สวน(ของพี่บัว)วันนี้ ที่ชุมพร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ สมาชิกบ้านสวนพอเพียง ที่คิดถึง ทุกๆท่าน .... หายไปนาน จากการเขียนบล็อค นะคะ ก็อ่านทุกบล็อคที่หลายๆท่านเขียน  ต้นปีนี้ เอาฤกษ์เอาชัย เริ่มเขียนตั้งแต่ต้นปี  .... เรื่องที่จะแถลง คือ มีสายจากจ.ชุมพร รายงานว่า ที่สวนด้านหลัง(อันน้อยนิด)ของพี่บัว มีถนนตัดผ่าน โอ้ จะอะไรกันนี่ หน้าสวน ก็มีถนน  แล้วอะไรกัน ด้านหลัง มีถนน อีกหรือนี่ (เดิม เป็นทางสาธารณะ) ซึ่งถนนเส้นหลังนี้ ตัดถนนไปจรด ด้านข้างของโครงการแก้มลิง(หนองใหญ่) (ซึ่งตอนนี้ จัดเป็นเป็นสะพานชมกวาง ด้วยค่ะ) .. พี่บัว ก็ตัดสินใจ ไปทำสวน เชียว เพราะว่า รถเค้าโกยดินที่ทำถนนมากองไว้ในที่ดินของพี่บัว (เพราะไม่มีใครอยู่ ดูแล) เป็นเนินสูง(ภาษาชุมพร เรียก หัวเทอะ)เราจักต้องทำลายเนินดินนั้นให้จงได้ และวันนี้ จะให้ชมที่มา ของคำว่า "ริมสวนยาง" อย่างชัดๆ(555 ก็ด้านข้างของสวน ขนาบ ด้วยสวนยางพาราของพี่ชายและน้องชาย นั่นเอง)ด้วยภาพแรกนะ ...... ไปชมส่วนที่เป็นถนนด้านหลัง กันค่ะ

นี่คือ ถนน ที่ตัดผ่านเรียบร้อยแล้ว กว้างพอสมพวร รถสวนกันได้ ..พี่บัว ก็ให้รถ ทำลายเนินดิน(หัวเทอะ) และปรับที่ดินให้เรียบเสมอกัน(ทำให้ดีที่สุด) เพราะสวนพี่บัวเป็นที่ลาดเชิงเขา ค่ะ ลาดแค่ น้อยๆ 

นี่คือพี่บัว กับเพื่อนรุ่นประถม(พี่บัวไม่ได้อ้วนนะ แค่ว่ามีของใช้ .. ใส่ไว้ในกระเป๋า) 555 Tongue OutTongue OutTongue Out เพื่อนเค้าไปหารถ มาทำให้ ซึ่ง อยากจะเล่าว่า ก่อนที่จะทำงานให้ลูกค้า เจ้าของรถ ก็ขับรถส่วนตัวคันหรู มาดูลักษณะงานก่อน จากนั้น เรียกลูกน้องมาลงพื้นที่ อ้าว ... เจ้าหน้าที่ประจำรถ ขับรถเก๋งมา ลงจากรถเก๋ง ขึ้นประจำรถแบคโฮ .. โอ้โฮ งานแบบนี้ ไฮโซ สุดๆ หรือว่า พี่บัว กับเพื่อน ไปแทรกงาน ในขณะที่จะเป็นวันหยุด หรือเปล่าหนอ.... 

หลังจากปรับพื้นที่แล้ว บัวก็ปลูกต้นตะเคียนทอง จำนวน 10 ต้น (ระยะห่าง 2x4 เมตร) แล้วสลับฟันปลา ด้วยกล้วยน้ำว้า เพื่อเป็นไม้พี่เลี้ยง .. เดือน พ.ค. ค่อยปลูกเพิ่ม ... จริงๆแล้ว การปลูกต้นไม้เพื่อแทนคุณแผ่นดินและเพื่อให้ความชุ่มชื้นกับดิน ปลูกต้นอะไรก็ได้ค่ะ แต่ที่บัวเลือกตะเคียนทอง ก็เพราะว่า เมือต้นไม้โต จะมีเห็ดไข่เป็ด-ไข่ไก่(ทางอิสานเรียกเห็ดระโงก) ขึ้นมากมาย เหตุผลแค่นี้ จ๊ะ

