เดินดูต้นไม้ ตามไปกับเขา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เรื่องเซาะหา ต้นไม้มาให้ผมปลูกนั้น เจ้เจ้าของบ้านไม่มีย่อท้อ ยิ่งเป็นร้านที่ไม่เคยไป และมีขายต้นไม้เจาะจงเฉพาะทางด้วย เขาไม่ค่อยพลาด วันที่ไปนั้น เขาเห็นผมแอบนอนกลางวันในโรงรถ ไม่ได้ทำสวน เขาเลยไล่ให้ไปช่วยถือต้นไม้ครับ

ด้านบน Globe thistle

ส่วนใหญ่ ผมจะไม่ไปร้านขายต้นไม้ดอกไม้อบบนี้กับเจ้ครับ นอกจาก ร้านเพื่อนๆเรา ครั้งนี้ เขาดุให้ไป ผมไม่ได้กลัวเจ้เจ้าของบ้านนะครับ ผมลำคาญคนบ่นครับ Cool ร้านต้นไม้ร้านนี้เน้น ต้นไม้ที่ทนแล้ง ทนหนาว ทนแดดจัด และ ปลูกได้ดีในดินทรายสารอาหารน้อย ครับ เจ้ของร้านเชื่อในเรื่อง หาต้นไม้ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมท้องถิ่นมาจัดสวนครับ อ่านแล้วคงพอทราบว่าสภาพท้องถิ่นที่ผมอยู่นั้นเป็นอย่างไรนะครับ เจ้าของร้านเป็นนักวิจัยพันธ์พืช เติบโตมาในครอบครัว ทำร้านขายต้นไม้ ตัวเขาเป็นนักสะสมต้นไม้ ทั้งเขตร้อน เขตหนาว สุดท้าย เหนื่อยใจในการดูแลต้นไม้ ที่ไม่เหมาะกับสภาพแวดล้อมเลยหันมาสะสมแบบนี้ สะสมจนเปิดร้านต้นไม้เป็นของตัวเอง ร้านนี้ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ทั้งอินทรีย์ ทั้งเคมี ต้นไม้ที่เขาปลูกได้ ลูกค้าต้องปลูกได้ครับ ต้นไม้ของเขานั้น ต้องสอบถามรายละเอียดเยอะหน่อย เพระส่วนใหญ่มีพิษ แต่ที่ทานได้ ก็ มีครับ ซึ่งผมอาจจะนำเอามาลงในครั้งต่อไปครับ

ด้านบน Pineapple Lily (Eucomis autumnalis)

ด้านบน Romneya coulteri แคลิฟอเนีย ทรี ป็อปปี้ ครับ

ด้านบนคงรู้จักกันดีครับ สีไม่แปลกอะไร แต่เจ้เจ้าของบ้านชอบครับ 

ด้านบน black aeonium พันธ์ของเขาดำดีจริงๆ อันนี้ตัวผมอยากได้ครับ แต่ไม่ได้ ซื้อ เพราะมีแล้วแต่พันธ์ที่บ้านไม่ดำดีแบบนี้ บอกกันไว้ก่อนครับ ถึงจะชื่อเดียวกัน แต่ต่างสายพันธ์ก็ดำไม่เท่ากัน ไม่ได้ อยู่ที่ดินที่แดด อย่างเดียว ผมและเพื่อนๆ เคยคุยกันแล้ว ใครชอบสะสมยังไงต้องขอดูภาพต้นแม่ก่อนซื้อครับ ใบอ่อนบ้างครั้งไม่ค่อยดำก็มี ต้นแม่ดำ ลูกออกมาต้องดำครับ ผมได้มาฟรีเลยไม่คิดอะไรมาก

ดอกแดงๆ ด้านบน เดลินลี่ ครับ ถ้าสีเหลืองก็เป็นดอกไม้จีน สีแดงผมไม่กล้าทาน แต่เจ้าของร้านทานให้ดูเลย เขาว่าทานได้ ยังไงผม ขอปลูก แต่สี เหลืองต่อครับ

ด้านบนถั่วประดับครับ เขามีหลายสีให้เก็บเมล็ดฟรีๆ เจ้เจ้าของเก็บแต่สีนี้ครับ ผมไม่ค่อยรู้มากนะครับว่าสีไหน หาง่าย หา ยาก

กอหญ้า ด้านหลัง เจ้ของบ้านชอบครับ อยากเอามาปลูก คงต้องรอหลังจากกลับมาจาก เดินทางครับ ผมตั้งชื่อเอง ว่า หญ้ามัดย้อม ชื่อไทยยังไงบอกด้วยนะครับ

ด้านบน สายพันธ์ หนึ่ง ของ Arisaema ชื่อไทยยังไงบอกด้วยนะครับ ผมเห็นแล้วก็ อยากเอามาปลูก

ต้นใบสนิมในภาพนั้น ไม่ใช่ของปลอมหรือ ใกล้ตายนะครับ ใครทรบชื่อไทยบอกด้วยนะครับ ผมลืมชื่อที่เขาบอก คนสวนแบบผมอยากได้มาก เขาไม่ยอมตัดกิ่งแบ่งขาย เขาเอาไว้รอ ออกดอก เก็บเมล็ด อย่างเดียว จับดูใบสากๆ เหมือนกำมะหยี่ ครับ

