ต้นไม้แอบเปลี่ยนใจ (ใบ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


ปีนี้ทดลองเพาะเมล็ดหลายอย่างมีต้นไม้ 2 ต้นที่ทำให้ประหลาดใจ เนื่องจากมีการแอบเปลี่ยนลักษณะใบในระหว่างตอนที่กำลังเติบโต

ต้นแรกคือต้นกระถินเทพา (ชื่อวิทยาศาสตร์ Acacia mangium) เป็นพืชวงศ์ถั่ว (Leguminosae - Mimosoideae) เหมือนกับกระถินไทย และกระถินณรงค์  ในช่วงต้นเล็กๆ จะออกใบเป็น ใบจริงประกอบด้วยใบย่อยหลายๆ ใบ เรียงแบบขนนก (ใบประกอบแบบขนนก)  คล้ายกับใบของต้นกระถินไทย หรือมะขาม ต่อมาเมื่อต้นเริ่มโตมากขึ้นใบที่ออกมาใหม่จะมีก้านใบที่ใหญ่ขึ้นกว่าใบจริงที่อยู่ตรงปลายของก้านใบ  สุดท้ายใบที่ออกมาตอนหลังๆ จะเห็นแต่ใบเทียมที่มีลักษณะเป็นใบเดี่ยวมีเส้นใบแบบขนานขึ้นมาแทนใบจริง โดยใบเทียมดังกล่าวนี้เป็นส่วน ของก้านใบและแกนกลางของใบรวมที่ขยายตัวแผ่กว้างออกไป จนมีลักษณะคล้ายแผ่นใบของพืชทั่วๆ ไป


ดังนั้นตอนเรามาเห็นต้นกระถินเทพาตอนที่ต้นโตแล้ว  เราจะเห็นแต่ลักษณะใบเดี่ยวขนาดใหญ่ ไม่เห็นจะเหมือนต้นกระถินไทยเลย  ทำให้เคยสงสัยว่าทำไมถึงมีชื่อเรียกว่า "กระถิน"  หลังจากติดตามการเติบโตของต้นไม้นี้ตั้งแต่เล็กๆ จึงได้เห็นว่าเขามีการแอบเปลี่ยนลักษณะของใบตัวเองจนแตกต่างจากญาติอย่างต้น "กระถินไทย" ที่เราคุ้นเคย

ต้นที่สองจะค่อนข้างกลับกับต้นแรก คือ ต้นมะขามป้อม (ชื่อวิทยาศาสตร์ Phyllanthus emblica)  วงศ์ Euphorbiaceae (วงศ์เดียวกันกับยางพารา)  ซึ่งตอนแรกๆ จะออกใบเป็นเดี่ยว  ทำให้สงสัยว่าใช่ต้นมะขามป้อมจริงหรือเปล่า  เพราะใบไม่เหมือนมะขามเลย  ต่อมาใบที่ออกมาชุดหลังจะเริ่มเปลี่ยนเป็นใบประกอบแบบขนนกคล้ายๆ พวกกระถินไทย หรือมะขาม  ซึ่งทั้งมะขาม (วงศ์ Leguminosae-Caesalpinioideae) และมะขามเทศ (วงศ์ Leguminosae-Mimosoideae) เป็นพืชในวงศ์ถั่ว (วงศ์ Leguminosae)

ปีนี้เลยทำให้ผมเรียนรู้ว่ากระถินเทพา เป็นญาติกับกระถินแต่ดันมีใบตอนต้นโตไม่เหมือนกระถิน  ส่วนมะขามป้อม เป็นญาติกับยางพารา ใบตอนต้นโตกลับมาเหมือนมะขามทั้งๆ ที่ไม่ได้อยู่วงศ์เดียวกับมะขามด้วยซ้ำ  งงจริงๆ กับความมหัศจรรย์ของพืช
:confused:

อ่านข้อมูลเรื่องพืชเพิ่มเติมใน http://my-experimental-farm.blogspot.com/p/plants.html

ความเห็น

มะขามป้อม กำลังหามาปลูกๆๆ

โหวต

:love: ที่ร้านขายต้นไม้แถวบ้านป้ายามีค่ะ  ปลูกไว้สามต้นแล้วค่ะ  ป้าเล็กลองไปถามร้านต้นไม้ดูนะค่ะ  ตอนนี้อยากได้ต้นเพกาค่ะ  ที่ร้านต้นไม้ไม่มีขายค่ะ

ป้าญาเอาเมล็ดเพกาไปเพาะมั๊ย?   หรือถ้าแวะมาแถว กทม. ก็แวะมารับต้นกล้า (สูงซัก 10 ซม. เองนะครับ) ไปได้ครับ

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

มี เพกา พันธุ์เนื้อฝักใหญ่ ค่ะป้ายา จะส่งให้ค่ะ ติดต่อที่กล่องฝากข้อความนะค่ะ

มะขามป้อมเพาะเมล็ดโตช้ามากเหมือนกันนะครับป้าเล็ก  ของผมต้องเพาะเมล็ด เพราะกิ่งตอนมะขามป้อมอาจจะทนความแห้งแล้งที่สวนของผมไม่ได้  เลยขอเสี่ยงดวงกับต้นเพาะเมล็ด

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

มะขามป้อมปีท่แล้วเคยทดลองเพาะ แต่ไม่งอก  คุณธีรพันช่วยเล่าวิธีการเพาะอีกซักบล๊อกน่าจะดี...ไหม..55

:shy: ไม่ได้ถ่ายรูปไว้  ขอยืมรูปของนายปืนก่อนนะครับ  เอาเมล็ดมะขามป้อมมาทุบ หรือบีบด้วยคีมให้แตก  จะได้เมล็ดเล็กๆ ข้างในเหมือนรูปที่บล็อกนายปืนข้างล่าง  ล้างน้ำให้สะอาด 2-3 รอบ  จากนั้นผมก็เอากรรไกรตัดเล็กจิกที่เมล็ดเล็กๆ ข้างในเบาๆ ให้พอมีรอยแตก

จากนั้นเอาไปบนกระดาษทิชชูใส่ในกล่องใส  คอยดูทุกวันผ่านกล่องด้านนอก (กลัวเปิดฝากล่องแล้วจะขึ้นรา)  เมื่อเมล็ดไหนมีรากสีขาวๆ (เล็กมาก) งอกออกมา  ก็เอาเหน็บคีบออกมาเพาะต่อในดิน  ที่ผมลองมีอัตรางอกประมาณ 60-70%  แต่พอลงถุงเพาะ  เสร็จหอยทากเจดีย์ไปบ้าง :crying2:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

อ้าว!..นี่เมล็ดของมะขามป้อมเหรอ..ตาย ตาย อยากตายจริง ๆ  พี่ไก่ให้มา ยังไม่เพาะ นึกว่าพี่ไก่ส่งผิดซอง ลืมถามพี่ไก่ด้วย ว่าทำไมมะขามป้อมเป็นเม็ดเล็ก ๆ เคยเห็นเม็ดใหญ่ ไม่นึกว่าจะมีข้างในแบบนี้ :sweating:

เหมือนใบอ่อนชมจันทร์แหละค่ะ เคยขำป้าโจแทบตายแกบอกว่าพี่เพาะแล้วทำไมไม่เหมือนที่อีฟปลูก :uhuhuh:

""

 

ป้าโจไม่อยู่  โดนอีฟเผาซะ :uhuhuh: :uhuhuh:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

หน้า