... ผลแคคตัส (cactus pear fruit, prickly pear fruit)....

หมวดหมู่ของบล็อก: 

opuntia ficus-india is a species of cactus.

ผลมีลักษณะคล้ายลูกแพร์จึงเ รียกกันว่า pricky pear ผลมีสีต่างกันไปขึ้นกับพันธ ุ์เช่น var.iutea ผลสีเหลือง var. rubar ผลสีแดง cv.Asperma ผลเล็กสีเหลืองและมีเมล็ดขน าดเล็ก var.serotima มีผลสีเหลืองแต่ออกผลช้ากว่ าพันธุ์อื่น หรืออาจมีชนิดที่ผลมีสีเหลื องอมแดงหรือลายเหลืองแดงน้ำ ที่อยู่ในผลจะมีสีเดียวกับเ ปลือก ภายในผลมีเมล็ดขนาดเล็กและแ ข็งแต่จัดว่าเป็นไม้ผลที่มี รสหวานอร่อย


รอไปก่อนยังกินไม่ได้






แบบนี้กินได้แล้วจ๊า






ส่วนรูปเซ้ทนี้ถ่ายจากในตลาดค่ะ






ถ้าในตลาดแบบนี้คนขายจะปอกให้เลยเพราะผิวนอกจะมีหนามละเอียดๆอยู่ปอกเองฝังตำนิ้ว

 



ปอกโดยตัดหัวท้ายออกแล้วกรีดด้านข้างแบะเปลือกออกกินได้เลยค่ะ




กินให้ดูเนื้อใน..ฮ่าๆ




รสชาติหวานอร่อยดีแต่มีเม็ดข้างในแยะมากๆไม่งั้นคงกินเพลินกว่านี้ ขอบคุณมากๆที่แวะมาทักทายกันมีความสุขมากๆค๊า

ความเห็น

ปลูกง่ายครับ คุณ ที่บ้านทานใบอ่อน ด้วย เวลาบ้านเพื่อนผลออกเยอะๆ ผมเอามาหมักทำน้ำหมักครับ หมักแล้ว แอลกอฮอลสูงเลย คุณป้าท่านเอามาคั้นน้ำทาน ผสมผลไม้อื่น ใครชอบหวานทานอร่อย ที่นี้มีแต่สี แดง ครับ

ที่โปรตุเกตุก็มีปลูกแต่เค๊าไม่เก็บมากินค่ะ ปล่อยทิ้งเกลื่อนเลยเสียดายมากๆ เอาไว้พอนัทย้ายไปจะไปหามาปลูก เค๊าใช้เมล็ดข้างในใช่มั้ยค๊ะ

สวัสดีครับคุณ นัท ใช้ใบของเขาเลยครับ ใบที่เป็นแผ่นๆ นะครับ เอาใบแก่ใหญ่ๆ ตัดตรงข้อต่อแล้วก็ เพาะลงดินเลย ตัวผมเพาะใส่กระถางก่อน เพราะที่บ้านดินไม่ดีครับ เพื่อนที่ดินดีๆ เพาะลงดินได้เลย จะเพาะลงกระถางหรืดินก็ดี ปักแล้วประหมานหกเดีอนนะครับถึงจะเริมแตกใบใหม่ไม่ต้องตกใจ ต้นกระบองเพชรนี้ ปีหนึ่งจะออกใบใหม่ชั้นหนึ่ง แต่ชั้นละกี่ใบก็ว่าไป คุณลุงท่านหนึ่ง สอนให้นับชั้น กระบองเพชรก็จะทราบได้ ว่าอายุเท่าไหร่ ข้อมูลของผม สำหรับที่นี่ครับ ที่อื่นอาจโตเร็วกว่าที่นี่ คุณนัทใบอ่อน ขนาดไม่เกินสามสิบเซนท ทานได้ ขูดหนามเอา เอามาแกงส้มอร่อยดีครับ เจ้เขาเอามาปิ้งซอยใส่ สลัดครับ ออกรสเปรียวๆลื่นๆ

ยังมิเคยกินเลย สวยดีนะคะ :love:

""

 

ใช่ค่ะสวยมากๆไว้จะปลูกมั่ง แล้วโพสให้ดูนะค๊ะถ้าปลูกขึ้น

ต้นเหมือนตะบองเพชรเลยนะคะ ดูผลสีน่ากินจัง เสียดาย เกิดไกลไปหน่อย Laughing

สวัสดีค่ะคุณnusita_angel เป็นตะบองเพชรแต่คนละสายพันธุ์กับที่เห็นๆในบ้านเรา ในสเปนบางที่เค๊าปลูกกั้นเป็นรั้วยาวเวลาออกลูกสวยมาก ในเมืองไทยนัทก็ว่าน่าจะปลูกได้นะค๊ะ แต่กอจะใหญ่มากๆน่าจะต้องปลูกในที่กว้างๆเพราะมีหนามด้วย

น่าจะปลูกที่ไทยได้นะครับ ยังไม่เห็นมีใครขายเลย

คล้ายกับแก้วมังกรไหมครับ

พอเพียง พอเพียง

สวัสดีค่ะคุณJaJing นัทก็คิดว่าน่าจะปลูกในเมืองไทยได้ แต่เค๊ากอใหญ่มากๆแถมมีหนามอีก รสชาติไม่เหมือนแก้วมังกรค่ะ เม็ดเค้าใหญ่หยาบแข็ง ไม่กินลื่นละเอียดเหมือนแก้วมังกร กินแปลกๆดี เห็น คุณตุ้ย (Tui) ดูจะรู้รายละเอียดและวิธีการใช้ประโยชน์มากกว่านัทค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนัท - ผลไม้ชนิดนี้เห็นที่ตลาดเพราะคิดว่าผลไม้ชนิดนี้รูปร่างแปลกๆยืนมองไปมองมาเลยถามคนขายไปว่าผลไม้นี้รสชาติอย่างไรค่ะ คนขายบอกว่าหวาน ทิพย์เลยถามไปว่าหวานแน่นะ เขาพยักหน้าเลยลองซื้อมากินแบบว่าไม่รู้ว่ามีหนามคม คนขายก็ไม่บอก ตอนปลอกเปลืองหนามทิ่มนิ้วเจ็บนิดหน่อย พอหลังจากนั้นไม่ซื้อมากินอีกเลย  :sweating:     // ขอบคุณๆนัทที่นำต้นผลไม้ชนิดนี้มาให้ชมค่ะ  :beg:   

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

หน้า