ผักแพงๆมาปลูกผักขายดีมั้ย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไปสวนคุณแม่เกศแก้วมาค่ะ  สวนนี้ดังหลายเรื่อง  ปุ๋ยมูลไก่อบ   น้ำหมัก   ระบบดูแลหญ้า  ผักปลอดสาร

กะหล่ำดอก

ปลูกข้างทางเลยค่ะ  ที่จริงที่ดินแปลงนี้50ไร่   แต่ดูการปลูก  ก็จะสลับที่ปลูกไปเรื่อยๆ  แม่เกศแก้ว  บอกว่า  ปีนี้ผักแพงมากๆ  กะหล่ำดอกนี้น่าจะได้โลละ60-80บาท  คิดดูว่า  ต้นละ1กิโล  จะได้ขนาดไหน   ข้าวโพดที่เห็น  หักต้มขายเป็นแปลงที่2แล้ว  ฝักละ10บาท  ราคาไม่ตกเลย

วิธีการปลูกผักของแม่เกศแก้ว   เริ่มจาก เตรียมดิน  คลุกมูลไก่อบ  คลุมฟาง  รดน้ำ  นำกล้าผักลง  รดด้วยน้ำหมัก  แล้วออกมาแบบนี้ึค่ะ 

กล้วยที่ลงใหม่  ต้นใหญ่ๆค่ะ 

แม่เกศแก้ว  มีแผงผักปลอดสารอยู่ที่ตลาดเจริญศรี  ไปขายช่วงบ่ายของทุกวัน  มีผักตามฤดู  กล้วยดิบ  กล้วยสุก   มะละกอ  ผลไม้  ข้าวโพด  คือได้ผลผลิตอะไรก็เอาไปขาย  แกเคยบอกว่า  ขายได้วันละ2000.-ทุกอย่าง  ขายปลีก  

 

 

กล้วยเล็บมือนาง

ปลูกเมื่อ5เดือนที่แล้ว  พอ8เดือนก็จะออกปลี  ขายลูกสุก  หวีละ10-25บาท 

ถ้าใครที่มีที่ดิน   มีน้ำ มีเวลา   แค่นี้  ลองทำดูนะคะ  อย่าลืม  ศึกษาตลาดที่ใกล้บ้านค่ะ   การขาย  ถ้าเรามีอัธยาศัยที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส จริงใจต่อลูกค้า  คิดว่า  วันละ2พัน  ก็ไม่ได้ไกลเกินเอื้อมนะคะ  ที่ดิน  ไม่ต้องมีถึง50ไร่หรอกค่ะ  ไร่เดียวก็สามารถ  ทำรายได้วันละ2พันได้ค่ะ  เราศึกษาระบบให้เข้าใจและขยันลงมือทำอย่างจริงจัง

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

ความเห็น

อาชีพนี้ ถ้าได้คนที่ขยันและเก่งก็รุ่งเรืองได้เลยนะคะ....

ใช่ค่ะ  คุณเหมียว   ตอนนี้  มะละกอ  โลละ 20 บาท   ต้นหอม ผักชีกำละ 10.-  พริกขี้หนู  นิดเดียว 10 บาท  ถ้าจะคิดเป็นน้ำหนัก  ตกขีดละ40.- คุณเหมียวมีที่เยอะ  น่าจะลองนะคะ  จ้างคนสำหรับงานนี้สัก2คน  เดือนละ6พัน*2=12,000.-  ทำรายได้  ให้ได้วันละ2,000.-  เดือนละ60,000.-  ได้ช่วยคนและได้กำไรด้วย

รายได้ดีทีเดียว

 

ถ้าขยัน   ร่างกายเราแข็งแรง ปลูกเป็น   การตลาดเป็น บริหารระบบเป็น รับรอง งานเกษตร  เป็นงานที่ไม่เป็นสองรองใคร  คิดเหมือนกันมั้ยคะอ้อยหวาน

ใช่เลยค่ะป้าเล็ก

 

ขอบคุณ ป้าเล็ก สำหรับขอมูลดีๆค่ะ

ที่สวนน่าจะทำได้นะ  แต่ขาดคนช่วยงานแน่นอนเลย  ถ้าจะทำขายหน้าร้าน  ก็ลงมือได้เลยค่ะ   จ้างคน1คน  บอกเขาว่า  รายได้เขาขึ้นอยู่กับผลงาน   ที่อุบล  เขาจ้างคนมาเลี้ยงไก่ไข่  ก่อนที่ไก่จะไข่  จ่ายเงินตามตกลง  พอไก่ไข่แล้ว  ต้องขายไข่ให้ได้มากกว่าเงินเดือน  ไม่งั้นเลิกจ้าง   คนนั้นเป็นกะเทย  เขาเก่งมาก  ผสมอาหารไก่เองด้วย  เขาจ้าง4000 ปี43นะ  ป้าเล็กยังบอกเขาเลย  ทำเก่งแล้วให้หาทุนไปเลี้ยงไก่เองนะ

นัทว่าในอนาคตสินค้าจำเป็นพวกนี้แหล่ะที่จะราคาสูงขึ้นเรื่อยๆเพราะผลผลิตน้อยลง ปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้น สวน

เป็นระเบียบเรียบร้อยมากเลย ขอบคุรมากๆที่พาชมนะค๊ะคุณป้าเล็ก

น่าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆค่ะ   เพราะว่าค่าแรงที่สูงขึ้น  คนก็หนีจากระบบเกษตร  ไปอุตสาหกรรม  ไปพานิชย์ 

ที่บ้านขาดปัจจัยในการปลูกผักอย่างเดียวค่ะ คือขาดน้ำ


กำลังคิดจะเจาะบ่อบาดาลอยู่ค่ะ แต่ที่บ้านก็มีปัญหาน้ำกร่อยอีก

หน้า