1ไร่2แสนทำได้จริง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

ปลูกผัก เริ่ม 7 มกรา 2553 เป็นวันเกิดลูกสาว

ฟักข้าว  

ปีแรก  เราพยายามมากที่จะปลูกฟักข้าว  มันงอกยาก   งอกมาแล้วก็มีข้อสงสัย  ตัวผู้  ตัวเมีย  ต้องมีคู่กัน  จนสำเร็จ  ด้วยความที่มันทำยาก ใจคิดว่าต้องขายให้คุ้ม แต่ก็กลัวเพื่อนว่า ก็แจกค่ะ  แจกไปเรื่อยๆ  พอสักพัก  ขาย ขายลูกสุกได้100บาท ขายเม็ด2บาท จำได้ อันนี้แค่1อย่าง  แล้วพอมีอะไรปลูกได้  ป้าเล็กคิดแบบเดียวกันหมดเลย  มันต้องขายได้ๆ ปลูกกล้วย  ขายหน่อกล้วย 50บาท ขายจนเดี๋ยวนี้ บล็อกนี้ยอมเขียนยาวๆ (เอาไว้บังคับให้ลูกอ่าน) เวลาสงสัย  ป้าเล็กชอบไปค้นกูเกิ้ล  คีย์ชื่อเสร็จ  บ้านสวนพอเพียงก็ขึ้นมา  อะไรแปลกๆ  มักจะได้อ่านจากที่นี่  ตลอดปี53 ค้นแต่เรื่องปลูกพืชผัก  และเตรียมการขาย  บางทีก็ไปเจอ เวบอื่น  ที่เขาด่า  คนหลอกขาย  ด่าคนขายแพง  ก็คนไปซื้อเขานั่นแหละมาด่า  นี่มันกะขายผักซื้อคอนโดเลยรึ  ใจก็คิดไปว่า  จะไม่ให้เขาด่าเราเรื่องนี้  เราต้องขายไม่แพง รับรอง คนต้องมาซื้อที่ฉัน  ก็เป็นจริงค่ะ  ปี54เริ่มขาย เดือนสิงหา  กะว่าได้สัก2,000.-นะ1เดือน  พอสิ้นเดือน  ดูบัญชี  8,000.- โอ้ ฉันทำได้  เดือนต่อมา 12,000.-

จิงจูฉ่าย

ปลูกยากมาก  จิงจูฉ่ายไม่ชอบหน้าฝน  เจอฝนย่ำ  เขาก็แย่  ไม่ชอบหน้าแล้ง  ถ้าขาดน้ำและเจอแดดเผา มากๆ เขาจะ ยืนแห้งๆ  แล้วเพลี้ยก็มาเกาะใต้ใบ หลังจากนั้นแป๊บเดียว ลามทั้งแปลง  แต่เขาชอบหน้าหนาว  เช้าๆในหน้าหนาว เขาจะชูยอดอ่อน ตั้งๆ ยืดๆ แข็งแรง  จิงจูฉ่าย เป็นที่ต้องการของคนกลุ่มรักสุขภาพ  ทำเงินได้ดี คงเป็นเพราะดูแลยาก  เราเลย ขายดี

 

คุณนายตื่นสาย

ป้าเล็กชอบส่วนตัว  ก็เลยอยากมีแปลงคุณนายตื่นสาย  ด้วยความชอบ เราสามารถ บอกเพื่อนๆได้หลายวิธี  ว่า เขาสวยนะ สีนี้สวยแบนี้อีกสีสวยอีกแบบหนึ่ง สรุปว่าสวยทุกสีก็เลยสะสม หลายๆสี ตอนหา มันก็จะยากนิดหนึ่ง แพงนิดหนึ่ง พอได้มาแล้ว ขยายให้เต็มที่ ตอนซื้อขีด 300.-ขาย 10บาทก็พอแล้ว  ทำรายได้ตลอดปี

บัวดิน มีหลายสี  ปลูกแล้ว อย฿่ยาว  ถ้าจะให้ออกดอกพร้อมกันก็ต้องตัดใบ

หม่อนเชียงใหม่

มีเสน่ห์มาก  เวลาเป็นดกๆ เก็บก็ไม่ทัน แจกค่ะ  ใครมาสวนก็เก็บกันสนุก เราก็ช่วยเก็บ กินกันตอนนั้น เพราะสวน ไม่ใช้ยาเลยสักอย่างเดียว เขาขายกิ่ง80.- เราก็ลองทำ10บาท โดยไปซื้อดินจาก วิทยาลัยเกษตรอุบลราชธานี โลละ1บาท(เขาช่วยเรา) เมื่อมีเวลาก็ทำตั้งไว้เลย ไม่นานคนก็มาซื้อ เพราะเราเปิดสวน  ปัก จีพีเอส ว่า "บ้านสวนป้าเล็กอุบล" ชื่อนี้ขลังมาก  ขอบคุณเพื่อนๆในเวบที่บอกว่าเราควรตั้งชื่อให้เป็นที่รู้จัก(รอต่อนะ)

เล็บครุฑลังกา

หน้าฝนเล็บครุฑจะงาม  มีข่าวแชร์มา เรื่องการใช้ใบไม้แทนกล่องโฟม  ของชาวนครศรีธรรมราช  งานนี้ก็แอบปลื้ม  ตรงกับคอนเซ็บของบ้านสวนพอเพียงที่เน้นธรรมชาติ

 เล็บครุฑลังกา  ต้นนี้ บ้านเพื่อนที่แผนก  เราได้มาคนละกิ่ง เมื่อ1ปีก่อน  แล้วมางามตอนมีข่าวดังพอดี

เชียงดา

หาวิธีขายายพันธุ์อยู่นานมาก น่าจะราว3ปี  ป้าเล็กได้ทำขยายปิดอากาศ ก็ได้ผลนะ   แต่ก็มีขั้นตอนมากและใช้เวลานานถึง45วัน  ย่าวรรณ  ลองทำปักแกลบดำ ได้ผลค่ะ  ต้องแกลบดำอย่างเดียว  1เดือน ก็มีรากออกเยอะ ส่งขายได้  ตอนนี้ก็ ทำอยู่เรื่อยๆค่ะ ลูกค้ามีต่อเนื่อง เพราะ เชียงดาคือราชินีปราบเบาหวาน

ตะลิงปลิง

 

เป็นพืชอีกชนิด ที่มีไว้ที่สวน ปลูก2ปีก็เป็นลูก  สวนเพื่อนๆ บ้านไหนไม่ออกลูก เขาให้ป้าเล็กไปดู  ป้าเล็กกลับมา20วัน ตะลิงปลิงก็ออกดอกค่ะ  ก็มีวิธีทำง่ายๆให้เป็นดอก  ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด  เคยทำโครงการหารายได้ระหว่างเรียนให้เด้ก ปวช.3 ก้สำเร็จค่ะ  มีต้นกล้าตะลิงปลิง ขายดี

 

ชะเอมเถา

ปลูกครั้งเดียวอยู่ยาว10ปี  เป็กผักที่ ใครมีแล้วจะหลงรัก  เพราะต้องรอคอยกินลูกอ่อน ตอนต้นฤดูหนาว  เอาไปต้มกินเป็นผัก

อ้อยดำ

ป้าเล็กต้องขอบคุณพี่สุรพล  บอกว่าอยากให้ปลูกและส่งมาให้  2ท่อน ป้าเล็กปลูกกลับหัว1ท่อน   อีกท่อนปลูกถูก  แตกขึ้นงาม  เลยไปดู พอรู้ว่ากลับหัวก็ดึตงขึ้นมาปลูกใหม่  ขยายไปยังสวนพี่สาวที่ทุ่งสง นครศรีธรรมราช ตอนนี้ปลูกเป็นไร่  ทำเป็นล่ำเป็นสัน  ส่งขายให้คนที่ไปทำน้ำสมุนไพร รักษาโรคหัวใจ และกินบำรุงเลือด

 

 ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

0841674671 ป้าเล็กอุบล

 

ความเห็น

มาปูเสื่อรอครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

รออีกนิด  จะมาเขียนต่อให้จบ  ตอนนี้ไปขายอังกาบหนูก่อนค่ะ

รออ่านตอนต่อไปอยู่ครับ

 

ตอนเป็นเด็ก....มีแรง มีเวลา แต่ไม่มีเงิน กลางคน.....มีเงิน มีแรง แต่ไม่มีเวลา ปั้นปลาย.....มีเงิน มีเวลา แต่ไม่มีแรง

ได้ค่ะครูตี๋   รออีกนิด

สุดยอดครับป้าเล็ก  เดี่ยวได้ที่ จะไปขอคำปรึกษาครับ

รูปฟักข้าวมีผลต่อโซเชียลอย่างมาก  พอลงบล็อกนี้  คนโทรมาซื้อเม็ดฟักข้าวรวม 440บาท แสดงว่า  เวบบ้านสวนก็ยังขึ้นโชว์ในกูเกิ้ล เขาบอกว่า เอาไปปลูกไว้ดู

ป้าเล็ก  เห็นรูปในไลน์ ไสใหญ่ไกลบ้าน โพส  ใบเล็บครุฑสีลังกา  ใช่หรือเปล่าค่ะ

เล็บครุฑลังกา  ดังจากนครศรี   ทำยอดขายได้สูง 4หมื่นกว่าๆ  ดัง2อาทิตย์  ขอบคุณชาวนครศรี