พี่บัว ยังไม่มีอะไรมากค่ะ ... ให้ดูเป็นตัวอย่าง จ่ะ ... ส้มจี๊ด มีอยู่ตันเดียว หล่นเสียหายอยู่ใต้โคนต้น (น่าจะยังไม่มีผู้ใดมาพบ) ก็เลยเก็บให้น้อง ที่มาช่วยปลูกต้นไม้ .. (เป็นของฝาก)

                              

                                         

นี่ก็มะม่วงเบา(มะม่วงช่อ) 1 ในจำนวน 10 ต้น ที่ที่ออกดอก แล้ว .. บัวเพาะเมล็ด เอง ปลูกมาได้ประมาณ 3 ปี ให้ผลละ ดีใจสุดๆ .. รอลุ้น น้ำดอกไม้ อีก 4 ต้น ว่าจะให้ผล ปีนี้หรือไม่ ค่ะ

                             

                              

ทุเรียน ค่ะ เข้าปีที่3 ได้แค่ประมาณนี้เอง รู้สึกเสียใจ ที่ไม่ได้ดูแลอย่างเต็มที่ ปลูกไว้กินและแจก มี 5 ต้น (พอแล้ว)

                                

ผลไม้โบราณ ที่อยากปลูก "น้อยโหน่ง" ส่งการบ้านครูตุ๊ก ราชบุรี (Took Sornsit) ด้วยเลยค่ะ ออก 2 ลูก ปีแรก  ประหลาดใจมากๆ

                                              --------------------

มีแค่นี้ แหละค่ะ นอกนั้น ก็เป็น มะนาว กล้วย พริกไทย ละมุด(มุดหรั่ง) ขนุน เหลียง ชะอม ข่า ตะไคร้ ซึ่งเคยเสนอ ให้ชมมาแล้ว

สำหรับวันนี้ ขอฝากภาพเก่า คือถนนด้านหน้า ของสวน ไว้ให้ดู ค่ะ 

 รูปนี้ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ค่ะ .. บัว ใส่ท่อระบายน้ำ ด้านหน้าของสวน

                                    -----------------------------------------------------------------

จบบล็อคนี้ แล้ว ค่ะ .. ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่มีพื้นที่ให้พวกเราได้ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อนๆสมาชิก เขียนบล็อค มาเล่าสูกันฟัง บ้าง นะคะ อยู่กันที่ไหนบ้าง ปลูกอะไร .... พี่บัวก็ยังทำงานประจำ น่ะ พอมีเวลาวันหยุดบ้าง ก็ จะทำสวน ... สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

น่ายินดีจริงๆที่เอาใจใส่ดูแลสวนอย่างสม่ำเสมอตามเวลาและโอกาสที่อำนวย.อีกหน่อยต้องมีลูกผลให้เจ้าของชื่นใจสร้างความสุขทางใจให้เจ้าของทั้งยังได้ออกกำลังกาย...เดินดูเดินชมผลงานของตัวเอง....

ส้มดกมาก  แสดงว่าระบบรากเขาดี

ขอบคุณมากๆค่ะ อาจารย์ป้าเล็ก ออกลูกอยู่เรื่อย น้องส้มจี๊ด .. (ทิ่มน้ำพริก(ตำน้ำพริก) เคย(กะปิ)หอมๆ บีบส้มจี๊ดใส่ อัยหยา ..... หอมฟุ้งเชียวค่ะ

แหม นึกอยากกินน้ำพริกเลยค่ะ คุณบัว สวนร่มรื่นดีนะคะ ปกติทุเรียนปลูกกี่ปีถึงได้ผลคะ

 

 

 

 

ขอบคุณมากค่ะ พี่อินเนียร์ ที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้น้องๆ .... ชื่นใจมากๆเลย ที่เห็น สิ่งที่เราปลูกมากับมือ ให้ดอก-ออกผล ค่ะ ... ลุ้นทุเรียน กับมะม่วงน้ำดอกไม้ ปีนี้

