ห้องเรียนตลาดวันเสาร์

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

ห้องเรียนตลาดวันเสาร์


   เสาร์นี้ติดวันหยุดยาวหน่อย ห้องเรียนตลาดวันเสาร์คนดูพลุกพล่านน้อยกว่าทุกเสาร์ที่ผ่านมา คนกรุงคงออกต่างจังหวัด ส่วนคนที่อยู่ต่างจังหวัดคงได้เข้ามาในเมืองกรุงเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันพ่อแห่งชาติกัน...


    แม่ค้าผักวันเสาร์เจ้าประจำยังคงทำหน้าที่ไม่ขาดตอน ไม่ว่าจะวันหยุดยาวหรือไม่  วันนี้มาพร้อมปลาดุก ปลาไหลเป็นๆที่ขายเป็นปกติ กับผักพื้นบ้านที่บางอย่างก็ยังไม่เคยได้เห็นหน้า ร้านนี้กลายเป็นห้องเรียนตลาดผักพื้นบ้านไปโดยปริยาย  ...กำลังคิดเพลินอยู่ในใจ แม่ค้าหันมาเห็นเข้าร้องเสียงหลง แล้วหัวเราะซะดังลั่น “ขอโทษ เสาร์หน้าไม่ลืมร้อยเปอร์เซ็นต์”   หลายคนหันมามองเป็นตาเดียวกัน ว่าแม่ค้าลืมอะไร ใคร ที่ไหน อย่างไร ...”โธ่ สัญญาใจ ลืมกันได้อย่างไรนะ” คิดในใจแต่ไม่ได้โต้ตอบได้แต่อมยิ้ม แล้วก็บอกว่า เสาร์หน้าอย่าลืมนะ ก็เท่านั้น อ้าว! ถ้าว่าอะไรมากกว่านั้นแล้ว “เครือหมาน้อย” ที่กำชับไว้นักหนาว่าอย่าลืม จะมาปรากฏอยู่ตรงหน้าในวันนี้ได้หรือ  ...วันนี้ เลยต้องขอผลัด สมช.บ้านสวนฯ ท่านที่กำลังรอคอย “เครือหมาน้อย”ไปอีกสักระยะนะคะ


จบเรื่องนั้นก็ขอขึ้นเรื่องใหม่ ห้องเรียนตลาดวันเสาร์คราวนี้ ได้เห็นถั่วสามอย่างที่เป็นถั่วแปลกหน้าแปลกตา ถั่วอย่างแรก แม่ค้าเรียกชื่อ



ถั่วแปบ


 


อย่างที่สอง



ถั่วปี


ทีแรกนึกว่าถั่วฝักยาว แต่สั้นและอวบกว่า


 


ถั่วอย่างที่สาม


 


ถั่วทหารพราน มีลายๆอยู่ผิวฝัก


ทั้งสามอย่างกินสดได้ แต่อย่างที่สองกับสามแม่ค้าว่าเอาไปทำสุกค่อยกินก็ได้แล้วแต่ชอบ


 



ถั่วแปบ เมื่อแกะฝักออก นี่คือหน้าตาเมล็ดถั่วแปบที่แกะได้


ชิมเมล็ด ...ดูว่าเป็นรสชาติปกติของผักบ้านบ้านกระมังที่ต้องออกฝาดนิดๆ 



ถั่วปี เมล็ดออกหวานกว่าหน่อย แต่ยังไม่ทิ้งรสฝาดอยู่ดี



ถั่วทหารพราน อาจจะยังอ่อนอยู่ เลยแทบไม่เจอรสฝาด


พอมาถึงบ้านก็อย่างที่ว่า ได้เริ่มชิม แล้วก็เลือกฝักที่น่าจะว่าแก่ๆเก็บไว้ กะไว้ให้แห้ง จะได้ลองเอาเมล็ดนี้มาเพาะ เคยทำบ่อย เห็นจะมีถั่วฝักยาวสีม่วงที่เคยขึ้นให้อยู่ระยะหนึ่ง หลังจากไปอยู่ต่างจังหวัดหลายเดือน กลับมาเขาก็อำลาไปแล้ว รอบนี้ว่าจะลองดูใหม่อีกที


