สวนในหน้าหนาว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ในหน้าหนาวแบบนี้สวนครัว เล็กๆของผมมีอะไรให้ทานได้ไม่กี่อย่าง ครับ ผักบางอย่างงามในหน้าหนาว ที่ผมอยู่ อากาศต่ำสุดไม่ติดลบครับ อากาศสูงสุดช่วงนี้ไม่เกิน ยี่สิบองศา ครับ นานๆหน้าบ้าน มีนำค้างแข็งที ไม่มีหิมะ หลังบ้านไม่มีน้ำค้างแข็ง ปลูกอะไรทานได้ทั้งปี ผักเมืองร้อนจะไม่งามในหน้าหนาวเท่านั้นเอง ผมสองคนตอนนี้มีผักอะไรทานบ้างตามชมได้ครับ

ด้านบนเป็นผัก ร็อกเก็ต Eruca sativa ครับ ปลูกครั้งเดียวแล้วต่อไป ก็ขึ้นเองครับ ขึ่นง่ายโตไว ชอบอากาศเย็น

ร็อกเก็ต นี้รสเผ็ดมัน ครับทานใส่สลัดผักอร่อยดี ทำแกงจืดได้ดีครับ ทำสุกแล้วไม่เผฺ็ดฉุน นะครับ ปล่อยเมล็ดร่วง เองก็จะได้ต้นงอกไปทั่วครับ

ด้านบนเป็นสมุนไพรทำกับข้าว ทำชาเรียก อะชิตาบะ Angelica keiskei บางท่านอาจสับสนกับ แองจิลิก้า แต่กลิ่นต่างกันครับ อะชิตาบะนี้ เป็นสมุนไพร ของเจ้เขาครับ ช่วยเสริมภูมิ ต้านทานโรค ต้านมะเร็ง ช่วยส่งเสริมให้เซลใหม่เกิดขึ้นได้ดี ที่สำคัญ ต้นใหญ่กว่านี้หน่อย พอตัดใบวันนี้ พรุ่งนี้ใบงอก อ่อนออกมาใหม่แล้วครับ พอใบเริ่มแก่จะเป็นสีเหลืองครับ เห็นด้านจากภาพด้านบน ตอนแรกผมหลงว่าต้นขาดสารอาหาร ถ้าขาดต้องเหลืองทั้งต้นครับ

ผักกาดแก้วของเจ้เขาครับ เจ้เขาหว่านไปเรื่อยๆ เจ้ของผมทานได้แค่ผักกาดแก้วอย่างเดียว

ตื่นเช้ามาเจ้เขาเก็บเมล็ดถั่วก่อน ครับเอาไว้ทำพันธ์

กะเพรายืนต้น perennial basil  ครับ อายุยืนหลายปี หน้าหนาวก็ไม่ตาย ปลูกสบาย กลิ่นคล้ายกะเพราไทยที่สุด กะเพราไทยก็ปลูก แต่ไม่ทนหนาวครับ เลยปลูกกะเพราแบบนี้อย่างเดียวมีสองสีครับ แดงกับขาว

มะนาวหยุดออกดอกติดลูกอ่อน อีกแล้วครับ มีทานทั้งปี หน้าหนาวน้ำเยอะครับ

ปลูกได้แต่มะนาวแบบนี้ครับ มะนาวไทยปลูกไม่มีลูกเลยครับ ชงชามะนาว ทำอาหารได้หลากหลาย ปลูกมะนาวไว้ สบายไปหลายอย่างครับ ต้นเดียวสองคนทานไม่ทัน นะครับ แต่ที่บ้านมี สองต้น คงต้องถอนออกต้นหนึ่ง ครับ ปลูกอย่างอื่นแทนดีกว่า

อาทิตย์นี้มีเวลาเราก็มาคุยกันครับ คนสวนแบบผมว่างคุยเฉพาะช่วงฝนตก ฝนไม่ตก ก็ต้องทำสวนกันไปตามประสาครับ

เจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ย คนสวน กับเจ้ เจ้าของบ้าน

 

 

 

 

 

ความเห็น

น้องตุ้ยปลูกผักกาดแก้วได้งามมากเลย พี่เคยลองปลูกหลายครั้ง ไม่เคยสำเร็จเลยน้อง มีเคล็ดไม่ลับบ้างใหม

ไม่มีเลยครับ พี่เมล็ดพันธ์ ที่ใช้ เจ้เขาเอามาจาก เพื่อนชาวอิตาเลี่ยน เอามาก็ หว่านๆ นะครับ ปีนี้ปีสองแล้ว ปีแรกไม่ได้ทาน ปล่อย ออกดอกให้เมล็ด ปลิว ปีนี้ก็ งอกมาเอง ครับ ไม่หวานนะครับพี่พันธ์นี้ ขมหน่อย แต่ปลูกง่าย เพื่อนเจ้เขาสอนมา หั่น แล้วเอาแช่น้ำ ไว้ สองสามชั่วโมง เปลี่ยนน้ำ ก็ ไม่ขมแล้วครับกรอบ อร่อย แต่แช่แบบนั้น สารอาหารก็ไปหมดนะครับ เลยไม่ทำ กินกันขมๆ แบบนั้น นะครับ เป็นเมล็ดพันธ์แบบดั้งเดิม ปลูก ง่าย แต่ไม่อร่อยเท่าพันธ์ปรับปรุงครับ

ผัก ร็อกเก็ต พี่เพิ่งลองปลูกปีนี้ ทำแกงจืดอร่อยจริงๆค่ะ แต่ไม่เห็นว่าเขาจะมีทีท่าว่าจะออกดอกเลย หรือต้องหยุดเด็ดใบ???

 

สวัสดีครับ พี่อ้อย ผมจะ เหลือ ไว้สองสามกอครับ ที่ไม่เก็บใบ ปล่อย ให้ออกดอก ออก เดี่ยวเขาก็ติดฝัก เป็นเมล็ด อากาศอุ่นๆ จะออกดอกครับ ถ้ายังเย็นอยู่ไม่ค่อย ออกดอกครับ ผมเหลือไว้ สองสามกอครับ ได้ ผสมข้ามกันเมล็ดลูกสมบูรณดี

ผักกาดแก้วงามน่ากินครับ มะนาวก็ลูกใหญ่ครับ สวนผักรอบบ้านแบบนี้ประหยัดดีด้วยครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ขอบคุณ ครับน้องสนิท รายจ่ายค่าซื้อผักลดลงครับ แต่ค่าดูแลสวนยังสูง อยู่ หักลบแล้วประหยัดเงินได้ไม่มาก แต่ของที่ได้ทาน มีคุณภาพดีต่อสุขภาพเราอันนี้ มีค่ามาก สวนเล็กๆ แบบนี้ สองคนทานไม่ทัน ครับ ถ้าเราไม่เลือกทาน ถ้าเลือกทานแบบผมสองคน ก็ ซื้อบ้าง เพื่อนแบ่งมาทานบ้าง ก็พอไปไหวครับ

ปลูกผักได้งามมากๆ มองดูก็รับรู้ได้ถึงความสดกรอบเลยค่ะ...

ขอบคุณ ครับพี่ ผัก หน้าหนาวทานอร่อยครับ ที่นี่ปลูก ผักหน้าหนาวได้ง่ายกว่าหน้า ร้อน ครับ แต่หน้าร้อนปลูกได้ อย่างหน่อย

ผักกาดแก้วงามจริงๆ ค่ะ เห็นแล้วนึกถึงสลัดผักสดๆ กรอบๆ Laughing

ขอบคุณ ครับจ๋า ผักกาดแก้วที่บ้าน ขมครับ เป็นพันธ์มาแบบนี้ แต่ปลูกง่ายครับ แมลงก็ ไม่กวนดีครับ ผักกาดอร่อยๆ ก็มีแต่เจ้เขาทานไม่ได้ เขาแพ้ยางผักกาด ต้อง ตัด ทิ้งไว้หลายวัน กว่าจะทานได้ พอจะได้ ทานสารอาหารก็ หมดพอดี มี แต่ผักกาดแก้วที่ทานแล้วไม่ปวดท้องครับ

หน้า