ท่องตลาดน้ำไปกับ ป้าลัดและพี่สมจิต

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วัสดีค่ะ วันนี้นุสิจะพาเพื่อนๆ ไปดูภาคต่อจากคราวที่แล้ว เมื่อครั้งป้าลัดกับพี่สมจิตได้ชักชวนกันมาทำค้างผักให้ที่บ้านนะคะ หลังจากทำเสร็จแล้ว เวลายังเหลือเพิ่งะเที่ยงกว่าๆ เท่านั้น จึงชักชวนกันไปเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้งซึ่งอยู่ในระแวกนั้น ไม่ไกลจากบ้านที่นุสิพักเท่าไหร่นัก ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ตอดทางเข้าตลาดน้ำก็เป็นป่าจาก มีพืชสวนไร่่นา อยู่ตามสองข้างทาง ผ่านบ้านของชาวบ้านซึ่งสร้างกันอยู่แบบเรียบง่าย แต่เน้นป่าจากซะมากกว่า สำหรับตลาดน้ำในตัวเมืองบรรยากาศแบบนี้ก็ถือว่าใช้ได้นะคะ

เกริ่นนำเยอะแล้ว ตามมาดูสองสาว กับผู้ติดตามกันเลยค่ะ Laughing

นี่เป็นครั้งแรกที่พี่สมจิต กับป้าลัด และผู้ติดตาม มาเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

    พอมาถึงต้องเข้าทางด้านหลังของตลาดน้ำ เพราะที่จอดรถเต็ม ก็วกไปจอดอีกด้านหนึ่ง และนี่เป็นเจ้าแรกที่เราได้เห็นแม่ค้ากับน้ำฟักข้าว ลูกสีแดงสด ใหญ่ สุกพร้อมนำมาประกอบอาหารและเครื่องดื่ม สีสวยงามมาก น้ำขวดละ 25-30 ไม่แน่ใจ ส่วนฟักข้าวกะด้วยสายตาหนักประมาณครึ่งโล

แม่ค้าขายตั้งใจวางโชว์ แต่ถ้าต้องการซื้อจะขายในราคาลูกละ 50 บาท แต่พวกเราไม่มีใครซื้อ เพราะยังรู้สึกว่าแพงอยู่

ระหว่างเดินทางเท้า ผู้คนหนาแน่นตลอดเส้นทาง เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์

     และแล้วพวกเราก็ต้องมาหยุดอยู่ที่ร้านคุณป้าขายฟักข้าวท่านนี้ ซึ่งตลอดเส้นทางเดินมา ก็เห็นร้านนี้เป็นร้านที่ 2 คุณป้าขายถูกกว่า เจ้าเมื่อกี้ ลูกใหญ่เหมือนกัน ผิวก็มีสวยบ้าง ไม่สวยบ้าง สุกกำลังดี พวกเราทุกคนก็หยุดซื้อกันคนละ 3-4 ลูก คุณบ้าขายลูกละ 35-40 ขนาดลูกก็ประมาณครึ่งโล ส่วนลูกที่เล็กสีแดงผิวสวย ก็ขายลูกละ 25 บาท

     เห็นความแตกต่างมั้ยคะ เจ้าแรกดูเหมือนไม่ใช่คนในพื้นที่ ส่วนเจ้าที่สอง คุณป้าท่านนี้เป็นคนในพื้นที่ เป็นชาวบ้านระเเวกนั้นเอง ขายให้ในราคาถูก ได้สอบถามเกียวกับลูกฟักข้าว ป้าบอกว่ารับเขามา จะมีคนมาส่งค่ะ นุสิตาก็ซื้อไป 3 ลูก 80 บาท ใหญ่ 2 เล็ก 1 ส่วนพี่สมจิตกับป้าลัดก็ซื้อกันไปคนละ 2-3 ลูก

