เดินข้างๆบ้านกันก่อนครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มีเหตุให้ต้องตัดการเดินทางท่องเทียวทั้งเมืองไทย และที่อื่นให้สั้นลงครับ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ข้อดีคือได้กลับมาดูแลสวนเร็วหน่อย ที่ทำงานประจำก็ดีใจที่เรากลับเร็ว สงสารแต่เจ้าของบ้านครับ ไม่ได้ พักนานอย่างที่เขาตั้งใจ แต่ไม่เป็นไร โอกาศหน้าฟ้าใหม่จะขอกลับเมืองไทยอีกครับ ส่วนสวนเดิมๆที่บ้านของผมมีอะไรปลูกใหม่ บ้างใครสนใจตามชมกันได้เสมอครับ

 

สามภาพด้านบนเป็นดอก ของต้น Cochliasanthus caracalla เป็นพืชตระกลูถั่วครับ ชื่อสามัญมีหลายชื่อ เขาว่าทานได้ ผมสองคนเพิ่งปลูกปีแรกยังไม่กล้าทาน แต่ดอกสวย กลิ่นหอมสะอาด ดีครับ หอมไกลดีด้วยครับ เจ้าของบ้านชอบดอกไม้แบบนี้ มีอยูต้นเดียวครับที่บ้าน 

สัปรดปลูกในกระถางคู่กับต้นโรสแมรี่ สองต้นนี้ระบบรากต่างกัน ปลูกคู่กันได้ ไม่มีปัญหาครับที่บ้าน สัปรด ปลูกในกระถาง ใครอยู่เขตหนาวจัด ก็ ปลูกในบ้านได้ครับ ลูกอาจไม่ใหญ่เท่าลงดิน แต่ต้นสวยใส่กระถางประดับในบ้านได้สบายครับ เลือกเอาแบบที่ไม่มีหนามปลูกเอานะครับ คนในบ้านเดินได้ ไม่ต้องระวัง

ด้านบน ต้นอะเซโรล่า Malpighia emarginata คนละสายพันธ์กับเชอร์รี่ ฝรั่งนะครับ ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกัน กับเชอร์รี่เลย อะเซโรล่า มีหลายพันธ์ครับ ที่บ้านพันธ์หวาน สุกแล้วอร่อยดีครับ เจ้เจ้าของบ้านชอบเขาหามาปลูกของเขาเอง ผมก็ ดูแลเอา ปลูกง่ายโตไวครับ ลูกออกเกือบทั้งปี ไม่มีแค่หน้าหนาวเท่านั้นครับ

ด้านบน ทามาริลโล่ Solanum betaceum ตระกลู โซล่านั่ม ครับ ตระกลูเดียวกับมะเขือ ต่างๆ แต่เป็นไม้ยืนต้นชอบอากาศเย็น มีหลักๆสามสีครับ แดง เหลือง ส้ม ที่บ้านมีแค่สีส้ม ปลูกต้นเดียวพอครับ เจ้าของบ้านชอบทาน ผมไม่ค่อยชอบทานครับ ต้นและใบสวยงามตาดี ต้นใหญ่ๆ นั้น เวลาออกลูกเต็มต้นดูเพลินตาดีครับ อยู่ที่การดูแล ที่บ้าน ปลูกสองปีก็ได้ ผลทานแล้วครับ 

ด้านบน ฝรั่งเชอร์รี่ ครับ เมืองไทยมีขายลูกเล็กๆ หวานหอมดี เมล็ดเยอะหน่อย เอาไว้คั้นน้ำทานตอนสุกครับ ปลูกง่ายโตไว ทนหนาวของที่นี่ได้ดีครับ ต้นก็ไม่โตใหญ่ แต่งกิ่งดีๆ ทรงสวย ครับ

ต้นชมจันทร์ที่บ้าน เก็บดอกสะสม อาทิตย์หนึ่งถึงจะได้ผัดจานหนึ่ง ครับ เก็บทันบ้างไม่ทันบ้าง ปลูกไว้ สองต้นแค่นั้น ครับ

