โฮมเวียก (Homework)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       สวัสดีค่ะ ขึ้นต้นหัวเรื่องด้วยคำว่า "โฮมเวียก" เป็นภาษาอีสาน ค่ะ แปลว่า เอางานมารวมกัน ยายจ่อยจึงต่อท้ายด้วยคำในวงเล็บว่า การบ้าน (Homework) ...ได้รับการบ้านจากสมาชิกหลายท่าน บางท่านก็นานมาแล้ว บางท่านก็พึ่งสดๆร้อนๆ ขออนุญาตส่งการบ้านคุณครู ดังนี้นะคะ


ชุดที่ 1 พี่พนิดา เป็นเมล็ดพันธุ์กระเจี๊ยบค่ะ










   ตอนนี้กระจายพันธุ์ในเพื่อนร่วมงานไปหลายรุ่น และยังได้เก็บกินเรื่อยๆ รวมถึงส่งเมล็ดพันธุ์ไปร่วมกิจกรรมกับยายอี๊ด เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาค่ะ


ชุด 2 เมล็ดพันธุ์จากคุณ Moonlight, Chuck48, Yadamon



อัญชัญขาวและบานชื่น จาก Yadamon














  ปลูกไว้กับต้นติ้ว เป็นหลักเลื้อย ส่วนบานชื่น กำลังอยู่ในแปลง ยังไม่ออกดอกค่ะ














ฟักทองบัตเตอร์นัท จาก คุณ Moonlight ขณะนี้นำลงดิน ปลูกร่วมกับค้างถั่วฝักยาวแล้ว ได้ 3 ต้น














อัญชัญขาวกลีบซ้อน ม่วง และฟ้าคราม จากคุณ Chuck48 หลังจากเพาะเมล็ดพันธุ์แล้ว รอให้โตกว่านี้อีกนิด จะนำลงดินค่ะ














ชมจันทร์จากคุณแจ้ว 2ต้น ปลูกตอนแรกนึกว่าจะไม่รอดซะแล้ว แต่ตอนนี้เก็บไม่ทัน เก็บเช้า เก็บเย็น แจกๆๆๆ จนมีบางดอกมองไม่เห็นเพราะมันเป็น ดอกชมดิน ไปแล้ว เยอะจนเลื้อยลงดิน ส่วนบวบทั้งหลาย ยายจ่อยยังไม่ผ่าน โดนหอยทากกินใบอ่อนเกลี้ยงตายหมดเลยค่ะครูแจ้ว



ล่าสุดได้รับเมล็ด น้ำเต้ากลม จากพี่ยุพิน และเสาวรส เสาวรสม่วง มะเขือพวง จาก สาวน้อย




























ยายจ่อยส่งการบ้านสาวน้อย ก่อนนะคะเพราะปลูกไว้แล้วทั้งเสาวรสและมะเขือพวง กินไม่ทันเลย ส่วนเสาวรสม่วงและ น้ำเต้ากลม รอส่งค่ะ



แถมด้วยมังคุดหวานจาก สุราษฎร์ วันก่อนซื้อมากิน แล้วอร่อยดี จึงลองเอาเมล็ดมาเพาะดู ปรากฏว่าขึ้นมา 2 ต้น ดีใจมากค่ะ รอให้โตกว่านี้อีกนิดจะนำลงดิน ...อยากรู้เหมือนกันว่า อีสานจะปลูกมังคุดได้ไหม ท่านผู้รู้ช่วยตอบด้วยค่ะว่าประมาณกี่ปี จึงให้ลูก












แถมด้วยผักหวานป่า ทดลองนำมาปลูกด้วยการหยอดเมล็ดลงหลุมเลย เลือกพื้นที่เป็นเนินดิน มีต้นตะขบอยู่ข้างๆ  ทดลอง 20 เมล็ด งอก 13 ต้น เพาะอยู่ 2 เดือนครึ่ง จึงเห็นต้นอ่อนโผล่พ้นดิน ดีใจ ตื่นเต้น เพราะเขาบอกว่า มันโตช้ามาก และดูแลยาก จริงดังว่า ช่วงแรกเกือบไม่รอด โดนหอยทาก  กินใบอ่อนจนเหลือแต่ต้น เอาแก้วพลาสติกมาครอบ ยังมี จิ้งหรีด มาเสริมทัพอีก จึงเอาน้ำส้มควันไม้มาฉีด ตอนนี้รอดแล้วค่ะ ..แต่ว่าโตช้าจริงๆ ที่เห็นในภาพ ตอนนี้ได้ 4 เดือนครึ่งพอดี...



