บล็อกของ ลุงพี

สมุนไพรตรีผลาสูตรโบราณ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สืบเนื่องจากที่ผมเตรียมหมักผลมะขามป้อมและสมอไทยตามบล็อก น้ำหมักมะขามป้อม ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปลายปี 2554 ทำไว้รอสมอพิเภกเพื่อให้ครบส่วนผสมของสมุนไพรตรีผลา แต่จนแล้วจนรอดก็ยังหาแหล่งจำหน่ายสมอพิเภกสดไม่ได้ จนกระทั่งเมื่อเดือนตุลาคมปีนี้ด้วยความอนุเคราะห์จากน้องวิทย์สมาชิกบ้านสวนพอเพียง จึงได้ติดต่อจัดหามาทันที

"Ask not, what your country can do for you. Ask what, you can do for your country."

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จอห์น ฟิตซ์เจอรัลด์ เคนเนดี (John Fitzgerald Kennedy) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เจเอฟเค (JFK ย่อจากชื่อภาษาอังกฤษ) (29 พฤษภาคม ค.ศ. 1917 — 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1963) เป็นประธานาธิบดีคนที่ 35 ของสหรัฐอเมริกา เจ้าของวาทะเปี่ยมไปด้วยจิตสำนึกหน้าที่ความรับผิดชอบของพลเมือง: "จงอย่าถามว่าประเทศชาติจะให้อะไรแก่ท่าน แต่จงถามตัวท่านเองว่าท่านจะทำอะไรให้ประเทศชาติ" (ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

ส่งการบ้าน จากงานพบปะสมาชิกบ้านสวนฯ ในกทม. ครั้งที่2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สืบเนื่องจากงานพบปะสมาชิกบ้านสวนฯใน กทม. ครั้งที่2 (ติดตามชมภาพบรรยากาศ) เป็นธรรมเนียมที่จะต้องมีการแจกจ่ายแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ให้เป็นการบ้านกันอย่างสนุกสนาน ที่ผมรับมาส่วนมากก็จะเป็นพวกพืชผักสวนครัว แต่มีซองนึงเป็นต้นไม้ที่เคยนึกอยากได้มาปลูกนานแล้ว วันนั้นน้องดวงหทัยสมาชิกที่เป็นเซียนไม้ประดับ ได้นำเมล็ดพันธุ์ไปแจกในงาน ผมได้เอามาเพาะและแจกต่อตามนิสัย ตอนนี้ต้นที่บ้านเริ่มเติบโตและผลิดอกเป็นครั้งแรกแล้วครับ

ตามล่าหาคำตอบของ มะม่วงไม่รู้หาว มะนาวไม่รู้โห่ (มีคำตอบแล้วครับ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สืบเนื่องจากที่ผมได้เคยนำต้นโปร่งฟ้าไปปลูกไว้ที่อาศรมแห่งหนึ่งในจังหวัดชัยภูมิ จนเติบโตออกดอกออกผล เพื่อใช้เป็นสมุนไพรเกี่ยวกับโรคปอดและทางเดินหายใจในอนาคต คุณป้าแกปรารภว่าอยากได้ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่มาปลูกไว้ที่อาศรมด้วย บอกว่ามีสรรพคุณแก้ไอเคยทดลองใช้แล้วได้ผล ผมก็รับปากและบอกว่าที่บ้านสวนได้ปลูกเอาไว้สองสามต้น แต่นึกขึ้นมาได้ว่าเคยลองชิมผลที่วัดแห่งหนึ่ง โดยคนที่นำมาให้บอกว่าแก้ไอ ระคายคอ นึกแปลกใจว่าทำไมมีเมล็ดเพียงเมล็ดเดียว พยายามค้นคว้าหาคำตอบเรื่อยมา

พาเที่ยวสวนภูพนา อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

หมวดหมู่ของบล็อก: 



