รี่ มีหลายสายพันธ์นะครับ ใครสนใจปลูกต้องเอาให้แน่ใจนะครับ ว่าสายพันธ์ไหน ผสมข้าม กับ สายพันธ์ ไหน ไม่งั้นลูกออกไม่ดกเหมือนผมปีที่แล้ว ตอนนี้เพื่อนๆ แนะนำเรื่องปลูกบลูเบอรรื่มา ผมเริ่มเข้าใจบ้าง ผลก็ออกมางอดงาม มีให้กินตลอดหน้าร้อน เลยครับ ได้ทานอาทิตย์ละไม่มากนะครับ เจ้เขาก็สะสมเอาไว้ในช่องแข็งครับ เวลาเราปั่น "คีเฟียร์" ก็เอามาใส่ ผสมๆกับ เบอรรี่อย่างอื่นก็พอมีทานครับไม่ต้องไปซื้อ นี้ละครับความสุขเล็กๆน้อยๆ ที่ได้จากนัำพัก น้ำแรง คนงานแบบผม วันนี้เจ้ต้องออกไปทำงานครึ่งวันผมเลยเหงาหูเลย ว่าแล้วผมก็ต้องไปใช้แรงในสวนต่อครับ

เจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ตุ้ย

ความเห็น

 

แล้ว...ต้น..ตุ้ย...ล่ะ ไม่เห็นมี....เจ้น่าจะโปรดต้นนี้ที่สุดนะ...:uhuhuh:  ต้นไม้ของเจ้ สวยแปลกดีนะคะ...ไม่เคยเห็น ยิ่งต้นที่ 6 สวย แปลก...ชอบมากค่ะ บอกชื่อด้วยสิคะ ได้เห็นเป็นบุญตาแล้ว ขอรู้ชื่อหน่อย...เผื่อไปเจอที่ไหนอีก จะได้คุยได้ว่ารู้จักมาก่อน...จากเวบบ้านสวน :love:

เขียนเสร็จแล้วครับพี่ ลงรูป ก่อน เดี๋ยวเน็ตหายอีก ต้นที่หก เป็นบีโกเนียเปลือกหอยทากครับ เรียก เอสคาโก้ เป็นพันธ์ไม้พันธผสมใหม่จดลิขสิธ ผู้ใดจำหน่ายต้องได้ใบอุณุญาติครับ ที่เมืองไทยเห็นมีขายนะครับ ที่นี้มีไม้จดลิขสิทธ์ หลายอย่างคุ้มครองคนพัธณาพันธ๊ครับ เราแจกกันได้ไม่ผิดกฎครับ ขายไม่ได้เท่านั้น

ขอบคุณค่ะ...เพียบ...เดี๋ยวจะกลับมาอ่านต่อ ลูกชายแย่งดูการ์ตูนแล้ว...ไปทำงานต่อก่อนค่ะ  :bye:

ต้นไม้สวยทุกต้นเลยน้องตุ้ย พี่ก็ชอบต้นโปรดของเจ้ด้วยเหมือนกัน พี่ปลูกไม้ประดับไม่ขึ้นอ่ะ แย่จังเลย ลองมาหลายอย่างล่ะ ไม่รอด ตายเรี๊ยบ

โดนแมลงรุ่มเยอะครับพี่ เจ้หยุดซื้อแล้วครับ เราแรกเปลี่ยน อย่างเดียว ไม้ที่ทานไม่ได้ พยายามจะลดจำนวนลงครับพี่

ต้นไม้สวยๆทั้งนั้น :admire:

ขอกินลูกสีแดงๆด้วยคนได้ป่ะค่ะคุณตุ้ย

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

ขอบคุณที่แวะมาครับ ที่เมืองไทยมีคนปลูกกันไว้ เยอะเหมือนกันครับ ต้นนี้

แปลกตาทุกต้นเลยค่ะ

หน้า