ไก่ฟ้าพญาลอ ส่งการบ้านคุณchuck48

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     สวัสดีครับ...วันนี้มาปล่อยไก่ มีไก่มาปล่อยหลายตัว ได้รับพันธุ์ไก่จากคุณ chuck48 มาตั้งแต่ปี56 เฝ้าถนอมฟูมฟักเลี้ยงมาอย่างดี แล้งมาน้ำท่าไม่ให้ขาด รอดตัวมาได้จนวันนี้มีไก่มาให้ชมหลายตัว ...ผู้ชมที่เห็นล่าสุดเมื่อวานบอกว่าสวย แปลกดี ไม่เคยเห็นของจริง ได้เห็นเป็นครั้งแรก จากที่เคยได้ยินและอ่านเจอแต่ในหนังสือ ...

ไก่ฟ้าพญาลอ

วิกิพีเดีย บอกว่า

ไก่ฟ้าพญาลอ (อังกฤษ: Siamese fireback, Diard's fireback; ชื่อวิทยาศาสตร์: Lophura diardi) เป็นไก่ขนาดกลางในวงศ์ไก่ฟ้าและนกกระทา (Phasianidae) มีขนสวยงาม พบในประเทศไทย, กัมพูชา, ลาว และเวียดนาม

ไก่ฟ้าพญาลอจัดเป็นไก่ฟ้าที่สวยงามที่สุดชนิดหนึ่งของประเทศไทย

 

แต่ไก่ฟ้าที่ผมนำมาให้ชมนี้เป็นไก่ฟ้าที่เป็นพืชครับ

วิกิพีเดียก็บอกไว้เหมือนกัน แต่เราไปดูจากฐานข้อมูลสมุนไพรของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีกันดีกว่าครับ

     ชื่อสมุนไพร  ไก่ฟ้าพญาลอ

     ชื่ออื่นๆ  ว่านไก่ฟ้าพญาแล ว่านดอกไก่ กระเช้าสีดา

     ชื่อวิทยาศาสตร์  Aristolochia ringens Vahl.

     ชื่อพ้อง

     ชื่อวงศ์  Aristolochiaceae

 

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

             ไม้เลื้อยเนื้ออ่อน อายุหลายปี ตามเถามีขนสั้นปกคลุม เถาอ่อนสีเขียวมีแต้มสีแดง เถาแก่สีเขียวเข้ม ใบเดี่ยวออกตามข้อเถา ใบกลมรูปหัวใจ ขนาดกว้าง 6 เซนติเมตร ยาว 5 เซนติเมตร ปลายใบแหลมแกมมน ขอบใบเรียบ โคนใบเว้าลึกเข้าหาก้านใบ ก้านใบสั้น ยาวประมาณ 3 เซนติเมตร มีหูใบขนาดเล็กคล้ายใบออกตามข้อเถา มีเส้นใบออกจากจุดโคนใบ ดอกเดี่ยวออกตามซอกใบ ยาว 15-20 เซนติเมตร มีสมมาตรด้านข้าง โคนดอกเป็นกระเปาะ รูปร่างคล้ายไก่ฟ้า กลีบรวมเชื่อมติดกันโค้งงอคล้ายตะขอ สีเขียวอ่อน มีลายสีม่วงแดงเป็นรูปตาข่ายทั่วทั้งกลีบดอก ปลายยื่นยาวออกเป็นหางสีม่วงแดง มีแต้มสีเขียวอ่อนเป็นจุด มีกลิ่นแรง ผลรูปทรงกระบอก ขอบเป็นสันเหลี่ยม ยาวประมาณ 6 เซนติเมตร กว้างประมาณ 3 เซนติเมตร ขั้วผลยาวประมาณ 6.5 เซนติเมตร เมื่อแก่แตกออกตามรอยตะเข็บ เป็นรูปกระเช้า คล้ายกระเช้าสีดา มีเมล็ดขนาดเล็กแบนรูปหัวใจ ด้านข้างมีปีก ช่วยให้ลอยไปตามลมได้ไกลขึ้น

สรรพคุณ

              ยังไม่พบข้อมูลด้านการนำไปรักษาโรค นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ

 

ในด้านความเชื่อ  “ไก่ฟ้าพญาลอ “ คนไทยเราถือว่าเป็นไม้มงคลต้นหนึ่ง หลายคนนิยมนำมาปลูกในบริเวณบ้านโดยเชื่อว่าจะนำความเป็นมงคล เป็นเกียรติ์เป็นศรีให้แก่ครอบครัว

ในเว็บhttp://saimherbal.blogspot.com/2012/02/blog-post_17.html กล่าวไว้ว่า

คนโบราณมักใช้ดอกบดให้ละเอียดผสมกับขี้ผึ้งทาปากเป็นเสน่ห์แก่ตนเอง ก่อนใช้ว่าให้ว่าพระคาถาดังนี้ “เวทาสากุ กุสาทาเวทายะ สาตะ ตะสายะทา สาสาทิกุ กุตะกุภู ภูกุตะกุ” ภาวนาเจ็ดคาบ

 

ตัวนี้ออกไปโชว์ข้างถนนนอกกำแพงบ้าน  มีน้องๆตามมาอีก ๒ ตัว

 

ดอกอ่อนและฝักอ่อน

ไล่หลังมาแค่ ๒ วัน ฝักโตขึ้นมากอย่างที่เห็น

     เป็นไงครับ อยากปลูกกันบ้างไหม ไม้ไทยดอกสวยแปลกตาที่นับวันจะหาดูได้ยากขึ้นทุกที  ก็ขอขอบคุณคุณchuck48อีกครั้งที่แบ่งปันมาให้ ...จบวิชาไก่ฟ้าพญาลอแล้วครับ สวัสดี.

ความเห็น

ชื่อเธอ เพาะจริงๆๆ สวยงามครับพี่เสินน่าสะสม

อายุยืน ตายยากด้วยนะน้องปัน

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวยงามจริง ๆ ครับ แหม่ถ้ามีไก่ฟ้าตัวจริงคงจะเท่ห์เลย (เคยศึกษาเราสามารถเลี้ยงได้ ถ้านำไก่ที่เพาะพันธุ์แบบถูกกฏหมายมาเลี้ยงครับ)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ใช่ครับ สวยงามจริงๆ ในยูทู๊ปมีให้ดูนะครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวยงาม ค่ะ พี่เสิน.....เลี้ยงได้เก่ง จริงๆ  .... ครู คงปลิ้ม

ครับผม ไม่ได้ดูแลอะไรมากหรอกบัว ครูยังไม่มาตรวจเลยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ของผม ไปปล่อยไก่ ไว้ที่ ไร่รักริมรางฯ ครับ พี่เสิน .... สวยงามมาก ..คุณchuck48 - ป้าบัว - สุนทร - คุณตุ๊ก(Sornsit) ...แจกจ่ายกันมา เรื่อยๆ ... พี่เสินปลูกได้ ไฉไล ครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ดีครับ จัดไป อย่าให้เสียน้องสุนทร yes

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เต็มใจตรวจการบ้านครับ ให้ 100 คะแนน เต็มครับ ไม่ค่อยได้เห็นเหมือนกับหลายๆท่าน ขุดกล้ามาปลูกให้เลื้อยขึ้นต้นไม้สูงกว่าหลังคา ไก่ก็เลื้อยไปถึงยอดจนมองไม่เห็น กว่าจะรู้ก็ตอนดอกร่วงลงมาอยู่ที่พื้น ขอบคุณพี่เสิน สวยงามตามชื่อไก่ฟ้าครับ

 ดีใจที่ได้รับ สุขใจยิ่งกว่าที่ได้แบ่งปัน

ก่อนอื่นก็ขอขอบคุณคุณครู ที่มาตรวจการบ้านและให้คะแนนเต็ม ๑๐๐ ครับ... ตอนปลูกจำได้ว่าลงไว้ ๒ จุด ในสวน เคยมีดอกแต่ตอนนี้หายไปแล้ว และในบ้านข้างกำแพงคือจุดนี้ ของผมคงจะเป็นเพราะไม่มีที่ให้เลื้อย จึงวนเวียนและถึงเวลาก็ออกดอกดังกล่าวครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

หน้า