มือใหม่หัดเลี้ยงไก่ตอนที่ 1 : พายุลูกไก่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

((ลูกไก่วิ่งมาเป็นพายุเมื่อได้ยินเสียงเรียก))

เพิ่งเคยจะเลี้ยงไก่จริงจังก็ครั้งนี้ หลังจากที่มีงานน้อยลง เวลาว่างมากขึ้น โดยที่แรงบันดาลใจสำคัญมาจากการไปชมการเลี้ยงไก่สุขสันต์ (Happy Chic) ของผู้ใหญ่สุธรรม จันทร์อ่อน ซึ่งได้แนวคิดดีๆ มามากพอสมควร

ลูกไก่ที่ซื้อมามีหลายชนิด ไก่เนื้อ ไก่สามสายที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครปฐม และไก่ไข่จำนวนมากกว่าประเภทอื่นโดยหวังว่าไข่ไก่จะลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ จากไก่ 4 ตัว เพิ่มมาเป็น 30 แล้วก็ลดจำนวนลงไปโดยการเผลอเรอให้หมาอมเล่นจนตายหลายตัว ในที่สุด วันหนึ่งก็พบว่า มีไก่อยู่ราวๆ 40 ตัว แต่ก็ยังไม่ได้เฉลียวใจ กลับคิดไปว่า เลี้ยงไก่ 5 ตัวหรือ 50 ตัวก็คงเหนื่อยและเสียเวลาไม่มากกว่ากันมากนัก  และเมื่อเวลาที่ไก่เริ่มโตมาถึง จึงได้พบว่า เป็นความวุ่นวายในชีวิตมากพอสมควร

((ตัวอมไก่ ที่ปัจจุบันถูกบังคับให้เป็นหมาต้อนไก่))

ปกติผมเป็นคนนอนดึกตื่นสาย แต่ตั้งแต่เลี้ยงไก่ ตื่นเช้าทุกวันด้วยเสียงปลุกจุ๊บๆ จิ๊บๆ เคยโรยอาหารไก่ให้กินครั้งละกำสองกำมือก็กลายเป็นต้องหุงข้าว เก็บผัก ผสมอาหารให้ไก่กินมื้อหนึ่งเต็มกะลามังย่อมๆ  โดยทุกๆ เช้า ลูกไก่ฝูงใหญ่ที่กำลังหิววิ่งพล่านรอบตัวผมพลางกระพือปีกไปด้วยความรวดเร็วปานพายุ

การขังพวกมันไว้ในกรงแคบๆ เป็นสิ่งที่ผมไม่คิดจะทำ จึงปล่อยมันในทุกโอกาสที่ทำได้ แต่เมื่อเลี้ยงแบบปล่อย มันเดินคุ้ยเขี่ยและอึไปทุกที่และวันที่พวกมันบินได้มาถึง ผมเห็นขี้ไก่บนโต๊ะกินข้าว จึงต้องคิดใหม่ทำใหม่

ไก่สี่สิบกว่าตัวที่โตขึ้นทุกวันคือปัญหาของเวลาและต้นทุนที่จะซื้ออาหารให้มัน ผมคงต้องหาอาหารเสริมที่ต้นทุนต่ำหรือได้ฟรีที่ง่ายกว่าการเก็บใบกระถินมาสับซึ่งยอดกระถินแตกใหม่ไม่ทัน และต้องหาทางให้ไก่อยู่อย่างมีความสุข ไม่เบียดเสียดเยียดยัด

จากลูกไก่ตัวเล็กๆ เมื่อมันโตขึ้นแค่หน่อยเดียว กลับกลายเป็นพายุของภาระที่โถมเข้ามาจนผมแทบตั้งตัวไม่ทัน

((ตัวแกล้งลูกไก่ ปัจจุบันไก่ตัวใหญ่เกินกว่าที่จะถูกแกล้งแล้ว))

ปล. จำนวนลูกไก่ในปัจจุบันนั้นมากกว่า 50 ตัว และมีกรงขังไก่ที่กว้างขวางพอสมควรแล้วคิดว่า แก้ปัญหาได้สักระยะหนึ่ง

ความเห็น

ชอบน้องหมา ตาละฮ้อยเชียว

แบ่งโซนให้เลย   ป้าเล็กยังไม่เคยเลี้ยงไก่  แต่เมื่อก่อพ่อเลี้ยง  เราก็เหยียบโดนขี้ไก่  โอ้....ไม่ชอบเลย   แต่พอมาตอนนี้ก็คิดว่าถ้าเลี้ยงไก่ไข่ไว้สัก5-10ตัว  ก็คงจะดีนะ  ทุ่นค่าไข่ได้เยอะเลย   

เคยเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงห่าน   มีงูเหลือม เข้าไปในอยู่กรงเป็ด ในท้อง (อะยึ๊ยยย   ขนลุกๆๆๆ  ) มีคนไปจับงูตัวนั้นรีดของในท้องออก ปรากฎว่า เป็นไก่ อยู่สามสี่ตัวรวมอยู่ด้วย ตอนนั้น เป็ด ไก่ ยังไม่ตัวใหญ่เท่าไรนักค่ะ  ขนลุกๆๆๆๆ


:crying2:

อยากเลี้งเหมือนกัน โดยเฉพาะไก่ไข่ เพราะที่บ้านกินไข่ไก่ทุกวันเลยครับ....

ดูแล้ววุ่นวายหน้าดูค่ะ  ฮ่า ฮ่า   ค่อยๆปรับไปเดี๋ยวก็ลงตัวค่ะ


ที่บ้านที่เพิ่งซื้อมาเลี้ยง 6 ตัว ตอนเช้าวันนี้เหลือ 5 ตัว ไม่รู้ตัวอะไร


มาแอบเอาไป ฮือฮือ

หมาพันธุ์อะไรครับหน้าขาว แมวก็สวยถ้าดูไม่ผิดตาเกือบจะเป็นสีฟ้าเหมือนแมวโคราชครับ

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

พ่อน้องออม หมาลูกผสมครับ ได้มาจากเมืองกาญจน์  แมวตาออกสีฟ้าเหมือนกัน ไม่ทราบว่าเป็นพันธุ์โคราชหรือเปล่าครับ

อีกไม่นาน ก็ จะได้ค่าตอบแทน จากการเลี้ยงไก่แล้วล่ะค่ะ  ..น้องหมา--น้องแม้ว น่ารักจัง ค่ะ

K ริมสวนยาง ผมยังไม่รู้เลยว่าเลี้ยงแล้วจะทำยังไงกับมันต่อไปครับ ไม่รู้จะกินพวกมันลงหรือเปล่า แต่น่าจะได้ไข่กินบ้างครับ 55 ขอบคุณสำหรับคำชมน้องแมวน้องหมาครับ

หน้า