Chantaburi traveling

หมวดหมู่ของบล็อก: 


 

ต้นฉบับ http://serameo.wordpress.com/2011/03/12/12-mar-11/

 

Mar 12, 2011 - Chantaburi traveling

 

วันนี้ ออกเดินทางไปจันท์ตั้งแต่ตี 4 ไปสวนพี่อู๊ด ถึงอ.มะขาม ก็ 7 โมงกว่าๆ แวะกินข้าวเช้ากันเรียบร้อย ก็เดินทางไปบ้านพี่เสถียร พี่ที่ดูแลสวนของพี่อู๊ดกันก่อน เพื่อไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ รวมถึงสวนด้วย

ต่อ จากนั้นเดินทางไปสำนักสงฆ์วัดเขาโปรย เพื่อไปคุยกับเจ้าอาวาสเรื่องทอดกฐิน มาซ่อมและสร้างศาลาการเปรียญเพิ่มเติม เพราะหลังคาศาลาการเปรียญกำลังซ่อมแซม และตอนนี้ฝนตกมาก็ทำให้ศาลาน้ำท่วมกันเลย

กลับ มาที่สวนพี่อู๊ด มาเดินตะลุยดูต้นไม้ทั้งสวนเลย เก็บมะไฟกับมะยงชิดมาเต็มที่เลย ฮาๆ ตอนท้ายพี่อู๊ดแกถามว่าเคยเห็นต้นที่ทำลูกชิดหรือป่าว ก็บอกแกไปว่าต้นจริงยังไม่เคยเห็น (แต่จริงๆแล้ว เคยมาสวนพี่แกทีนึงแล้ว แล้วก็เคยเห็นแล้วแต่ยังไม่รู้จักตอนนั้น) แกก็เลยพามาดู ก็เลยถึงบางอ้อว่าเคยเห็นแล้ว ฮาๆ (ไม่น่าเชื่อว่าที่จันท์ก็มีต้นลูกชิดด้วย (หรือต้นต๋าวจังหวัดน่าน))

ตอน แรกกะว่าจะเอามากินซะหน่อย แต่รู้มาว่ายางมันเป็นพิษต่อผิวหนังคนเรามาก เพราะถ้าโดนจะเจ็บแสบมาก แต่แล้วก็ได้เรียนรู้ของจริงว่าพิษมันเจ็บแสบแค่ไหน เพราะโดนที่ขาแบบเฉียดๆ ก็แสบๆเจ็บๆคันๆมาก เพราะลงไปเก็บลูกที่มันล่วงลงมาจากทลาย ก็ได้มา 7 ลูก ก็หวังว่าจะเอามาเพาะดูว่าจะขึ้นหรือป่าว ก็ต้องรอกันไปอีก 6 เดือนกว่าจะรู้ว่ามันรอดหรือป่าว เหอๆ

หลัง จากเดินดูสวนทั่วๆ แล้วก็ออกเดินทางไปชมโฮมสเตย์ชื่อธารน้ำใสกันต่อ ที่ธารน้ำใสนี่อยู่ทางเข้าเดียวกับวัดเขาบรรจบ ถนนจันทบุรี - สระแก้ว อ.มะขาม เห็นแล้วก็บอกได้เลยว่าน่าไปพักผ่อนจริงๆ น้ำใส เห็นเขาคิชกูฏด้วย เห็นแบบซูมเข้ามาใกล้ๆเลยล่ะ แต่ว่าเป็นด้านหลังน่ะ

กลับ ออกมาจากธารน้ำใส ไปหาอะไรกินกันที่ร้านป้าชบา ที่อ.แหลมสิงห์ เพราะพี่อู๊ดแกแนะนำมาว่าอร่อยและถูก ซึ่งไปถึงก็สั่งกับข้าวไป 3 - 4 อย่าง ปลาหมึกนึ่งมะนาว หอยแมลงภู่ลวก ไข่เจียวกุ้งสับ แล้วปิดท้ายด้วยส้มตำไทย ข้าวสวย 1 หม้อ น้ำแข็ง  1 ถัง น้ำ 1 ขวด รวมทั้งสิ้นแค่ 300 บาทเองอ่ะ อร่อยตามสมควร แต่ไม่แน่ใจว่าที่อร่อยเนี่ยมันเป็นเพราะผงชูรสเยอะๆหรือป่าว เพราะกินแล้วหิวกระหายน้ำมากๆ อ่ะ T_T

พอ กินข้าวมื้อบ่ายๆเสร็จ ก็เดินทางไปดูที่แถวบางกระไชย โดยข้ามสะพานบางสระเก้า ที่เค้าสร้างเชื่อมระหว่าง อ.แหลมสิงห์ กับ อ.ท่าใหม่ ที่นี่เค้าขายที่ดินแปลกๆ คือขายแบบวัดกันเป็นวา ติดกับถนนดำส่วนความลึกแล้วจะสุดติดกับทะเลน่ะ ที่ที่ไปดูมันใกล้กับปากแม่น้ำแขมหนู ทำให้ทะเลแถบนั้นจะมีน้ำเป็นตะกอนดำๆ ซึ่งก็จะดีสำหรับทำประมงมากๆ แต่จะไม่สวยสำหรับจะลงไปเล่นน้ำเลย แต่ถ้าเอาไว้พักผ่อนก็พอไหว แต่ที่ไม่ไหวคือราคาน่ะ เพราะที่ที่ไปดูเค้าขาย 9 แสนความยาวก็ 5 วาเอง คำนวณที่ดูก็ประมาณ 5 x 20 = 100 ตร.วา หรือประมาณ 1 งาน เอง ไม่แค่นั้นที่ดินตรงนั้นไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆทั้งสิ้น นั่นหมายความว่า ถ้าซื้อ 1 ไร่ก็ประมาณ 4 ล้านเท่านั้นเอง เหอๆ ...อ่อที่ที่ไปดูนี่คือได้รับคำแนะนำมาจากเจ้ทับทิม เจ้าของร้านขายต้นไม้หน้าคอนโดอ่ะ

ต่อ จากนั้น ก็เดินทางไปศูนย์วิจัยสัตว์น้ำอ่าวคุ้งกระเบน โดยขับตามถนนเลียบทะเลไปเรื่อยๆ ต้องขอบอกว่าถนนทำดีมากๆ มีทางจักรยานตลอดสาย ถนนเรียบสุดๆ ยังกับถนนเมืองนอก ถนนในกรุงเทพเทียบไม่ได้เลย เหอๆ

พอ ไปถึงศูนย์วิจัยฯก็ประมาณบ่าย 4 โมงเย็นกว่าๆละ เดินเข้าไปในศูนย์อนุรักษ์ป่าโกงกาง เดินชมต้นโกงกาง ลำพูน ลำแพน แสม เตยทะเล แล้วก็อีกเยอะแยะทีเดียว ที่น่าเสียดายคือไม่มีพยูนหรือหมูดุด ชื่อที่ชาวบ้านเรียกตั้งแต่ปี 2538 แล้ว ...เดินชมกันครบรอบแล้วก็ตัดสินใจกลับกรุงเทพกันเลย เพราะกว่าจะออกมาจากศูนย์วิจัยฯ ก็เกือบ 5 โมงครึ่งแล้ว

ออก จากคุ้งกระเบนมาแวะกินข้าวเย็นที่ร้านคุณยาย กาแฟคุณตา ที่อ.แกลง จ.ระยอง ก่อนที่จะขับรถกลับกรุงเทพ กินข้าวกันอิ่มหนำแล้วก็ขับรถกลับมาถึงกรุงเทพก็ 3 ทุ่มพอดิบพอดีเลย

ทริปนี้เหนื่อยมาก แต่ก็สนุกมิใช่น้อยเลย ใช้เวลาคุ้มค่ามาก ^^V

ความเห็น

สนุก ละซีจ๊ะ พ่อหนุ่ม--ลืมถ่ายรูป มาเผื่อพี่-น้อง เลย--ไว้รอบชมบล็อคต่อไป จ้า

คราวหน้าจะไม่พลาดแน่ครับ Laughing

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com