หมู Pig

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน Blog นี้มานินทาพ่อตาแล้วกันครับ

พ่อตา: นี่ พ่ออยากได้หมูพันธุ์เหมยซานมาเลี้ยงนะ ดูทีวีเห็นมันออกลูกเยอะเลย เห็นในทีวีบอกที่ ท่าวังผา จ.น่าน เขาเลี้ยงกัน

ลูกเขย: ท่าวังผา มีพี่เด่นรู้จักอยู่ครับ เดี๋ยวหน้าหนาวว่าจะไปเที่ยวครับ เดี๋ยวจะลองถามดูให้นะครับ

พ่อตา: พ่อว่าจะเอามาผสมพันธุ์กับหมูป่า

ลูกเขย: เหรอครับ (นึกในใจ เอาอีกแล้ววุ้ย) เห็นช่วงนี้เขาบอกมีการระบาดโรคอหิวาต์สายพันธุ์แอฟริกา ASF ที่จีนกับเวียดนามระบาด เขาจับฆ่าตายเป็นล้านตัวเลย เดี๋ยวเกิดมันระบาด เขาจับฆ่าหมดแบบไข้หวัดนกเลยนะครับ (ประวิงเวลา)

พ่อตา: เหรอ … (ไม่รู้ในใจคิดอะไรอยู่)

และแล้ววันหยุดสุดสัปดาห์ก็มาถึง ผมเดินทางมาที่ไร่ฯ ตื่นเช้ามาเจอหน้าปุ๊บ “พ่อเอาลูกหมูป่ามาแล้วนะ 4 ตัว” (ห๊ะ อีกแล้วเรอะ!) นึกในใจ ใครจะเลี้ยงหนอ? คนงานก็ไม่ค่อยมี (มีลุงแก่ ๆ เป็นคนสวนคอยตัดหญ้า ให้อาหารสัตว์คนเดียวครับ) ผมลืมบอกไปว่าอดีตสัก 40 ปีที่แล้ว ครอบครัวคุณพ่อตานี่เลี้ยงหมูขนาด 2000 ตัว 10 โรงเรือน (ฟาร์มใหญ่ที่สุดในสุโขทัยและน่าจะอันดับต้น ๆ ของภาคเหนือ คุณภรรยาบอกว่าตอนเด็กต้องนั่งคำนวณสูตรผสมอาหารกับเดินตัดเขี้ยวหมู -ปัจจุบันไม่ได้ทำแล้วครับ) ฉะนั้นเรื่องเลี้ยงสัตว์ขอให้บอก คุณพ่อตานี่ชอบมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น หมู วัว แกะ ฯลฯ แกเลี้ยงมาหมดแล้วครับ เอ้าความสุขของคนแก่ (มักจะมาพร้อมกับความหัวรั้น อยากได้ต้องได้ 55)

สารภาพตามตรง หมูก็เป็นสัตว์อีกชนิดที่ไม่อยู่ในหัวคิดที่ผมจะเลี้ยงเลย (ก็นั่งกินอยู่ทุกวันนะครับ) แต่เมื่อความสุขของคุณพ่อตามาก็ต้องจัดไป เบื้องต้นฟันต้นกล้วย (หยวกกล้วย) ให้กิน เรียบไม่มีเหลือ กับขุนด้วยหัวอาหารนิดหน่อย เช่นเดิมครับนั่งดู Net หาความรู้เพิ่มเติมว่าเขาเลี้ยงหมูป่ากันอย่างไง

และแล้วเด็ก ๆ รู้ข่าวว่าที่ไร่ฯ มีหมูป่าก็มาดูซิครับ ผมก็พาเด็ก ๆ ดูไม่ได้คิดอะไร รุ่งขึ้นอีกวันเป็นเรื่องครับ หมูป่าทั้งสี่ตัวมานอนยิ้มเพล่อยู่ตรงใต้ทางเดินของร้านกาแฟ เหมือนบทภาพยนตร์ คนใจร้าย (ตัวผมเอง) จับสัตว์ (หมูป่า) มาขังไว้ และแล้วเหล่าเด็ก ๆ (พระเอก) ก็จัดการเปิดเล้าปล่อยหมูเป็นอิสระ แล้ววันนี้คุณพ่อตาก็ไม่อยู่ คนงานก็ไม่มา คนใจร้ายอย่างผมก็ต้องออกแรงต้อนหมูซิครับ  เอาอาหารหมา (ข้าวที่เหลือ) ใส่ถังหลอกล่อกับต้อนหมูจนเข้าไปอยู่ในเล้าได้ ผมทดลองจับลูกหมูทีหนึ่ง ปรากฏว่าหมูดิ้นสุดแรงจนผมไม่สามารถจับไว้ได้ (หรือผมไม่รู้วิธีจับก็ไม่รู้ ผมลองเทียบกันกับการจับแพะ แพะนี่ดิ้น 2-3 ครั้งก็หยุด แต่หมูป่านี่ดิ้นตลอดจนจับไม่ได้เลยครับ) ณ ตอนนี้ยังไม่รู้คุณพ่อตาจะนึกสนุกกับอะไรอีก ฤาไร่สุโขทัยนี้ดีจะกลายเป็นสวนสัตว์ในเร็ววันนี้ สวัสดีครับ

ความเห็น

คงต้องใส่กุญแจ กันพระเอกมาปล่อบหมูนะครับ

แฮร่ คิดอีกแง่หนึ่งได้ออกกำลังกายดีมากครับ 55 Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

น้องหมู น่ารักค่ะ แต่อย่างว่าเน๊อะ ..... ตอนเค้าเล็ก ก็น่ารัก ถ้ามอง ไปข้างหน้า ก็คืออาหาร นะสิ อันนี้ บาดหัวใจเหลือเกิน จ่ะ

กัมมุนาวัตตะตีโลโกกุ๊กกุ๊ก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข