ปรับปรุงข้อมูล (อัพเดท) ไร่สุโขทัยนี้ดี มีนาคม 2561

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ วันนี้ผมมาปรับปรุงข้อมูล (อัพเดท) ไร่สุโขทัยนี้ดีครับ งานปรับปรุงไร่/สวนคงไม่มีวันหมดสำหรับคนชอบงานเกษตร ถ้าผมเห็นอะไรพอจะทำได้ก็ทดลองทำดูครับ บอกตรง ๆ ในหัวมีสิ่งที่อยากจะทำ 108 เรื่อง แต่ขาดเวลา/แรงงาน/ฝีมือ/ความสามารถครับ บางเรื่องก็ต้องจ้างเขาครับเช่น รถไถปรับพื้นที่ หรือบางเรื่องก็ต้องรอระยะเวลาให้เติบโต เช่นปลูกต้นไม้

หลังจากติดตั้งปั้มน้ำได้ก็ทดลองทำสปริงเกอร์จ่ายน้ำ แรงดันน้ำก็พอจะใช้งานได้ (ตามความคิดน้อยไปหน่อย ไม่พุ่งแบบที่เคยเห็น 555 คงเป็นเพราะผมเลือกปั้มขนาดเล็กและเป็นแบบให้น้ำเยอะมากกว่าแบบแรงดันสูง) งานถัดมาก็เป็นสะพานใจยามทุกข์ (ปูน) กับสะพานใจยามสุข (ไม้) ผมตั้งชื่อเล่น ๆ ตามเพลงที่ชอบ Bridge Over Trouble Water โดยได้ขยายสระน้ำและลงบัวไว้สำหรับกิจกรรมให้ผู้ปกครองสอนเด็กพายเรือ บางทีผู้ปกครองก็ควรหัดพายเรือเองเหมือนกันนะครับ (ใครจะไปรู้ได้ว่าน้ำท่วมใหญ่แบบปี 54 จะไม่เกิดขึ้นอีก) คาดว่าอีก 6 เดือนคงได้มีกิจกรรมพายเรือเก็บบัวไหว้พระ ต่อมาก็เป็นการปรับพื้นที่สำหรับทำแปลงผัก สวนสมุนไพร แปลงนา (ขนาดเล็ก) และบ่อปลา ช่วงนี้ก็ยังเป็นการปรับพื้นที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี แต่ผมก็ทดลองปลูกผักคะน้าเอาไว้กินเอง พอถึงฤดูฝนคงได้เวลาเลี้ยงปลาปลูกผักเต็มตัว

 

 

สำหรับแม่ไก่ที่เลี้ยงไว้ขณะนี้ก็ครบ 7 เดือนก็เริ่มให้ผลผลิตแล้ว แต่รู้สึกว่าไข่ใบยังเล็กอยู่ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะแม่ไก่ยังสาวหรือว่ายังเลี้ยงไม่สมบูรณ์พอ เป็นสิ่งที่ต้องติดตามดูต่อไป สุดท้ายหากพอมีเวลาว่างจริง ๆ ผมก็ยังหัดขี่ม้าอยู่ครับ ผมพอขี่ได้สำหรับตัวที่เขาฝึกเชื่องแล้ว  บางครั้งม้าที่ยังไม่ถูกฝึกให้เชื่อฟังคำสั่ง เขาจะยังไม่รู้คำสั่งให้หยุดหรือให้วิ่ง หากไปวิ่งยังท้องถนนเมื่อเกิดเหตุการณ์หรือทำให้ตกใจอาจจะวิ่งเตลิดก็เป็นได้ครับ

 

เพื่อน ๆ สมาชิกบ้านสวนพอเพียงปรับปรุงไร่/สวนไปถึงไหนบ้างครับ? ว่าง ๆ ก็เขียน Blog เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ สวัสดีครับ

ปล. เพิ่มเติมสำหรับพ่อบ้านโสธร (ผู้ดูแลเว็บ) ผมเห็นว่าระบบ Upload Insert/Embed Media ยังมีปัญหานะครับ เผอิญผมทดลอง upload จะไปติดที่ระบบไม่ยอมให้อัปโหลดโดยแจ้งว่าไฟล์ไม่ถูกต้อง เหมือนจะบังคับให้อัปโหลดเฉพาะไฟล์นามสกุล Jpeg (รูปภาพ)เท่านั้นครับ ผมทดลองไฟล์ .wma หรือ flv ครับ

ความเห็น

โอ้โฮ .. ปรับปรุงไร่ สุโขทัยนี้ดี ... ให้เป็นสวรรค์(ของคนรักงานสวน)เลยละ ... สำรองกิจกรรม ไว้ให้เด็กๆด้วย น่ารักที่สุด ... เจ้าของไร่ ขี่ม้า เทห์ระเบิด เลย น้องชาย .... มีแหล่งน้ำ ปรับปรุงสระบัว แหม!!! งานใหญ่ทั้งนั้น ..... สำหรับ พี่บัว .. ไม่กระเตื้อง เลยค่ะ งานสวน .. คิดเอาไว้ว่า สงกรานต์นี้ จะใส่ปุ๋ยคอก ให้กับ ทุกเรียน เงาะ และก็ มะม่วง ค่ะ (ที่ปลูกไว้ ประมาณ 2 ปี แล้ว) ... คุณพ่อน้องถ้วยฟู เขียนบล็อค บอกกล่าว มาเรื่อยๆ นะคะ พี่บัว ชอบ อ่าน และติดตาม ค่ะ

เนื้อหาจะเป็นน้ำเสียส่วนใหญ่ครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่ทำในไร่ล่ะครับ ไม่ค่อยมีความรู้เกษตรไปบอกใครเท่าไร ขอบคุณพี่บัวที่ติดตามครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น่าไปนั่งจังครับ  ไข่ก็มีกิน  ว้าวๆๆๆ

ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ผักคะน้า ผัดไข่ นี่ น่าลอง ค่ะ น้องปัน .... แล้วพวกเรา  ถ้าได้ไปเยือนไร่สุโขทัยนี้ดี เราคงต้องโดน น้องม้า ดีด แน่ๆเชียว

ผมจะเลือกตัวที่พยศรอไว้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หวังว่าสักครั้ง คงได้มาเยือนครับ ไร่สุโขทัยนี้ดี มีหลายอย่างให้ศึกษา

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

มาเที่ยวเล่นเมืองสุโขทัยก็ได้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ไปเที่ยวสุโขทัยกันคะพี่บัวริม บรรยากาศน่าไปเที่ยวชมมากเลยคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน