ย้อนหลังวันตักบาตรเทโว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ซึ่งตรงกับวันปิยมหาราช และวันออกพรรษา ปีนี้มีน้องในท้องได้รับอนุญาตไม่ต้องไปร่วมพิธีวางพวงมาลาที่อำเภอ ก็เลยได้มีโอกาสไปตักบาตรเทโวที่วัดในหมู่บ้าน หรือที่บ้านเรียกว่าตักบาตรข้าวต้ม เพราะทุกบ้านจะต้องเตรียมห่อข้าวต้มมัดไปตักบาตรด้วย ช่วงบ่ายก็มีเทศมหาชาติ มหาเวสสันดรชาดก  สมัยก่อนจะมีการตักบาตรสองวัน วันแรก ตักบาตรข้าวสุกและข้าวต้มมัด วันที่สองตักบาตรเทโวคือข้าวสาร อาหารแห้ง แต่เดี๋ยวนี้รวบรัดเหลือวันเดียวเพื่อความสะดวกแก่ผู้ที่ไปทำงานต่างถิ่น จะได้มีเวลาเตรียมตัวเดินทางกลับไปทำงานค่ะ  ช่วงวันหยุดอยู่บ้านเข้าเน็ตไม่ค่อยได้ แล้วต้องใช้เวลากับการย่อรูปอีก ก็เลยต้องย้อนเวลากันหน่อยค่ะ

เตรียมตัวไปตักบาตรกันค่ะ 

ตักบาตรข้าวสุกพร้อมข้าวต้มมัดกันก่อนที่บนศาลาวัดค่ะ

กลาบพระรับศีลกันก่อนที่จะลงไปตักบาตรเทโวข้างล่างค่ะ

นี่คือธรรมมาสสำหรับพระเทศช่วงบ่าย

เสร็จแล้วลงไปตั้งแถวรอตักบาตรเทโวข้างล่างศาลาวัด เริ่มจากประตูวัดไปจนถึงหน้าโบสก์

พระพุทธนำมาก่อน

 

และตามมาด้วยพระสงฆ์

  เสร็จแล้วกลับมานั่งฟังพระสวดที่บนสาลาอีกครั้ง

บรรยากาศบนศาลา คนเต็มเลยค่ะ มีผู้ชายนั่งศาลาเล็กข้างนอกอีก

ในศาลาและรอบ ๆ ด้านนอก จะประดับตกแต่งด้วยกล้วย และผลไม้ต่าง ๆ ในภาพจะเห็นด้านหน้าธรรมมาสที่พระเทศน์ จะเต็มไปด้วยผลไม้ต่าง ๆ เรียกว่าป่าหิมพานต์ หลังจากพระเทศน์จบทุกกัณฑ์แล้ว ประชาชนก็จะซื้อกล้วย และผลไม้ต่าง ๆ กลับไปบ้าน โดยไม่ต้องกำหนดราคา แล้วแต่ใครจะทำบุญร่วมกับวัดเท่าไร แล้วนำผลไม้ไปให้ลูกหลานที่บ้านได้ทานเพื่อเป็นศิริมงคล และนำไปทำขวัญข้าวในนาให้เจริญงอกงามดี โดยแบ่งเป็นชิ้นเล็ก ๆ พร้อมข้าวสุก กับข้าว ขนมหวาน ใส่กระเช้าเล็ก ๆ ไปบูชาแม่โพสพที่นาของตนเองค่ะ  ขอเชิญมาร่วมรับบุญกุศลร่วมกันค่ะ

และภาพสุดท้ายทำข้าวต้มมัดเผื่อทุก ๆ คนด้วยนะคะเนี่ย

 

 

ความเห็น

ตามมาดูแต่ละท้องที่ทำไม่เหมือนกันได้เห็นหลาย ๆ แบบ แถวบ้านพี่สงขลาพระลงจากเขาชาวบ้านเรียงสองแถวรอตักบาตรในบล็อกวันที่24 เลย

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ไปตอบพี่เล็กข้างบนซะงั้น

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

บรรยากาศ อบอุ่นจังเลย 


 

จะมีชาวบ้านประมาณห้าหมู่บ้านที่อยู่ติดกันรอบ ๆ วัดนี่แหละค่ะ เพราะมีแต่คนรุ้จัก และส่วนใหญ่ก็เครือญาติกันต่อ ๆ กันไป เหมือนเป็นการนัดพบปะช่วงเทศกาลอีกแบบหนึ่ง นอกเหนือจากสงกรานต์และเข้าพรรษาค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

คนทำบุญเยอะมากๆเลย

ขอชิมเข้าต้มมัดด้วยคนน่ะครับ

คนเต็มศาลาเลยค่ะ แต่กล้องพี่เก็บภาพมุมกว้างได้เท่านี้ เชิญชิมข้าวต้มมัดด้วยกันค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

หนูก็เพิ่งย้อนไปอ่านถึงบล๊อกพี่เล็กเมื่อสักครู่เองค่ะ คนเยอะมากเลยค่ะ  บรรยากาศคึกคักไปด้วยผู้คนเหมือนตักบาตรปีใหม่ในตัวอำเภอบ้านหนูเลย  เห็นภาพที่พระเดินลงจากเขาและคนมารอตักบาตรแล้วสวยงามมากค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

จะมาชมค่ะ และรอกินนี่หละสำคัญค่ะ เหนียวห่อกล้วยนะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ทำบุญเผื่อทุก ๆ ในบ้านสวนด้วยค่ะ จริง ๆ แล้วอยากลงบล๊อกวันนั้นเลย แต่คอมไม่อำนวย ที่ห่อข้าวต้มมัดใหญ่สำหรับแจกกันทานค่ะ  ส่วนที่สำหรับตักบาตรทำไว้ห่อเล็ก ๆ ค่ะ


แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

แถวบ้านน้องอารีย์ คนมาร่วมเยอะจังเลยนะคะ

 

 

พอเห็นข้าวต้มมัดแล้ว  อยากกินอีกแล้ว

 

there is a will , there is a way .

หน้า