เป็ด Duck

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เป็ดอาบน้ำในคลอง
ตาก็จ้องแลมอง เพราะในคลองมีหอย ปลา ปู
ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ เป็ดอาบน้ำในคู
ตาก็จ้องแลดู เพราะในคูมีหอย ปู ปลา

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน สำหรับไร่สุโขทัยนี้ดีงานเกษตรก็ยังทำอยู่เรื่อย ๆ นะครับ แต่อย่างที่เรียนบอกไปว่ายังทำแบบงานอดิเรก (สะสมความรู้ประสบการณ์) ไม่ทราบว่าเพื่อนสมาชิกในบ้านสวนพอเพียงมีท่านใดที่เลี้ยงสัตว์เป็นอาชีพบ้างหรือไม่ (ไก่-ปลา นี่น่าจะมีเลี้ยงกันหลายท่าน แต่ไม่ค่อยเห็นสมาชิกกล่าวถึงสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ เลย) เพราะว่าตอนนี้ผมเริ่มทดลองเลี้ยงเป็ดกับแพะเพิ่มขึ้นครับ เผื่อจะได้รับคำแนะนำบ้าง

ความจริงเรื่องเลี้ยงเป็ดนี่ไม่ได้อยู่ในสมองผมเท่าไรเพราะคิดว่าเลี้ยงไก่ไข่อยู่แล้ว (หมายถึงมีไข่ให้กินอยู่แล้ว) แต่อยู่ดี ๆ เดินทางมาถึงไร่ฯ คุณพ่อตาก็บอกว่า “พ่อเอาเป็ดมาให้เลี้ยงนะ” ห๊ะ! นึกในใจว่าไม่เคยพูดถึงเลยนี่ คุณพ่อตาไม่ได้เอามาเฉย ๆ จัดการกั้นคอกเป็ดให้เสร็จสรรพ ผมลองเดินไปดู แหม่! เป็ดมันว่ายน้ำสบายใจเฉิบเลย

เป็ดที่เห็นในรูปคือเป็ดกากีแคมป์เบล เป็ดไข่สายพันธุ์จากอังกฤษ ผมก็เลยต้องเริ่มนั่งดูคลิปจาก Net ว่าเขาเลี้ยงเป็ดกันอย่างไร วิธีเลี้ยงที่ผมเลือกก็เลี้ยงแบบธรรมชาติเช่นเดิมครับ สาย ๆ ก็ปล่อยเป็ดให้เล่นน้ำ พอตอนเย็นก็ต้อนเข้าเล้า เป็ดที่นำมาเป็นเป็ดรุ่นแล้ว ดังนั้นเมื่อมาอยู่ได้อาทิตย์เศษ ๆ ก็เริ่มออกไข่ให้ทานได้แล้วครับ เดี๋ยว Blog หน้าขอพูดถึงแพะอีกทีครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

ว้าวๆๆๆไข่ๆๆๆ เลี้ยงได้กินไข่ไม่ทำมะดานิ มาเอาน้ำทางสารคามแน่ครับ 

พอทำได้ เลี้ยงไม่ยากครับ Tongue Out

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

โอย .. น่ารักค่ะ ... มีคูน้ำด้วย สบายใจเป็ด ละ ... ทั้งไข่เป็ด-ไข่ไก่ .. ได้โปรตีน ที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดปี ค่ะ ไม่มีสารเคมีด้วย เราทำเอง

มาแบบไม่ทันตั้งตัว แต่ก็ดีไร่ฯ มีสีสรรดีครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข