สวน(ของพี่บัว)วันนี้ ที่ชุมพร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆสมช.บ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน .. ผ่านมานาน ตามอ่านอย่างเดียว ขอเสนอผลงาน ของตัวเองสักนิด .. ช่วงนี้ ได้มีโอกาสกลับไปทำสวน 2-3 วันค่ะ ก็อดที่จะภูมิใจไม่ได้ ผลงานที่เราได้ลงแรงลงไป ให้ผลเป็นที่น่าชื่นใจ อย่างเช่นเงาะโรงเรียน ที่ปลูกไว้ เมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ออกลูกดก ค่ะ(ให้ผลเป็นปีที่สอง)

ดอกพุด สวยงามจริงๆ กลิ่นหอมอ่อนๆ 

 

                      

ชมพู่ทับทิมจันท์(3ต้น) กับ ขนุนพันธุ์ดี(3ต้น) ก็สบายดี มากๆ

                              

                                               

                              

ไผ่ตงหวาน(5กอ) .. ลองกอง(1ต้น) ทุเรียน(6ต้น) กำลังโต ... ก่อนกลับ พี่บัวก็โรยปุ๋ยคอก ไว้รอบๆโคนแล้วละ 

ต้นเล็บกระรอก (เป็นผักพื้นบ้าน) ไม่ออกลูกอ่อนสักที(น่าจะบ้าใบ) ใช้รับประทานกับน้ำพริกกะปิ หรือขนมจีนและแกงเผ็ด .. ครั้งหน้า ต้อง ตัดแต่งกิ่ง เสียแล้ว เพราะครอบคลุมพื้นที่ อย่างมาก

มะม่วงเบา(เพาะเมล็ด)เกือบๆ20ต้น ยังไม่ให้ผล  และสละอินโด(จากปัตตานี)ออกทะลายสี่ชมพูปนแดง แต่ไม่ติดลูก ..เจ้าสละเอ๋ย ปีหน้า ถ้าไม่ติดผล จะ คัดออกจากสวน นะจ๊ะ

             -----------------------------------------------------------------------------------------------------------

สวนที่ชุมพรของพี่บัว(เอง) ก็มีเท่านี้ ค่ะ ... ที่ ไม่ได้ให้ดู เป็นใบเหลียง กับชะอม นะคะ ซึ่งงามมาก กินกันทั้งตำบล ... และต่อไป ขอนำเสนอ ภาพทุเรียน ของเพื่อนบ้าน เชิญชม ค่ะ

 นี่คือทุเรียนสวนพี่ติ้ง ค่ะ... พี่บัว กินที่สวนนี้ เป็นประจำทุกปี ต้นที่เจ้าของสวน นั่งอยู่ คือต้นที่เก็บไว้ให้พี่บัวและเพื่อน(พิเศษ สักหน่อย) เจ้าของสวนใจดี ด้วยจ่ะ

       

ปิดท้ายบล็อคนี้ ด้วย หมอนทองของญาติ ข้างบ้านพี่บัวค่ะ(ต้นนี้ 30กว่าลูก) สวยๆน่ากิน ทั้งนั้น

        -------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ทำให้พวกเราได้พูดคุย-แลกเปลี่ยน เรื่องราวต่างๆด้วยกัน ... คิดถึงทุกคน นะ สวนของสมาชิก เป็นอย่างไรกันบ้าง เขียนบล็อคเล่าเรื่องราวให้ฟังบ้าง ขอบคุณมากๆ

สวัสดีค่ะ

          

ความเห็น

ว้าวๆๆฝีมือไม่ทำมะดาขนาดเจ้าของไม่ยุ่นะนี้ ไผ่ก้งาม ชุมภูรอกินผล

ดินคงดีแน่เลยๆๆขนาดปลุกทิ้งไว้ๆๆๆๆ ขอบคุณครับสวนสวยๆๆ

ดิน น่าจะดี ค่ะน้องปัน ... พี่เลี้ยงอย่างกล้วย ก็ต้องทยอย ย้ายออกไปปลูกที่อื่น .. ชมพู่ทับทิมจันท์ ปีนี้ น่าจะติดลูกค่ะ (ปลูกพร้อมกับละมุด ซึ่งให้ผลปีนี้ แล้ว)

อยากกินทุเรียนเลย สวนก้าวหน้าดีครับพี่บัว Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

จัดเลยค่ะ ปลายเดือนสิงหาคม มีทุเรียน แน่นอน ... พี่บัวภูมิใจ ค่ะ (ซึ่งเหนื่อยมาก ในตอนแรก)

ชุมพร ฝนตกดีมั้ยคะพี่อิ๋ว ต้นไม้งามดีค่ะ ต้นทุเรียนเริ่มโตแล้วเป็นทรงสวยดีค่ะ อีกไม่กี่ปีคงได้กินแล้วนะคะ Laughing

หน้าฝน .. ฝนตกเกือบทุกวันค่ะหนูรัก ... ทุเรียน คิดว่า อีกสัก2ปี น่าจะให้ผล ค่ะ

การได้เห็นต้นไม้ที่เราปลูกเจริญเติบโตออกลูกออกผลเป็นความสุขของคนรักการปลูกต้นไม้ เดี๋ยวนี้ผักผลไม้ในตลาดเต็มไปด้วยสารพิษ ดังนั้นผู้คนหันมาปลูกกินเอง แต่ด้วยการขาดประสบการณ์ทำให้หลายคนท้อๆไปเหมือนกันโดยเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นใหม่ที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน  พูดถึงสละ.ระกำ มันจะมีต้นตัวผู้ตัวเมียนะครับ มีอย่างใดอย่างหนึ่งไม่เป็นลูกนะครับ สังเกตุดูที่ช่อดอกจะไม่เหมือนกัน ถ้าได้ช่วยผสมเกสรให้ด้วยยิ่งดีเพราะแมลงที่ช่วยผสมไม่ค่อยมีแล้วโดยเฉาะผึ้ง..อยากให้หนูอิ๋วลองเปิดคลิบต่างๆที่เขาแนะนำในยูทูปนะครับ  บางทีต้องยอมใช้ปุ๋ยเคมีช่วย(ปุ๋ยเร่งดอก.สูตรตัวกลางสูง) แต่ต้องมีทั้งต้นตัวผู้และตัวเมียนะครับ..

อบคุณมากๆค่ะ พี่อินเนียร์ .. เหตุผลที่ปลูก ก็เพราะต้องการหลีกเลี่ยงสารเคมี แหละค่ะ .. สำหรับสละ คงต้องไปลงพื้นที่อีกสักครั้ง และจะลองเข้าไปดูในยูทูปตามคำแนะนำก่อน ... ในสวนตรงต้นไผ่ มีผิ้งมิ้ม และรังแตน อยู่ค่ะ  น่าจะพอช่วยได้บ้าง

พี่อินเนียร์ เป็นอย่างไรบ้าง เข้าสวน ใส่บูทด้วยหนาา ระวัง งูกะปะ (ชุกชุม นัก)

ผ่านไป2ปี ต้นไม้เริ่มสวยงาม

ปีหน้าคงออกลูกทุกต้นเนอะ

ใช่ค่ะ พี่อ้อย(ทราย) ฝีมือเราเอง ปลื้มซะ  .. เดินไปที่แนวต้นเหลียง-ชะอม แค่หันซ้าย-หันขวา ได้ตั้งกำเบ้อเริ่ม ค่ะ (นี่หละ คือ งานเกษียณ ที่วางโครงการเอาไว้ เป็นเงินรายวัน จ่ะ)

หน้า