ด้านบนเพื่อนในกลุ่มทำสวนครัวให้มาครับ ดอกไม้ไทยๆแบบนี้เห็นแล้วก็สบายใจดีครับ สำหรับท่านที่ไม่ทราบชื่อ ด้านบน มีหลายชื่อครับ เช่น ต้นดอกเข้าพรรษา ต้นหงษ์เหิน ปลูกในกระถางเอาครับที่บ้าน พอหน้าหนาวต้นตาย ผมก็จะเก็บหัวเข้าบ้านเอา

ชีวิตผมสองคนเหมือนเดิม ทำอะไรได้ อย่างใจบ้าง ไม่ได้อย่างใจบ้าง ก็ เป็นเรื่องธรรมดา ต้นไม้ที่สะสมไว้ ตายบ้าง ได้มาใหม่บ้าง ก็หมุนเวียนกันไป ปลูกผักปลูกต้นไม้ทำให้เข้าใจสภาพธรรมชาติ ท้องถิ่นที่เราอยู่ได้มากขึ้นครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับ เจ้เจ้าของบ้าน

 

 

 

ความเห็น

ชอบฝรั่งเชอรี่ครับ. 

 

ปลูกง่าย ด้วยครับ ผมคิดว่าจะปลูก เป็น แนวรั้วหน้าบ้าน ที่บ้านมีสีแดงสีเดียว ถ้าปลูกเป็นรั้วจะหาสีเหลือง มาใส่ผสมกัน ครับ

สวัสดีค่ะคุณตุ้ย ดีใจจังเข้ามาถึงก็เจอบล๊อกของคุณตุ้ยเลย ยังเป็นคนสวนฝีมือยอดเยี่ยมเช่นเคยน่ะค่ะ

สวัสดีครับ คุณ ติ็ก คุณติ็ก และครอบครัวสบายดีนะครับ น้องชีร่า โตขึ้นมากเลยนะครับ ผมก็ อยู่ทำสวนผมไป เรื่อยๆ แบบนี้นะครับ บำรุงดินเอา ปีนี้ินเริ่มดี ขึ้น ครับ ต้องดู แลกันต่อไป ครับ

ดอกของถั่วชนิดนี้สวยน่ารักมากค่ะ 

ผมเพิ่งปลูก ปี แรก เจ้เขาชอบของเขามากครับ กลิ่นหอมดี

นานเลยค่ะไม่เจอตุ้ยในหน้าบล็อก วันนี้ขอบคุณตุ้ยนำภาพมาให้ชมกัน สวยๆหลายต้นเลยต่ะ ภาพดอกสวยๆของCochliasanthus caracalla ชัดเจนมาก 

ส่วนทามาริลโลนี้ต้นเล็กๆที่บ้านกำลังโตค่ะปลูกในตะกร้าดิน จะรอให้ถึงสองปีคงได้เห็นผลนะคะ ยังไม่ทราบว่าผลจะสีอะไร พอตกบ่ายแดดแรง ต้นสลดจนต้องพาเข้าร่มบ่อยๆ ใบสวยมากค่ะ

นั้นนะคะ ยังแปลกใจว่าทำไมช่วงที่ผ่านมาต้นเชอรี่ที่บ้านไม่ออกดอก เพราะอากาศหนาวเย็นที่ผ่านมานี่เอง ขอบคุณความรู้ที่ตุ้ยนำมาแบ่งปันกันค่ะ

 

 

 

 

สวัสดีครับ น้า ทัมมาเรโล่ ชอบอากาศเย็น นะครับ คงต้อง ปลูกไม่มห้ โดนแดดมากนะครับ หน้าร้อนไม่งั้นใบไหม้ หมดนะครับ โตเร็วครับ

ชอบฝรั่งเชอรี่จังค่ะ ลูกสีสวยมาก...

สวัสดีครับ พี่ยังไง ลองหามาปลูก ดูครับ มีสองสี เหลือง กับ แดง ที่บ้านมีสีแดง อย่างเดียว

หน้า