ข้าวเกรียบบ้านๆ ไว้กินหน้าฝน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

"เดือนห้าร้อนเหมือนไฟ" ไปเยี่ยมชาวบ้านในเครือข่ายกินดีมีสุข เขาไม่เที่ยวนั่งบ่นๆเรื่องร้อนกันนะ และยังฉวยโอกาสใช้ประโยขน์จากอากาศร้อน เตรียมอาหารไว้กิน ไม่ว่าจะเป็นปลาแห้ง กล้วยตาก เคยปลา(กะปิปลา)พุงปลาหรือไตปลา ไม่เว้นของกินเล่น ไอ้ชะละคะ... ข้าวเกียบว่าวทางใต้หรือข้าวโป่งทางอีสานเรียก มาแลๆๆวิถีพื้นบ้าน งานใช้แรงกาย ใช้หัวใจ ใช้ปัญญา ทำของกินของใช้ไว้ให้เพื่อนบ้าน ลูกหลาน 



หน้าตาข้าวเกียบที่เมืองลุง เขาตากบนสาด(เสื่อ)กระจูดที่ทาขี้ผึ้งกันแป้งติดเก็บไว้ที่เป็นทาง 



วางเรียงบนสาด แดดแรงๆเดือนห้า ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงแห้งเผ็กๆๆ555 (แห้งสนิท) ต้องคอยแลใกล้ชิด ถ้าปล่อยให้แห้งจนกรอบ ข้าวเกียบแตกหักไม่สวยค่ะพี่น้อง เอาพอลอกออกจากสาดได้ก็พอแล้ว จากนั้นใส่ถุงเก็บไว้มัดไม่ให้เข้าลม555หรือไม่ให้ลมเข้า เอาไว้จีกินหน้าโรงหนัง โรงโนรา กลางคืนโด้ หรือหน้าฝน (ใครสนใจอยากชมชิมติดต่อพี่เท่งหลังโรงค๊า) 



หรือจะคึกนึกอยากลองทำเอง(ไอ้อ๊อดเอาแน่ วุ้ยๆๆ)ก็เริ่มจากนำพี่ลูกข้าวเหนียว(ฮาๆๆโทษนะเพ้คิดถึงจึงหยอก)ไปนึ่งให้สุก สังเกตได้จากไอขึ้นฝารังถึง จากนั้นรีบเทใส่ครกไม้ เตรียมสากชุบน้ำอุ่นลงไปเชๆๆๆๆๆ ไม่ใช่ตำนะอ๊อด เข้าใจ๋นะ 5555 (เอ็งใช้ครกเล็กๆก็ได้) จำไว้ต้องเชตอนร้อนๆเท่านั้น นะน้อง


    


เชจนเนียนๆๆ เป็นแป้ง แล้วเติมน้ำผึ้งเหลว(ตามสูตรธรรมชาติดั้งเดิม เมินไปเลยน้ำตาลทรายซ่อนพิษ ฮะๆๆ)



ด้วยความเหนียวนุ่มของแป้งร้อนๆประสานกับความหนืดของน้ำผึ้งเหลว(local syrup)555จากตาลโตนด ได้แป้งนุ่มเหนียว ฟูพอดี นำมาปั้นเป็นก้อนเท่าๆกัน กะด้วยความชำนาญ ไม่ต้องขึ้นตาชั่ง จากนั้นเข้าสุ่ขั้นตอนการรีดให้เรียบแบน แล้วตากแห้ง ขอรับพี่น้อง



การรีดใช้ไม้กลมๆหมุนไปรีดไป อธิบายยากนะ ต้องทำให้ดูจึงจะเข้าใจ เอาเป็นว่าต้องฝึกทำจึงจะทำเป็น ยังไม่จีให้กินนะ ต้องรอหน้าฝนโน้น จะได้กินดี


  พี่หยอยชวนชาวบ้านฟื้นข้าวเกียบ ได้แต่สรุปกับตัวเองว่า คุณค่าของวัตถุดิบธรรมชาติมันยิ่งใหญ่ นอกจากทำให้เราได้กินของดีไม่มีพิษแล้ว เรายังได้เรียนรู้ตัวเองไปด้วย การเรียนรู้ตัวเองสำคัญกว่าการเรียนรู้ข้อมูลตำรา เดือนนี้เรียนรู้การใช้เฟสบุ๊คสื่อสาร รู้สึกมันเร็ว แรง มันเป็นการบริโภคที่รุนแรงชนิดหนึ่งนะ นึกถึงคำว่าคุณมหันต์โทษอนันต์ ได้แต่เตือนตัวเองว่า ใช้มันให้เป็น (เอ้าเสนอเรื่องข้าวเกียบ มาจบลงที่เจ้าเฟสได้ไง อ้อ..เจ้าความคิดมันทำงานไวนะ)


  หายคิดถึงบ้านสวนล่ะ บ้านที่ได้ให้พื้นที่แบ่งปันสิ่งดีงาม แด่ทุกๆคนที่ไหลเข้ามาเอง ด้วยหัวใจใฝ่หา...สังคมที่มีธงของความรัก และธรรมชาติสมบูรณ์ รออยู่ข้างหน้า..... โชคดีมีชัย ทั่วกัน ขอรับ        

ความเห็น

น่ากินนิพี่หยอย สงสัยหนูกินได้หล่ะ เพราะที่บ้าน (นครฯ) ฝนตกเกือบทุกวัน อิอิ:uhuhuh:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

:admire:น่าทานดีค่ะเด็กๆชอบ

ทำยากง่ะ แบบนี้ไม่เหมาะกะผม

ปลุกต้นไม้ถนัดกว่าใช้แรงอย่างเดียว

 

แบ่งพี่หยอยกินง่ายสุด :sweating:

น้องเปิ้ลคับ แม่ยายจากนาทวี อยู่กับน้องข้าวหอมอีกกี่เดือนคับ พี่จะหาจังหวะแวะสักทีนิ เดือนหน้านะ

ขอชิม หน่อยค้า.พี่หยอย อร่อยแบบไหนน้าาาาา

ขอชิ้นหนึ่งค่ะ

ข้าวเกรียบลายสวยจัง

ใช่ๆๆลายสดจูด ข้าวเกียบลายสองแฮ้วๆๆ ไม่พบนานแล้วน้องทราย


สาไม่คร่ายบายม้าย ฮิๆๆ

:admire: อยากกินอ้ะ :admire2:

""

 

ทำไม้จี่มาส่งก่อนแล้วจะส่งข้าวโป่งมา5555 เอาจริงนะ

หน้า