ชวนชิมบะหมี่น้ำบ้านสวน(วันที่ฝนตก)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะพี่น้องชาวบ้านสวนฯทุกๆท่าน


          ปกติร้านด้องแด้งรีเทิร์น วันเสาร์-อาทิตย์จะเป็นวันที่ขายส้มตำดีที่สุด เมื่อคืนโทรสั่งของที่จะมาขาย ส่วนประกอบต่างๆหน่ะค่ะ (กลัวพลาดถ้าไม่สั่ง) พอเช้ามาปรากฎว่าฝนดันมาตกเอาดื้อๆ ไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยเอาซะเลย เฮ้อ..ทำไงได้ คนจะเกิดใครจะห้ามให้เกิด ฝนจะตกใครจะห้ามฝนได้ เนาะ..พี่น้อง  อะ.."ดีซะอีก" พ่อด้องแด้งสอนไว้ ให้คิดบวก ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรที่ไม่เป็นที่พึงพอใจ ก็ให้คิดว่า "ดีซะอีก" งั้นฝนตกก็ตกไป "ดีซะอีก" ที่เราจะได้พัก หาอาหารเช้าทานซะบ้าง จึงจัดแจงซื้อวัตถุดิบที่จะมาทำก๋วยเตี๋ยวกินดีกว่า


          วันนี้คิดอยากกินก๋วยเตี๋ยว เส้นบะหมี่ วัตถุดิบที่ว่าหน่ะเหรอ


1.  เส้นบะหมี่  ราคา 30 บาท 2. ลูกชิ้นหมู ยี่ห้อโฮเด้ง(ไม่ซื้อก๋วยเตี๋ยวตามร้านกินเพราะไม่กินเนื้อสัตว์ใหญ่มา 20 ปีแล้ว) ราคา 110 บาท


ครบแล้ว  เพราะถั่วงอกไม่ซื้อ จะใช้ผักที่บ้าน



ว่าแล้ว  ขออนุญาตไปเก็บผักก่อนนะคะ เลือกเอาชมจันท์,ตำลึง,ผักหวานบ้านและอ่อมแซบ มาใช้เป็นผักแทนถั่วงอกหรือผักบุ้งจีน  ของหอมก็ใช้เพียงต้นหอมและผักชี   ส่วนเครื่องหอมน้ำซุปก็ใช้เตยหอมกับ ใบหม่อน อย่างละ1ยอด



กระเทียมเจียวที่เค้าขายเป็นห่อ ห่อละ 12 บาท ที่สำคัญไม่รู้เค้าเจียวตั้งแต่เมื่อไหร่ เจียวเองอร่อยกว่า ปลอดภัยกว่าใช้กระเทียมหัวใหญ่ 2 หัว ก็ได้กระเทียมเจียวที่แสนหอมแล้วค่ะ



น้ำซุป ก็ไม่ได้มากความ  ใช้น้ำประมาณ กะเอาว่าจะใช้ทำบะหมี่แค่ 4 ชาม ก็ประมาณ 1 ลิตร วิธีทำก็ทำแบบง่ายๆ โขลกรากผักชีกับกระเทียม 2 กลีบ และเม็ดพริกไท ตักใส่หม้อ ที่เตรียมไว้ ใส่ใบหม่อนและเตยหอมลงไป ตักกระเทียมเจียวใส่ภาชนะอื่น เอาน้ำซุปล้างๆ กะทะที่เจียวกระเทียมเทลงในหม้อน้ำซุป(เพราะไม่ได้ใส่น้ำมันมากมายนัก) ปรุงรสด้วย รสดี เกลือ น้ำตาล(ปกติเค้าจะใช้น้ำตาลกรวด) จะไม่ใส่ซอสใดๆ ค่ะเพราะทำกินเอง อยากได้น้ำซุปที่ใส เค็มจากเกลือ พอซักพักก็จะได้กลิ่นหอมคล้ายๆที่ร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไป แล้วค่อยใส่ลูกชิ้นลงไปค่ะ




หลังจากนั้น ก็มาลวกเส้นบะหมี่กันค่ะ การลวกเส้นแล้วแต่ใครจะถนัดนะคะ แต่ที่ใช้วันนี้จะ ใช้การล้างเอาแป้งออกที่เค้าใส่ไว้ไม่ให้แป้งจับตัวกันออกก่อนค่ะ



ล้างแล้วไปลวกใสน้ำร้อนๆ แวบหนึ่ง แล้วมาล้างน้ำเย็นค่ะ หลังจากนั้นเทลงต้มให้สุกประมาณ 3 นาที (อิอิ กะเอา)



หลังจากต้มที่ชิมดูว่าสุกแล้ว ก็มาล้างน้ำเย็น อีกครั้งหนึ่งค่ะ ใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำค่ะ แล้วจะได้บะหมี่ที่น่าตาดูดีเหมือนคนทำ แบบนี้ค่ะ



ลวกผักบ้านสวนของเราค่ะ ลวก ล้างน้ำเย็น



พอเตรียมอะไรๆ เสร็จแล้วก็จัดแจงใส่ชาม ได้เลยค่ะ



ลืมๆๆๆ ช้อนกับตะเกียบ ขอตั้งชื่อก๋วยเตี๋ยวเมนูนี้ว่า"ก๋วยเตี๋ยวบะหมี่น้ำบ้านสวน"



ตบท้ายด้วยน้ำใบบัวบกค่ะ  อิ่มจัง..ตังค์..อยู่ไม่ครบ แต่อิ่มจัง..สบายใจจัง



ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงค่ะ

ความเห็น

หิวพอดีเลย ขอหมดทั้งน้ำทั้งหมี่ :payup:

ชามเดียวหรือสองชามคะพี่ไก่

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

ท้องฟ้ามึดครึ้มกำลังหิวพอดี  ขอหนึ่งถ้วยแถมหนึ่งถ้วย

น่าหม่ำมากๆค่ะ  :admire2:


โอยยยยยย..............หิวววววววววววววววววว

ชีวืตที่เพียงพอ..

เมนูธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา

:hi: ทำของอร่อยทานเองอีกแล้วเหรอคะ น่าอร่อยจังค่ะ

บ่มีแนวเฮ็ดเน๊อะ หาแนวมายั่วต่อมน้ำลายคน ไปบล็อกผู้ได๋ กะมีแต่แนวกิน เซ็ง กินข้าวกับปลาแดกบองดีกว่า   :crying2:

เพิ่งกลับจากงานเลี้ยงรุ่นเด๊ะนี่ เบิ่งรูปแล้วเจ้าของบ่งามแหม มีแต่คุยบ่ได้ถ่ายรูป ขับรถกลับจากหนองบัว 65 กิโล กะมาเปิดเครื่องเลย

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

หน้า