ปลูกผักเหมียงเอียง 45 องศาท่าจะดีกว่า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     วันนี้ฝนหยุดตก หลังจากที่ตกติดต่อกัน 4 วัน ถึงแม้ว่าฝนจะหยุดตก แต่ฟ้าก็ยังไม่เปิด เช้านี้ก็เลยเดินชมสวนครับ ไปดูผักเหมียง (ยอดเขรียง, ผักเหรียง) ที่ปลูกเอาไว้ในสวนยาง อย่างที่บอกไปในบันทึกเรื่องผักเหมียงแล้วว่าตอนปลูกผมปลูก 2 แบบคือปลูกตั้งตรงปกติ กับปลูกเอียง 45 องศา ถึงวันนี้ก็ได้ข้อสรุปว่าปลูกเอียง 45 องศาแตกยอดเร็วกว่าปลูกตั้งตรงธรรมดา มาดูภาพกันครับ

แตกยอดอ่อนกำลังน่าผัด

กำลังแตกกิ่ง

อันนี้ไปไกลแล้ว

1 ร่องที่ผมปลูกแบบเอียง 45 องศา

      ครับ แค่ 1 ร่องที่ผมทดลองปลูกเอียง 45 องศา มีอยู่สิบกว่าต้น มีสี่ห้าต้นที่แตกกิ่งแล้ว ในขณะที่เหลือทั้งหมดปลูกแบบตั้งตรง แค่แตกยอดธรรมดา ไม่มีแตกกิ่งแบบนี้สักต้นเลย รู้แบบนี้ปลูกแบบเอียงทั้งสวนก็ดี

    ผมทดลองและมีภาพมายืนยันแล้วนะครับ ใครจะปลูกผักเหมียงก็ตัดสินใจดูนะครับ ว่าจะปลูกแบบไหน

ความเห็น

เวลาปลูกผักหวานบ้านโดยนำกิ่งมาปักชำน่ะ ก็ปักแบบเอียงดีกว่าเหมือนกันค่ะ ยอดผักหวานออกมาเยอะกว่าปักแบบตั้งตรงเพราะจะออกมายอดเดียว ถ้าแบบเอียงออกมาหลายยอดเลย แต่ถ้าปลูกแบบตรงแล้วก็โน้มกิ่งให้เอียงได้เช่นกัน

สงสัยต้องหาเชือกมาดึงให้โค้งแล้วแหละครับ

ดีเลยค่ะ ที่รู้แบบนี้ เด๋วพรุ่งนี้ จะไปดึงต้นผักหวาน ให้เอียงให้หมดเลย

ผู้มีความเพียรอย่างแรงกล้า เท่ากับประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง

การที่ต้นพืชเอียงแล้วแตกยอดไดีดีกว่าต้นตั้งตรง เนื่องมาจากเหตุผลทางวิทยาศาสตร์(ที่จริงก็คือธรรมชาตินั่นแหล่ะ) เพราะต้นไม้ที่ตั้งตรงโดยเฉพาะต้นที่มียอดอยู่ด้วยจะมีการควบคุมการแตกตาข้างโดยยอดจะมีการสร้างสารบางอย่างออกมาทำให้ตาข้างไม่แตกออก เรียกปรากฎการณ์นี้ว่า "Apical Dominance" เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ตาข้างแตกออกมาได้วิธีหนึ่งก็คือ ตัดยอดทิ้ง และการโน้มกิ่ง หรือการปลูกพืชในลักษณะเอียง ก็เป็นการลดการข่มตาข้าง(Apical Dominance)ด้วย ทำให้มีการแตกกิ่ง(ยอด)ได้มากขึ้นนั่นเอง

ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ทางวิชาการ

ยายอิ๊ดอี้ซื้อมาปลูกเพิ่มพอดีเลย ขอบคุณมากค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#