ด้านบนไม่ทราบชื่อครับ ผม ก็อยากได้ เหมือนกัน ชอบ ไม้ใบอวบน้ำ สีดำ สี น้ำตาล ครับ เห็นแล้ว อยากเอามาใส่กระถางดูเล่น เห็นแล้วสบายตา ทุกวันนี้หันไปทางไหน ก็เจอแต่ดอกไม้ ของเจ้าของบ้านครับ เจ้าเขาสบายใจ ผมก็สบายตาม มีกันอยู่แค่นี้ บ้านเดียวกัน อะไร อะลุ่มอล่วย กันได้ ผมก็ยอม เพื่อน คนสวน ด้วยกันสอนให้แอบ เอาไปปัก ครับ เขาแอบเอาไม้แบบนี้ ไปปักในสวนดอกไม้ ของเจ้าของบ้านเขาเหมือนกัน ความคิดเข้าท่า ครับ ถ้าเขายอมขายเมื่อไหร่ คนสวนแบบเราต้องเอาไปแอบปักในดงกุหลาบ บ้างครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับ เจ้เจ้าของบ้าน

 

 

 

 

 

ความเห็น

สวัสดีครับ
มีเจ้ดุดุก็ดีเหมือนกันเนาะ(เจ้เจ้าของบ้าน)
ถ้าเจ้ไม่ดุ สมช.คงไม่ได้ดูต้นไม้ดอกไม้งาม ๆ อย่างนี้
ขออวยพรให้เจ้ดุต่อไป
สวัสดีครับ

 

สวัสดีครับ ลุง เจ้ เขาไม่ชอบไปไหน คนเดียว ครับผมไม่ชอบไปเดินซื้อของกับเจ้ ผมเลยอาศัยทำสวนเป็นข้ออ้าง ว่างๆ ผมก็นอนอยู่ในโรงรถนะครับ เขาซื้อ ของ กลับมาเห็นเราไม่ได้ ทำ อะไร เลยอยากใหเไป ด้วยกัน ผมเลยอ้างไม่ได้ นะครับ แต่เห็นอะไร ถ่ายภาพไว้ แล้ว ก็เอามาลงแบ่งกัน ชมครับ

ตามมาดูดอกไม้ต้นไม้สวยๆด้วยคนค่ะ คุณตุ้ยสวยๆงามทั้งนั้นเลย

สวัสดีครับ คุณ นิภา ดีใจที่ชอบครับ ที่เมลเบิล ก็ มีงานแสดงต้นไม้ ผมยังไม่เคยไปเลยครับ มี โอกาศ อยกไป ดู เหมือนกันครับ

มีของสวยๆ งามๆ มาให้ดูเสมอ ดูแล้วมีความสุข ขอบคุณค่ะ

 

"แค่พอเพียง...ก็เพียงพอ"

ดีใจที่ชอบครับ ผมก็ชอบดูต้นไม้ใบหญ้า มองแล้ว เพลินดี เห็นก็ เอามาแบ่ง กันชมครับ

มีของแปลกตาให้ดูเยอะเลย  ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยคิดว่าในโลกนี้จะมีดอกไม้สีดำ  แต่มาเป็๋น สมช บ้านสวนได้รู้ได้เห็นของแปลกๆ เยอะ คุ้มจริงๆ  5 ภาพด้านล่าง ก่อหญ้าคล้ายต้นกก บ้านเรานะ อีกภาพก็คล้ายกุหลาบหิน ภาพล่างสุดสับประรดสี ใช้ไหม สวยๆ ทั้งนั้นเลย

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณ ครับ ป้า ต่าย ผมมีเวลาก็ไป กับเขานะครับ ส่วนใหญ่เขาจะไปเดินของเขาเอง สัปรดสี น่าจะ ใช่ครับ เดียวยังไงไป หาดู เอา ครับ ผมชอบดอกไม้ใบไม้ แปลกตานะครับ ถ้า ต้นไม่ใหญ่เอามาใส่กระถาง เก็บไว้ ดูเล่น ครับ

ตามมาดูต้นไม้ ดอกไม้สวยๆด้วยคนค่ะ

สวัสดีครับ พี่ทราย สินเดือนนี้ผมกลับเมืองไทยแล้วนะครับ พี่ กลับไป ก็ว่าจะเอากิ่ง เข้าไป ด้วย สำแดง เอาครับ พี่เข้าได้ ก็เข้า เข้าไม่ได้ ก็ ทิ้งไป เมล็ด นี่ว่าจะ ส่งทางไปรษณี เอา นะครับ ดอกไม้ เจ้ เขาได้มาไม่กี่ อย่างนะครับ ดูเพลินไปเลยคุยกับเจ้าของร้านเขามากกว่า นะครับ เจ้ของร้นคุยเก่ง เป็นกันเอง มาก

หน้า