ความงามตลอดทาง ณ ญี่ปุ่น 2 Along the way in Japan 2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ช่วงเดือนเมษายนนี้มีโอกาสหลบร้อนไปเที่ยว ณ ประเทศญี่ปุ่น เลยลองเขียน Blog แง่มุมที่น่าสนใจ รูปภาพและตัวหนังสืออาจจะไม่ได้อรรถรสเท่ากับพี่อ้อยหวานเขียน (แอบหายไปไหนไม่รู้ คิดถึงนะครับ) อย่างน้อยก็ขอให้เป็นข้อความ+รูปภาพที่ดูแล้วเพลิดเพลินเจริญตาเจริญใจครับ ผมคาดว่าน่าจะมีสมาชิกบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้หลาย ๆ ท่านเดินทางไปญี่ปุ่นเช่นกัน หากมีเวลาว่างลองเขียน Blog แนะนำสถานที่น่าเที่ยวน่าชมเพื่อเปิดโลกทรรศน์แก่เพื่อนสมาชิกบ้างนะครับ

จากหัวข้อด้านบนคงพอเดาได้ว่าผมเคยเขียน blog ในหัวข้อนี้ไปครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว สำหรับครั้งนี้ก็ไปมาหลายเมืองครับ เมืองแรกที่ไปเยือนคือ ฮิโรชิมา (หรือออกเสียง ฮิโรชิม่ะ ญี่ปุ่นมักออกเสียงสั้น ๆ) เมื่อพูดชื่อเมืองนี้ออกมาคิดว่าทุกท่านคงพอทราบถึงความสำคัญของเมืองนี้ นี่คือหลักฐานการใช้ระเบิดปรมาณูครั้งแรก (ใช้จริงมิได้เป็นเพียงการทดสอบ) ทุกคนที่มาเมืองนี้ย่อมอยากทราบความเป็นมาเป็นไป ดังนั้นสถานที่ ๆ พลาดไม่ได้คือต้องเข้าชมพิพิธภัณฑ์สันติภาพเมืองฮิโรชิมา ภาพเหตุการณ์ทั้งก่อนและหลังการทิ้งระเบิดปรมณูเป็นที่จดจำของผู้คนที่มาเยือนพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ผมมองและยืนดู A-DOME (Atomic Bomb Dome) อาคารประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงการทำลายล้าง อนุสาวรีย์ต่าง ๆ ที่สร้างเพื่อเป็นที่ระลึกให้ย้อนถึงเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ความฉลาดบนความขลาดเขลาที่สร้างอาวุธทำลายล้างประสิทธิภาพสูงมากเพื่อประหัตประหารฝ่ายตรงข้าม หากท่านใดมีโอกาสมาเยือนญี่ปุ่น ผมก็แนะนำเมืองฮิโรชิมานี้เมืองหนึ่งที่ควรค่าแก่การมาเยี่ยมชมครับ

อย่างไรก็ดีชีวิตไม่ได้มีด้านเดียว เมืองฮิโรชิมานี่ก็จัดว่าลงตัวมีความสวยงาม สวนสาธารณะ เดินทางทั่วเมืองได้สะดวกด้วยรถรางไฟฟ้า รถเมล์แบบ sightseeing รอบ ๆ เมืองก็ทั่วดีครับ และแน่นอนมาช่วงนี้ก็เทศกาลฮานามิ (ฮะนะมิ -เทศกาลชมดอกไม้) ช่วงที่มานี่ก็ซากุระบานเต็มทั่วเมืองด้วยครับ (ทำให้คิดถึง Blog พี่อ้อยหวานที่เคยเขียนพาชมดอกซากุระครับ) ใกล้ ๆ กันก็มีเกาะมิยาจิมา มีหอยนางรมกับ Craft Beer อร่อยขึ้นชื่อด้วยครับ และอาหารขึ้นชื่ออย่าง Okonomiyaki พิซซ่าญี่ปุ่นก็จัดว่าอร่อยน่าลิ้มลองครับ สำหรับเมืองใกล้ ๆ กันคือเมืองอิวาคุนิ มีสะพาน 5 โค้ง (ไม่ใช้ตะปู) ที่น่าไปเยือนครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

ยินดีด้วยค่ะ ได้ไปหลบร้อน ที่ญี่ปุ่น ... เน๊อะ ญี่ปุ่นก็ต้องนึกถึงพี่อ้อยหวาน (หายไปเลย พี่สาวของพวกเรา) พี่อ้อย เขียนถึงซากุระ และประตูโทริ ได้น่าอ่าน ที่สุดค่ะ ... บัดนี้ คุณพ่อน้องถ้วยฟู พาเที่ยว ที่ฮิโรชิมะ ก็เป็นอีกความรู้สึกหนึ่ง ที่งดงาม ควรค่าแก่การจดจำ (ในคุณค่าของเมือง และประวัติศาสตร์) .... แต่ 555 หน้าใสกิ๊ก เชียว คนเขียนบล็อค นี้  ว่าแต่ ปกติ ชอบแก้วไหนคะน้อง

ใช่พี่บัว ฺBlog พี่อ้อยหวานเขียนได้ดีมาก (อยากเขียนได้แบบนั้น แต่ความสามารถมีเท่านี้ครับ) พอดีมีโอกาสก็เดินทางท่องโลกเก็บเกี่ยวประสบการณ์บ้างนะครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เดี๋ยวหาโอกาสไปตามรอยค่ะ :)

ยินดีครับ ถึงเราย่ำไปตามทางคนอื่นแต่ประสบการณ์ก็แตกต่างกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ได้เยี่ยมชมประวัติศาสตร์ ที่โหดร้าย (แต่ก็อยุ่กับปัจจุบันได้ด้วย ธรรมชาติที่สวยงามของดอกซากุระ) น่าจะทดแทน และมีความรู้สักที่ดีขึ้นมาได้เลย นะ ผมว่า

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

น่ามาชมด้วยตัวเองมาก ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ฮิโรชิมะ คือบทเรียนที่มีค่า ของมวลมนุษย์โลก --- ภาพช่อซากุระ กำลังบาน มีเสน่ห์ ไม่รู้ลืมค่ะ ขอบคุณที่ นำมาให้ชมกันอีกครั้ง

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ยินดีครับ เขียนไว้ก็เก็บเป็นความทรงจำผ่านตัวอักษรเช่นเดียวกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข