ได้เวลาแต่งกุหลาบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับผม ช่วงนี้อากาศดี เร่งทำสวนครัวเพราะ กลัวจะไม่มีอะไรทาน เลยปล่อยต้นกุหลาบ ของเจ้เจ้าของบ้าน ทุดโทรมไป สุดท้ายโดนบ่น ครับ ด้วยความที่ผมกลัวว่าจะไม่มีบ้านอยู่ เลยต้องรีบแต่งกิ่งกุหลาบให้เขาก่อน

ด้านบนเป็น กุลาบสีน้ำตาล พันธ์ กุหลาบของ จูเรีย ครับ กุหลาบที่บ้านปลูกกุหลาบพันธ์ ตัดดอก ดังนั้น เราต้องหมั่นตัดดอก แต่งกิ่งให้โปร่งดอกได้ออกให้ตัดเยอะ ครับ ถ้าไม่ตัด ต้นจะโทรม และดอกจะออกไม่สวย ออกมาเป็นพวงๆ ก้านไม่ยาว เจ้เขาจะเอาไปปักแจกัน ได้ไม่สะดวก เจ้เขาบ่นให้ผมทำนั้น เพราะเจ้เล็ม กิ่งได้ไม่ถูกใจผม ผมเลยขอทำเอง แต่งกิ่งกุหลาบที่บ้านจะทำ สองช่วง ช่วงแรก หลังจากออกดอก จะแต่กิ่งแบบเบา ช่วงสองนั้น จะแต่เพื่อให้ต้นพัก จะแต่งกิ่งใหญ่ เหลือแต่ตอ ถ้าไม่ตัดแต่งกิ่งเลยนั้น ดอกกุหลาบจะเล็กลง และต้นไม่ออกดอกดกครับ

ต้นด้านบนบานเต็มที่ ไม่แทงดอกอ่อน เลยครับ

ด้านบน ก็ไม่แทงดอกอ่อน

ช่อด้ายบน ก็กินพลังงาน ของต้น

พันธ์ด้านบนนี้ หอมฉุน บานเต็มที่จะกลีบแน่น ไม่เห็นเกษร

แต่ง ดอกเสร็จแล้วก็ชมความงามของใบกุหลาบ

แต่งดงกุหลาบเสร็จ แล้ว งานต่อไป ดงนาซเทอร์เซียม ครับ ต้นดอกไม้นี้ เอาไว้ทำปุ๋ยหมัก ทานกันไม่ทัน

จบแค่นี้ก่อนครับ

เจอกันในบล็อกต่อไครับ

ตุ้ย

ความเห็น

ดีค่ะน้องตุ้ย... มาพร้อมดอกไม้สวย ๆอีกเช่นเคยคิดกถึงนะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ขอบคุณครับ พี่น้อย ผมสองคนนึกถึงพี่เสมอครับ พี่ครับ กุหลาบ พี่เป็น อย่างไร บ้างครับ ยังจำได้นะครับ ว่าพี่ลงไว้ หลายต้นเหมือนกัน

สวัสดีค่ะ คุณตุ้ย - มาเชียร์ค่ะ อากาศเริ่มดีดอกไม้ก็ออกดอกสวยๆให้ชืนชมนะคะ ช่วงตัดแต่งกิ่งแบบนี้  :cheer3:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ขอบคุณมากเลยครับ เวลาแต่งกิ่งจะได้เลือดประจำ เพราะผม ไม่ค่อยระวัง นะครับ ต้นที่หอมที่สุด หนามจะแหลมที่สุด เลยครับ ดอกออกให้เก็บมาบูชาพระเรื่อนๆ ครับ

ขนาดทรมๆของน้องตุ้ยก็ยังสวยในสายตาพี่อยู่ดีจ้า  เมื่อไหร่แจกเม็ดนาซเทอร์เซี่ยมก็ส่งข่าวส่งคราวกันมั่งนะคะ  สีสวยกินได้ชอบจังค่ะ

ขอบคุณครับ พี่ จะลองเก็บเมล็ดดูครับ พี่ได้รับแตงหูฉลามแล้ว นะครับ เพื่อนเอาใบ นาซเทอร์เซียม ไปแกงคั่วครับพี่อร่อยดีแทนใบขี้เหล็ก

:love: :love:

ดอกกุหลาบสวยมากค่ะ ที่บ้านพี่ปลูกไม่รอดสักที

ขอบคุณครับ พี่ มีหิมะ ปลูก ยากหน่อยนะครับ แต่สายพันธ์ที่ทนหนาวก็มี อะไร ปลูก ยากๆ ผมจะ ปลูกในกระถางซักปีหนึ่งก่อน นะครับ ค่อยลงดิน ถ้าเพื่อนบ้านเราปลูกได้ บ้านเราก็ต้องปลูกได้ครับ

กุหลาบสีน้ำตาลสวยมาก คุณตุ้ยขยันแบบนี้เจ้เจ้าของบ้านรักตายเลย ทางโน้นอากาศอุ่นยังคะ บ้านพี่ยังหนาวๆอยู่เลยค่ะ

ขอบคุณครับพี่ ที่บันนิ่งมีขายครับ Julia's rose พี่ลองหาดูครับ ปลูกให้เป็นกรดหน่อยครับ สีจะสวย เจ้เขาชอบบ่นครับ บ่นได้ทั้งวัน อากาศกระตุก ครับพี่เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เมล็ด งอก น้อยมากๆ ปีนี้ ผมต้องเริ่มเพาะเมล็ดใหม่ แต่อุ่นขึ้นเยอะแล้ว ไม่อยากคิดถึงหน้าร้อน เลยครับ

หน้า