เดือนนี้เป็นเดือนเกิดของพ่อ ตั้งใจไว้ว่าจะหาซื้อหน้าวัวพันธุ์ใหม่ๆไปให้เป็นของขวัญ กลับบ้านมาเมื่ออาทิตย์ก่อน เห็นแกขยายพันธุ์เอาไว้มากต้นแต่ก็ไม่หลากหลายสายพันธุ์ คิดว่าหลังจากเสร็จภาระกิจงานบุญที่อ.คอนสาร จะเลยไปที่สวนภูพนาอ.น้ำหนาว เพื่อเสาะหาหน้าวัวสายพันธุ์แปลกๆมาให้แกเพาะเลี้ยงดู

งานบุญแบบบ้านๆ ที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่รุ่งริ่งได้ตามมาเยี่ยมที่บ้านท่าหินโงมหลังช่วงปีใหม่ และสนใจจะมาร่วมงานบุญหล่อพระที่วัดท่าหินโงม พอใกล้ถึงวันจริงมีงานบุญตรงกันอีกงานที่บ้านแม่ชีสายบัว  อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ผมจึงได้ชักชวนกันไปทำบุญและท่องเที่ยวด้วยโดยมีน้องอ๊อดที่ยังชีพจรลงเท้าอยู่ตามมาด้วย

เมื่อสมาชิกบ้านสวนฯ ตามมาเยือนถึงเขื่อนลำปะทาว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ที่ต้องใช้คำว่าตามมาเยือนซึ่งแตกต่างจากส่วนใหญ่จะเป็นบล็อกสมาชิกมาเยี่ยม  เพราะผมเองก็ไปอาศัยอยู่ต่างถิ่นในจังหวัดที่มีสมาชิกบ้านสวนฯอยู่หลายท่านและมีสมาชิกเจ้าถิ่นท่านหนึ่ง เคยนัดพบกันหลายครั้งหลายคราแต่ก็มีอันต้องคลาดแคล้วกันตลอด ในที่สุดวันนั้นก็มาถึง

หารายได้พิเศษทำที่บ้าน หลังเลิกงาน เชิญที่นี่ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สำหรับผู้ที่ต้องการงานหารายได้พิเศษทำที่บ้าน ไม่กระทบกับงานประจำ


สามารถเลือกเวลาทำงานในช่วงหลังเลิกงานได้ ใช้เวลาทำงานที่บ้านเพียงวันละ3-4 ชั่วโมง


ทำงานสองปีใช้หนี้หมด ปีถัดมามีบ้านมีรถ สนใจคลิ๊กเลยค่ะ (เนื้อที่ตั้งใจโฆษณา โดยไม่แอบแฝง)


น้ำหมักมะขามป้อม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อ่านบล็อกของหมอน้อยเรื่องขอสูตรทำน้ำหมักมะขามป้อม นึกขึ้นมาได้ว่าตอนเด็กๆเคยเป็นลูกมือให้ยายทำน้ำสมุนไพรตรีผลาที่ต้องใช้มะขามป้อม สมอไทยและสมอพิเภก จึงได้เข้าไปให้คำแนะนำว่า

     ผมแนะนำให้ทำแบบของตุ้ยนะครับ อัตราส่วนก็คล้ายๆของพี่สายพิณคือ "น้ำตาลหนึ่งส่วนต่อมะขามป้อมสามส่วน" ..................................... .......................................... ปีนี้ลุงก็ว่าจะทำเหมือนกันครับน้อย

ไวน์ท้อแท้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อประมาณเกือบสิบปีที่แล้ว ผมได้มีโอกาสไปประชุมและแวะเที่ยวที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน รถตู้ที่พาทัศนาจรได้จอดแวะให้เลือกซื้อผลไม้จากชาวบ้านที่มาวางขายริมถนน ซึ่งก็หนีไม่พ้นสาลี่และลูกท้อซึ่งปลูกอย่างแพร่หลายบริเวณนั้น



หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ ลุงพี