บล็อกของ teerapan

พรรณไม้ทนน้ำท่วม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

การปรับตัวของพืชในที่น้ำท่วมขังประจำ

ต้นไม้แอบเปลี่ยนใจ (ใบ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


ปีนี้ทดลองเพาะเมล็ดหลายอย่างมีต้นไม้ 2 ต้นที่ทำให้ประหลาดใจ เนื่องจากมีการแอบเปลี่ยนลักษณะใบในระหว่างตอนที่กำลังเติบโต

ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 30 ปี (2504-2533)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ขอแบ่งปันข้อมูลสถิติปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 30 ปี (2504-2533) จากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอาจจะมีข้อมูลไม่ครบทุกจังหวัดแต่พอจะเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพการกระจายตัวของฝนในประเทศไทยตามตารางข้างล่าง  โดยมีข้อสังเกตุเล็กๆ ดังนี้

เพอร์มาคัลเจอร์ #9 : Hugelkultur

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เพอร์มาคัลเจอร์ #6.3 : ปรับแต่ง swale

หมวดหมู่ของบล็อก: 

และแล้วสิ่งที่รอคอยก็มาถึง ฝนขนาด 11.5 มิลลิเมตร  บรรยากาศหลังฝนตกมันช่างแตกต่างกับความแห้งแล้งก่อนหน้านี้สัก 2 ชั่วโมง  เราอยู่ในเมืองมายา หรือไม่เนี่ย  ดินที่แข็งมากๆ ก็อ่อนตัวอย่างรวดเร็ว  แต่บริเวณที่ดินอัดแน่นมากจนน้ำฝนไม่สามารถซึมได้ก็จะกลายเป็นแอ่ง  ฝนตกหนักขนาดนี้เป็นโอกาสอันดีในการออกไปเดินสำรวจขณะที่ฝนตกว่าน้ำฝนเดินทางอย่างไร

ต้นไม้กำลังใจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เหตุที่อยากจะเรียกปอเทือง และพืชอีกหลายๆ ต้น  เพราะว่าเด็กหัดทำเกษตรปีหนึ่งอย่างผมปลูกต้นไม้หน้าฝน (มีเวลาไปดูแค่สัปดาห์ละ 1 วัน) แต่พอเจอฝนทิ้งช่วงแล้วเจอแบบนี้

ต้นปีบ

ต้นตะลิงปิง

เพอร์มาคัลเจอร์ #6.2 : ผลงานของ swale ช่วงเริ่มต้น

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต่อเนื่องจาก เริ่มลงมือทำ swale ภายหลังจากที่ฝนตกลง  Swale ทำหน้าที่ในการกักน้ำ run-off จากถนนได้ดีมาก  swale ด้านบนสุดที่ติดกับถนนท่าทางจะรับน้ำฝนจากถนนมาเยอะ  เป็น swale เดียวที่ยังมีน้ำขังอยู่ทั้งๆ ที่ฝนไม่ตกมา 1 สัปดาห์แล้ว

เพอร์มาคัลเจอร์ #6.1 : เริ่มลงมือทำ swale

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่เขียนทฤษฎีใน เพอร์มาคัลเจอร์ #6 : การกักเก็บน้ำฝน  ได้ทดลองขุด swale แล้วปรากฎว่าดินแข็งมากๆ จากผลของการที่หน้าดินถูกกัดเซาะ แถมด้านล่างมีหินก้อนใหญ่ๆ กระจายอยู่ทั่วไป  ทำให้ไม่คืบหน้ามากนัก  จึงต้องเปลี่ยนแผนเป็นรอการเข้ามาของรถตักเพื่อจัดทำ swale ขนาดใหญ่ด้วยเครื่องจักรแทน

เพอร์มาคัลเจอร์ : ปุ๋ยหมัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มีคนเขียนบล็อกเรื่องวิธีการทำปุ๋ยหมักหลายท่านแล้ว  ผมคงไม่พูดถึงสูตรการทำปุ๋ยหมักอีก  แต่อยากให้เพื่อน สมช. เข้าใจว่าปุ๋ยหมักที่เราคิดว่าเหมือนกัน อาจจะไม่เหมือนกันซะทีเดียว

คำเตือน : ท่านอาจจะต้องคุ้นเคยกับชื่อสารเคมีบ้างในการอ่านบทความต่อไปนี้

พืชต้องการอาหารแบบไหน?

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ teerapan