นี่ค่ะ พี่อินเนียร์ มุดหรั่ง(ละมุด) อ้อร้อ

หวัดดีคับ หลานบัว (ปีใหม่ ไม่ต้องหวัดดีก็ได้ อีกหน่อยก็เก่า 555)

     ชื่นชม ครับ ชื่นชม พึชผลงาม ๆ นะ ... ส้มจี๊ด มีพระคุณมากทีเดียวโดยเฉพาะหน้าแล้ง รสชาติ จี๊ด จ๊าด ถูกใจไปอีกแนว มุดหรัง ไม่แน่ใจว่า พี่อินเนียร์ รู้จักม้าย แต่ถ้า "สะหวา" รู้จักแม่น 555

     โอกาสหน้า จะรออ่าน รอชมความก้าวหน้า ครับ

ขอบพระคุณมากๆค่ะ คุณลุง Paloo ที่เข้ามาให้กำลังใจ (ปีใหม่-ปีเก่า บัว ก็ยังรัก"บ้านสวนพอเพียง"เหมือนเดิม) .... ส้มจี๊ด หอม เปรี้ยว สะใจ .. รออ่าน บล็อคคุณภาพ ของท่านผู้รู้ เหมือนเดิม นะคะ โปรด เขียนมาเป็นดิถี สักบล็อค ค่ะ คุณลุง Paloo (ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ คุณลุง-คุณป้า)

ขออนุญาตพูดความในใจสักหีด..คือ..ไม่โร้อี้แหลงพรื่อ..เพื่อนๆเก่าก้าหายฉาด..แหลงกลางหวาให้เพื่อนภาคเออนได้เข้าใจ..คือผมใจชื้นขึ้นมาหน่อยว่าเรายังจำกันได้ คุณลุงpalooก็มาแสดงความเห็น ป้าเล็กก็มา..น้องบัวก็ยังจำพวกเราได้ทุกคน..อินเนียร์หวั่นๆว่าน้องบัวจะจำพวกเราไม่ได้เพราะห่างหายกันไปนาน อินเนียร์คิดว่าหลายคนคงคล้ายๆกับอินเนียร์ คือ.รำเก๊อะรำเก้ย(ภาษายอง)..คือจะเอายังไงดีทำอะไรไม่ถูก เดี๋ยวนี้เพื่อนเก่าๆหายไปหมดซึ่งอินเนียร์เคยเปรยๆไว้หลายครั้งตั้งแต่เพื่อนๆย้ายไปคุยกันในเฟส.หลายคนแย้งว่ามันดี.ให้เหตุผลต่างๆนาๆ..แต่อินเนียร์บอกว่าจะทำให้บ้านสวนฯจะร้าง..  แล้วในที่สุดเพื่อนเก่าๆก็หายไปเกือบหมด มีแต่ป้าเล็ก.หนูบัวริม...ผู้ใหญ่ก็นานๆจะมาที...ส่วนเพื่อนใหม่ๆก็ยินต้อนรับนะครับ...แต่แนวการเขียนบอกเล่าก็จะต่างกันออกไปแล้วแต่ชอบครับ..ก็คนเก่าคนแก่แหละเน๊าะ อดบ่นไม่ได้..ฮ่ะๆ..ก็ขออนุญาตบอกความคิดถึงและความปราถนาดีไปถึงคุณลุงpaloo ในช่องความเห็นตรงนี้นะครับ..คุณป้าเล็กด้วยครับ..ส่วนหนูบัวน่ะคิดถึงเสมอแหละ..ฮ่ะๆ...ขอป่าวประกาศตรงนี้นะครับ.....กลับมาคุยกันหน่อยครับเพื่อนๆเก่าๆ...เข้าใจว่าไม่ง่ายแต่ก็นะ..จี้ดิ้ว..น้องพร..ที่เสียไปแล้ว..อินเนียร์ก็ยังไมลืมเลย...มีหลายคนที่อินเนียร์ยังจำได้เสมอแม้ว่าอินเนียร์จะไม่สะดวกในการเดินทางไปพบปะกัน