      ตลอดทางที่เดินมาก็เริ่มเห็นฟักข้าวเต็มไปหมด มีเกิดขึ้นหลายร้านเลย นุสิจำได้ว่าเพิ่งไปตลาดน้ำนี้ไม่กี่เดือน ตอนนั้นมีคุณยายแก่ๆ ท่านหนึ่ง เอาฟักข้าวผลขาวๆ ดิบๆ มาวางขาย แค่เจ้าเดียวทั้งตลาด ไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครรู้จัก ผ่านมา 2-3 เดือน ตอนนี้ ฟักข้าวกลายเป็นที่แพร่หลายของตลาดน้ำแห่งนี้ไปซะแล้ว เหมือนกับเขากำลังโปรโมทยังงัยยังงั้นเลยทีเดียว กะเอาตลอดที่เดินผ่านมาก็ 10 เจ้าได้มั้งคะ

      ฟักข้าวมีหลายร้าน แต่ถ่ายรูปให้ดูเป็นบางร้าน เพราะเหมือนๆ กันหมดเลย ลูกสีแดงสดสวยทุกลูก และย้อนไปดูรูปบนสุดที่พี่สมจิตถือ เขาขายลูกละ 10 บาทค่ะ ยิ่งเดินลึกเข้าไปยิ่งเจอถูก เสียดาย ซึ้อตั้งแต่ต้นทางไปแล้ว ถือมาหนักมาก อยากจะอุดหนุนอีกก็หิ้วไม่ไหว  ก็ลูกนึงหนักตั้งครึ่่งกิโลกรัม

      ลูกด้านล่าง ทั้งกระจาด คิด 100 บาทค่ะ ขนาดกะด้วยสายตาก็ 3.5 ขีด อยากจะอุดหนุนแม่ค้าท่านนี้มากเลย แต่ติดที่ถือไม่ไหวจริงๆ ที่มีอยู่ที่มือก็ 3 ลูกกิโลครึ่ง และของฝากอย่างอื่นอีก

สมุนไพรไทยอบแห้งหลายชนิด น้ำหนัถุงละ 1 ขีดกว่าๆ

ซื้อดอกอัญชัญทั้งสด 6 ถุง 50 ุงใหญ่ และเยอะมาก และซื้อแห้งุงละ 20 เผื่อไว้้ต้มดื่มรักษาโรคภูมิแพ้ของตัวเอง ชาวบ้านที่นี่ขายถูกมาก

น้ำมันมะพร้าวขวดละ 180 กับ 260 ขวดใหญ่อ้วนเตี้ย จำปริมาณไม่ได้ แต่ไม่ได้ซื้อ ที่บ้านยังมี

พี่สมจิตรซื้อหน่อไม้ต้มใบหญ้านาง ค่ะ ถึงละ 15 บาท

       ห่อหมกปลาช่อนกระบอก มาทีไร หมดทุกที เพื่อนๆ ที่มาที่ตลาดน้ำแห่งนี้ อย่าลืมแวะซื้อกลับไปรับประทานให้ได้เลยนะคะ เค้าว่ากันว่า ถ้ามาแล้วไม่ได้กินหม่อหมกปลาช่อนเจ้านี้ ถือว่ามาไม่ถึง

ภาพด้านล่างที่ใส่ถุงอยู่นี้ ถูกจองไว้หมดแล้วค่ะ Cry

  ข้าวห่อใบบัว อาหารหารัึบประทานยาก ค่ะ นุสิกับพี่สมจิตรฟาดกันคนละ 3 ห่อ/100 บาท รสชาติ หน้าตาคล้าย บ๊ะจ่าง ชิมแล้วก็อร่อยดี ภาพต่อจากนั้น ข้าวโพดปิ้งและขนมกล้วยค่ะ



      เจ้าสุดท้ายที่เจอค่ะ ทั้งใหญ่ ทั้งสวย ลดแลกแจกแถมกันเลยทีเดียวเชียว เรียกว่า ง้อซื้อกันเลย แต่ง้อยังงัยนุสิก็ไม่ใจอ่อน ขนาดขาย 3 ลูก 60 แต่ไม่ไหวแล้ว หนักมากค่ะ น้ำหนักต่อลูก ครึ่งกิโลเหมือนกันเจ้านี้ แต่พี่สมจิตรได้อุดหนุนไป 4 ลูกใหญ่ๆ 110 บาท


มะเฟือง ผิวสวย ลูกใหญ่ ถุงละ 100 คิดว่าเป็นคนนอกพื้นที่นะคะ น้ำหนักดูด้วยสายตาน่าจะกิโลครึ่ง

ดอกกุหลาบจากใบเตยค่ะ มัดช่อใหญ่เลย ช่อละ 20 บาทเท่านั้นเอง เสียดายถือไม่ไหวแล้ว ไม่งั้นไม่พลาาดแน่  ติดไว้ก่อนคราวหน้าจะกลับไปอุดหนุน

พาเพื่อนๆ ไปเก็บภาพ " เรือนนมสด " เพื่อนๆ ยังพอจำสถานที่นี้ได้มั้ยคะ นุสิเคยลงไว้ครั้งหนึ่งเมื่อครั้งพาแฟนไปเที่ยว Laughing


     ใกล้วันแม่เข้าไปทุกที มีดอกมะลิมาขายต้อนรับเทศกาลวันแม่ที่จะมาถึงด้วยค่ะ หลานชายสบโอกาสซื้อดอกมะลิไหว้คุณแม่สมจิตรซะเลย นุสิขอถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก


 

     รายการสุดท้ายและท้ายสุด ของโปรดนุสิ ร้านอยู่ปลายทางออกพอดี

" หอยเชลล์ทรงเครื่อง " กล่องละ 50 บาท มี 8 ตัว ค่ะ น่าทานมาก เห็นแล้วก็ท้องร้องอีกแล้ว ซื้อมา 1 กล่อง พอถึงบ้านก็เปิดกินเลย รสชาติเข้มข้นไม่ต้องใส่น้ำจิ้มเลย เสียดายบ้านไม่ได้อยู่ติดทะเล อย่างพี่สมจิตกับ ป้าลัด ไ่ม่งั้นจะไซื้อที่ตลาดทุกวัน กินจนเบื่อไปเลย


     ลูกฟักข้าวที่เราซื้อมา 3 ลูก 80 บาท แช่ตู้เย็นไว้ก่อน คิดว่าจะเอามาปั่นทำน้ำผลไม้ หรือทำแยมฟักข้าว หรือไม่ก็หมักเหล้าขาวน้ำผึ้ง สูตรป้าเล็ก ไม่แน่ใจ

วันนี้นุสิ ขอจบการเดินทางขอเพื่อนมาชิก ไว้เพียงเท่านี้นะคะ

ขอบคุณเวปบ้านสวน/ผู้ใหญ่โสทร และเพื่อนสมาชิกทุกคน ที่ให้พื้นที่ในการแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ และร่วมติดตามการเดินทางมาโดยตลอด แล้วพบกันใหม่ทริปหน้าค่ะ  สวัสดีค่ะ


MusicPlaylist
Music

ความเห็น

คราวหลังต้องพกหนุ่มๆไปช่วยถือของด้วยสิคะ :love:

""

 

ใช่แล้วอีฟ ทำไมไม่พาหนุ่ม ๆไปด้วย หรือว่าแอบซ่อนไว้ที่ไหน :confused:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

หมายถึงใครแอบซ่อนคะพี่แดง มีกันตั้ง 4 คน ฮี่ ฮี่

น่าไปตามรอยบ้างจัง.,แบบนี้ต้องหาคนหิ้วหรือรถเข็นเล็กๆแล้วมั้งคะ

มีคนช่วยหิ้วแล้วนี่คะ พาไปด้วยกันเ่ลย

ฟักข้าวลูกใหญ่มากเลย ขายไม่แพง เห็นทีต้องไปตลาดน้ำนี้บ้างแล้ว..ของกินเยอะดี..

มาเมื่อไหร่ส่งซิกบอกกันเนิ่นๆ นะคะ

ชอบกระจกที่หน้าต่าง  เหมือนมองออกไปนอกหน้าต่าง

ไม่รู้เอามาจากเรื่องทวิภพรึเปล่า 55++

มีความสุขจังเลยไว้ไปอีกนะ........:happy: :happy: :victory:

 

 

หน้า