ถ้าเก็บเมล็ดและเพาะได้อีกจะได้ถั่วเพิ่มอีกอย่างน้อยสามอย่าง และเป็นถั่วที่ดูแล้วไม่น่าจะเลื้อยมากมายจนเกินไป แต่ก็ต้องดูกันก่อน  เห็นท่าไม่ดีก็ต้องตัดใจเหมือนกัน แต่นี่ขนาดเสาวรสยังไม่ยอมตัดทิ้ง เอาแค่เล็มๆใบออกเท่านั้น  และถ้าหากว่าปลูกได้จริงแล้ว ก็จะเก็บให้เป็นฝักถั่วที่สะสมธาตุอาหารเต็มที่ แล้วค่อยนำมาปรุงเป็นอาหารอีกที


 


     ห้องเรียนตลาดวันเสาร์นี้ ยังมีลูกค้าอยู่พลุกพล่าน พอได้ถั่วทั้งสามอย่างแล้วก็ไม่ลืมผักชีลาวอีกหนึ่งกำใหญ่ ผักชีฝรั่งด้วย ที่จริงผักชีฝรั่งที่บ้านเริ่มปลูกขึ้นแล้ว แต่ผักชีลาวไม่ค่อยยอมจะรอดเท่าใดนัก แต่ก็ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจเหมือนเดิม ที่จะปลูกจนรอดให้ได้  แล้วพอได้ถั่วได้ผักชีลาว ก็นำมาปรุงเป็นข้าวอบเผือกและถั่ว แต่งรสด้วยเกลือ พริกไทย และผักชีลาว มีเห็ดหอมอีกหน่อย หรือไม่มีเห็ดหอมจะเป็นเห็ดอื่นๆก็ดี เป็นการแต่งกลิ่นและเพิ่มรสชาติอีกนิดหนึ่ง


 


    รอบตัวมีห้องเรียนมากมาย วันนี้นำถั่วจากห้องเรียนตลาดวันเสาร์นำเสนอ  เพื่อที่เพื่อน สมช.บ้านสวนฯได้นำประสบการณ์ถั่วทั้งสามอย่างมาบอกเล่ากันบ้าง


 

ความเห็น

เห็นถั่วแปบแล้วคิดถึงอาหารพื้นบ้านของทางเหนือค่ะ "ตำถั่วแปบ" ไม่ได้ทานมาตั้งแต่อายุ 15 แล้วค่ะ (คนทำคือคุณยายค่ะ เสียชีวิตตอนแม่ข้าวเหม่าอายุ 15 ค่ะ) ตั้งแต่นั้นก็ไม่เคยทานอีกเลยใครเป็นคนเหนือช่วยบอกสูตรให้หน่อยได้ไหมค่ะว่าเขาทำกันยังไง (อาศัยบล็อคคุณสายพิณหน่อยน่ะค่ะ)

เสียใจกับการจากไปของคุณยายด้วยค่ะ คุณข้าวเหม่า ...ความทรงจำที่คุณข้าวเหม่ามี ทำให้ได้เป็นคำถามถามถึงวิธีการตำถั่วแปบ พลอยทำให้อยากรู้ไปด้วยค่ะ...จะมีใครรู้วิธีการตำถั่วแปบบ้างไหมนะ จะขอวิธีการบ้าง...

ค่ะ สายพิน การเรียนนี่ มีตลอดชีวิตค่ะ  ไม่จำกัดสถานที่เลย

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ค่ะ เห็นด้วยอย่างมากเลยค่ะ ทุกที่ เป็นที่ให้เรียนได้ตลอดเวลา

ขอเข้าห้องเรียนด้วยคนค้าบบบ

ชีวืตที่เพียงพอ..

วันนี้เรียนเรื่องถั่วค่ะ คุณน้อย  ได้เรียนรู้เพิ่มวันละอย่างสองอย่าง เรียนทั้งชื่อและวิธีการปรุงอาหาร

ได้รู้จักถั่วหลากหลายเลย ขอบคุฯมากครับ มีถั่วทหารด้วยลายพราง

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ขอบคุณ เอ แล้วคำที่ถูก เป็นทหารพราน หรือว่าทหารพรางแน่นะคะ

ตลาดบ้านน้าน่าเดิน กลับเมืองไทยเมื่อไหร่จะไปหาเดินครับ ไปก็จะไปวันเสาร์ น้าได้พาผมสองคนชิม

ตลาดน่าเดิน แต่เกรงว่าบินมาไกล มาเดินตลาดวันเสาร์ด้วย ได้เห็นแค่ร้านเดียวที่เขามีขาย ยังไงหากว่าสนใจจริงๆอาจบอกแม่ค้าล่วงหน้าให้เตรียมผักมาเยอะๆ เผื่อว่าจะมีคนเหมา

หน้า