วันนี้ได้ผักหลายอย่างกลับไปกินที่บ้านอีกแล้ว



ปิดท้ายด้วยอาหารเย็น ง่ายๆ ซุปเห็ดไค ผักสด ปลาทูทอดและแกงจืดแตงกวาสำหรับเด็ก แค่นี้ ยายจ่อยก็สบายท้องแล้วค่ะ


ขอบคุณบ้านสวน คุณครูหลายๆท่าน จากแค่คิด ได้มาลงมือปฏิบัติจริง มีข้อคิดหลายอย่าง แต่ที่แน่ๆ ทำให้เราไม่ต้องซื้อผักจากตลาด อยากกินอะไรก็เก็บจากสวนเรา ตั้งเป้าไว้ว่า จะกินผักให้ได้อย่างน้อยวันละ 5 ทัพพี ตอนนี้ได้แล้วค่ะ...ส่วนเมล็ดพันธุ์ หากรวบรวมได้เยอะแล้ว จะประกาศรับลูกศิษย์ นะคะ


...ขอให้สมาชิกทุกท่านมีความสุข และสุขภาพแข็งแรงนะคะ





ความเห็น

:confused::confused: ต้องขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วย ที่จัดรูปไม่ดี ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ตอนเขียนไม่เป็นแบบนี้...สงสัยว่าไม่ค่อยทำการบ้านแน่เลย จึงขาดทักษะ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

:cheer3:ง่ายๆค่ะ วางรูปได้แล้วกดENTER1ครั้ง แล้วพิมข้อความตามใจชอบตามด้วยกดEnterอีก1ครั้ง การบ้านทุกอย่าง สมบูรณ์แบบค่ะไม่ใช่คุณ ครูแต่ให้แทนได้100 คะแนน:good-job:

ขอบคุณค่ะ ...ทำแบบนั้นเหมือนกัน แต่คงเป็นเพราะเราพยายามจะเอารูปสองรูปใส่ไว้บรรทัดเดียวกันแน่เลย มันจึงเลื่อนไปเลื่อนมา แหะ แหะ อายจัง


 

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

:shy:ไม่ต้องอายหรอค่ะ เมื่อก่อน นันท์ก็เป็นหัดทำใหม่ๆก้เป็นแบบนี้ค่ะ อายครูไม่รู้ วิชา:hi:

เวลาสุกพร้อม ๆ กันคงสวยน่าดู:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

 :info:อะไรคะที่สุกพร้อมกันคุณเล็ก ใช่เสาวรส รึเปล่า...ตอนนี้เก็บกินไปหลายลูกแล้ว เอามาคั้นน้ำ นำไปปั่นรวมกับแตงกวา มะเขือเทศ แครอท เติมน้ำผึ้งหน่อย เกลือนิด มั่วๆไป อร่อยดีเหมือนกันค่ะ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

:admire: มือขั้นเทพเลยยายจ่อย :love:

ปลูกอีหยังกะงามไปเหมิดซุอย่าง :cheer3:

""

 

 :uhuhuh::uhuhuh: แล่วมื่อได๋  น้องอีฟ จึงจะมาเยี่ยมยายจ่อยบ้างล่ะ แต่ห้ามเอาลูกหมา มาฝากเด้อ เพราะตัวเดียวที่มีอยู่บ้าน ก็หัวหมุนแล้ว

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

:uhuhuh: โฮมเวียกอีหลีเนาะ>>แต่ผลงานของอาจารย์แต่ละท่านน่าจะให้คะแนแนเต็ม

:innocent::innocent::innocent: ขอบคุณคร้าบ ...รออาจารย์มาตรวจ แต่มั่นใจว่าคงผ่าน เพราะกองเชียร์ดี อิอิ

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

หน้า