ดีมากๆค่ะ พี่อินเนียร์ เพื่อนเก่าๆเรายังครบ แต่บัวคิดว่าน่าจะ"หยบ"อ่านมากกว่า SmileSmile .. บัวเข้าใจอารมณ์ นี้ นะคะ ว่า มีหลายเหตุผล ที่เราไม่อยากแสดงตัวตน อาจจะติดขัดในหลายๆด้าน สืบเนื่องมาจาก "ขาดข้อมมูลในการเขียน" "ธุรกิจส่วนตัว ที่งานล้นมือ" หรือแม้แต่ ช่วงสภาวะเศรษฐกิจ ที่ไม่แน่นอน ... หรือในบางครั้ง วัยเรา นี้ ก็อยากนั่ง-นอน เฉยๆ แค่ทำกิจวัตร ประจำวันและ ทำในสวน ก็พอแล้ว ไม่ต้องการให้ใครมาเยือน ไม่ต้องการคบใคร ... เรื่องนี้ บัวก็เคยเป็น ค่ะ ก็เป็นนานเหมือนกัน .. สุดท้ายแล้ว ได้ไตร่ตรอง ว่า เรายังไหวอยู่นะ (ด้วยบุคคลิกเฉพาะตัว คือชอบแสดงออก อยู่แล้ว ค่ะ) จึงไม่ยาก ที่จะ ฟื้น คืนชีพ อีกครั้ง .... ในช่วงที่ สมช.รุ่นเก่า "ฟุบ" นั้น ยังมี สมช.รุ่นใหม่ไฟแรงท่านหนึ่ง ที่คอยประคับประคอง ให้พื้นที่บ้านสวนพอเพียงของเรา "ฟู" ขึ้นมาอีกครั้ง คือ "คุณพ่อน้องถ้วยฟู" หรือรู้จักกันโดยทั่วไปว่า "ไร่สุโขทัยนี้ดี" ซึ่งน้องเค้าเขียนบล็อค เข้ามาให้เพื่อนๆได้อ่าน ไม่เคยขาด และเป็นบล็อคที่มีคุณภาพ เสียด้วยค่ะ (มีน้อง Deejang(สระแก้ว) และน้อง Kandee (ราชบุรี) ด้วย เน้อออ) ต้องขอชมเชย ณ ที่นี้ ด้วย นะคะ .... ฝากถึงเพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน ... เข้ามาคุยกัน ได้เหมือนเดิม .. มาแลกเปลี่ยนความรู้และแสดงความคิดเห็น ร่วมกัน ท่านใดพร้อม ก็เข้ามาก่อนได้ พื้นที่นี้ ยังต้องการคนมีความรู้ความสามารถ เพื่อ สืบสานตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชการที่9 ให้คงอยู่คู่กับคนไทยตลอดไป

จริง ๆ ก็เข้ามา หย๊บ อ่านของทุกท่านบ่อย ครับ แต่ไม่สะดวกเข้าบ้าน ด้วยว่าช่วงหลัง ๆ มานี่ มีกิจกรรม "จรจัด" เป็นอาชีพเสริม ครับ

     ยามจร (แต่ไม่หมิ่นหมอน นะ) ปัจจัยในการเข้ามาคุยในบ้านใหญ่ ไม่เอื้อ ด้วยว่าพกพาแค่เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขืนเขียบบล็อก จะจิ้มผิดเสียมากกว่าถูก คนอ่านจะรำคาญเอา

     ณ บัดนี้ ที่เข้ามาจุ้นจ้านได้ ก็ด้วยว่า ขึ้นมารอทำภารกิจ อยู่ที่บ้านลูก (คอนฐม) จึงเปิด PC เข้ามาเจรจาต้าอ้วยกันได้

         ขอบคุณครับหลานบัว ที่ กว่า สิบปี แล้วแต่ยังจำผู้เฒ่า สู่รู้ ได้

หน้า