ดอกไม้เดิมๆ ในรั้วบ้านครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปีหนึ่งหมุนเวียนเปลี่ยนไปเร็วครับ ฤดูเปลี่ยนต้นไม้ก็เปลี่ยนตาม เขียดในบ้าน ที่จำศิลในหน้าหนาว ก็ ออกมาให้เห็น ดอกไม้ ปีหนึ่งจะออกให้เห็นครั้งหนึ่ง ก็ออกมา เห็นแล้วก็อดถ่ายภาพไม่ได้ครับ อีกอย่างดอกไม้ที่บ้านอยู่ติดต้นไม่นาน เจ้เจ้าของบ้านตัดปักแจหมดครับ

ด้านบน ต้นจีราเนี่ยม กลิ่นมะนาว ครับใบเอาไว้ชงชา บ้างท่านปลูกเอาไว้ไล่ยุ่ง ที่บ้านใช้ใบชงชาทานเป็นหลัก มาสรรพคุณทางยาครับดอกออกปีละครั้ง ปลูกง่ายมากๆ

ด้านบน น๊าซเทอร์เซี่ยม ครับ ดอกใบทานได้ รสฉุ่น ยอดอ่อนเอามาแกง มาผัด จิ้มน้ำพริก หน้าหนาวมีให้กินตลอด ดอกออกเมื่อ อากาศอุ่น ครับ

ด้านบนดอกหน้าหมู  Carpobrotus สีเหลืองครับไม้ท้องถิ่น ปลูกไม้ต้องรดน้ำเลย ใบรสเค็มๆ ทานได้ ไม่ค่อยอร่อย เอามาซอยใส่ยำพอทานไหวได้รสเค็มๆ ติดดอกแล้ว ออกผลครับ ผลเล็กๆเนื้อในเหมือนแก้วมังกร ผิวนอกไม่เหมือนนะครับ รส หวานๆ ไม่มีกลิ่นอะไร ปลูกคลุมหน้าดินครับ ผม เด็จมาจาก ป่าละเมาะแถวบ้าน ปักลงดิน ก็ติดเลย

ด้านบน อ็อกซาลิก ครับ เป็นวัชพืช ไม่มีอะไร ปีหนึ่ง จะโตออกดอกแค่ช่วงเดียวครับ เจ้เจ้าของบ้านชอบครับ ที่บ้านเกิดเจ้เจ้าของบ้าน ปลูกไว้เยอะเลย ออกเป็นดงก็สวยดี ผมถอนทิ้งเรื่อยครับ เพราะโตเร็วมากๆ

ด้านบน กุหลาบสีน้ำตาลที่รอด กรรไกรของเจ้เจ้าของบ้านมาครับ

ด้านบนดอกพระจันทร์ทรงกลด ครับ ปลูกง่ายมากๆที่บ้านไม่ต้องรดน้ำ งามไปเอง ถึงเวลาก็ งอก ออกมาใหม่ จาก กอเก่าๆเมล็ดปริว ไปงอก ตามที่รกร้าง แถวบ้านด้วยครับ ชอบแดด ผึ้งพื้นเมืองจะชอบน้ำหวานจากดอกนี้มากครับ

ด้านบน ดอกชบาพื้นเมือง ของรัฐที่ผมอยู่ครับ Alyogyne huegelii ที่บ้านมีเมล็ด ด้วยครับ แต่ไม่เคยเห็นต้นอ่อนงอกเลย ปลูกง่ายดอกออกปีละครังแค่นั้น ครับ

สุดท้ายเป็นดอก พาราโกเนียม ขลิบดำครับ เจ้าของบ้านซื้อมานานแล้ว ปีหนึ่งออกดอก สองครั้งครับ งามช่วงอากาศเย็น

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไป ครับ

ผมตุ้ย คนสวน กับเจ้เจ้าของบ้าน

 

ความเห็น

 ชอบดอกกุหลาบสีน้ำตาล และดอกพระจันทร์ทรงกลดค่ะ สวยมากLaughing

สวัสดีครับ จ๋า จ๋า และ ครอบครัวสบายดีนะครับ กุหราบสีน้ำตาลมีเมล็ด ครับ แต่เพาะ แล้วคงไม่ออกมาเป็นสีน้ำตาล เพราะกุหลาบสีนี้ เป็น พันธ์ ผสม ส่วนใหญ่พันธ์ผสม จะไม่มีเมล็ด แต่สีนี้มีเมล็ด ก็ เลยลองเก็บเมล็ด ดู

คุณตุ้ยถ่ายรูปดอกไม้สวยมากเลยคะ เห็นน้ำค้างพร่างพราว สวยยย

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

สวัสดีครับ คุณ ขอบคุณ ครับ ผมถ่ายไปตามกล้อง นะครับ ไม่ได้ปรับแต่งอะไร กล้องถ่ายออกมายังไง ก็ อย่างนั้น นะครับ ดีใจที่ชอบ ครับ

ดอกไม้บ้านนี้สวยๆทั้งนั้น  กินก็ได้ดีจริงๆ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

สวัสดีครับ ป้าต่าย กุหลาบ นานๆ ก็ เอามาตากแห้ง คั่ว แล้วก็ชงชาทาน ตอนนี้ รวมๆ กัน ครับ ป้าต่าย ดื่ม เพลินดี แต่ไม่รู้รสอะไร เป็นรส อะไร Cool

ดอกไม้สีสวยสด  ทุกดอกเลย

ขอบคุณ ครับป้า เล็ก ร้อนขึ้น แล้วนะครับ ดอกไม้ หายไป หลายอย่าง แต่ผัก กำลัง งาม

สวัสดีครับพี่ตุ้ย

ผมชอบน๊าซเทอร์เซี่ยมเป็นพิเศษ สวยด้วยทานได้ปลูกเท่าไหร่ก็ไม่พอจริงๆ (ผมมีอยู่ต้นเดียวยังไม่ออกดอกด้วยครับ)

สวัสดีครับ คุณ ค่อยๆ ดูไป ครับ นาซเทอร์เชื่ยม มีหลายแบบครับ ที่บ้านปลูก ไม่รด น้ำ เลย ถึงเวลามาเอง เขางมช่วงหน้า หนาว หนาที่เราไม่ค่อยมีผักทานพอ ดี เลยครับ

หน้า