บอกรักพ่อด้วยดอกพุทธรักษา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 http://www.mthai.com/scoop/fatherday/2548/p04.php


พุทธรักษา มีชื่อเรียกอื่นเช่น พุทธศร บัวละวงศ์ เป็นพืชในวงศ์ CANNACEAE ชื่อสามัญ Butsarana และชื่อวิทยาศาสตร์คือ Canna indica เป็นพรรณไม้ล้มลุก เนื้ออ่อนอวบน้ำ ลำต้นมีความสูงประมาณ 1–2 เมตร มีลำต้นอยู่ใต้ดินเรียกว่า เหง้า มีการเจริญเติบโตโดยแตกหน่อเป็นกอคล้ายกับกล้วย ลักษณะหน่อที่เจริญเป็นต้นเหนือพื้นดินนั้น มีลักษณะกลมแบนสีเขียวขนาดลำต้นโตประมาณ 2–4 ซ.ม. ใบมีขนาดใหญ่สีเขียวโคนใบและปลายใบรีแหลม ขอบใบเรียบ กลางใบเป็นเส้นนูน โคนใบมีก้านใบยาวเป็นกาบใบหุ้มลำต้นซ้อนสลับกัน ขนาดใบกว้างประมาณ 10–15 ซ.ม. ยาวประมาณ 25–35 ซ.ม. ออกดอกเป็นช่อตรงส่วนยอดของลำต้น ช่อดอกยาวประมาณ 15–20 ซ.ม. ประกอบด้วยดอก 8–10 ดอก และมีกลีบดอกบางนิ่ม ขนาดของดอกและสีสรรแตกต่างกันไปตามชนิดพันธุ์


          คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นพุทธรักษาไว้ประจำบ้านจะช่วยปกป้องคุ้มครอง ไม่ให้มีเหตุร้ายหรืออันตรายเกิดแก่บ้านและผู้อาศัย เพราะพุทธรักษาเป็นพรรณไม้ที่เชื่อกันว่า มีพระเจ้าคุ้มครองรักษาให้มีความสงบสุข คือเป็นไม้มงคลนามนั่นเอง


          การปลูกนิยมปลูกในแปลงเพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน หรือปลูกในกระถางเพื่อประดับอาคารบ้านเรือน ควรปลูกในดินร่วนซุย ที่มีความชื้นสูง ต้องการแสงรำไร หรือในบริเวณกลางแจ้งที่มีแสงแดดจัด ต้องการน้ำปานกลาง การดูแลรักษาค่อนข้างง่าย สามารถทนต่อโรคต่างๆ ได้ดี ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดและการแยกหน่อ แต่วิธีที่นิยมและได้ผลดีคือการแยกหน่อ


 

ความเห็น

ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ


แล้วจะหาดอกพุทธรักษา ไปวางให้หน้าบัวพ่อบ้างแล้วกัน

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

:hi: ขอบคุณค๊ะ...ที่ช่วยออกความคิด  วันที่ 5 นี้ จะหาดอกพุทธรักษาสีเหลือง ไปไหว้ที่บัวพ่อค่ะ

กรุณาส่งรูปเข้ามาเยอะๆนะคะ


 (รูปที่ถ่ายเองค่ะ)

ได้ไอเดียแล้ว...ถ้าพุทธรักษาปลูกง่ายอย่างงี้ต้องหามาปลูกบ้างแล้ว...ส่วนวันพ่อคงไม่เอาดอกพุทธรักษาไปไหว้พ่อหรอก  ยังไม่ถึงเวลาตามไปน่ะ  ......

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

ดอกคล้ายๆดอกสาคูฝรั่ง ตอนเด็กชอบหักตรงโคนดอกดูดน้ำหวาน

ตามประสาเด็ก อร่อยดี

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ดอกพุทธรักษามีหลายสี  แ่ต่ชอบสีเหลืองมาก ๆ

เจ้โส บ้านน้องพุทธรักษายังกี่สี พี่จะตามไปดู

ขอบคุณนะคะ ต้องหามาปลูกบางแล้ว  และในวันพ่อจะหาดอกพุทธรักษามาถวายหน้ารูปพระองค์ท่านค่ะ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#