แรงบันดาลใจจากบ้านสวน มาชวนทำกัน ตอน การทำสบู่จากลุงพูน

หมวดหมู่ของบล็อก: 


ความเดิมตามบันทึก ที่แล้วที่ผมเคยบอกกล่าวเพื่อน สมาชิก เกี่ยวกับการทำสบู่ ด้วยตัวเองนั้น ณ วันนีสบู น้ำมันมะกอก ชาเขียว และน้ำมันต้นชา ของผมนั้นบ่มได้ที่แล้วครับ ใช้เวลาบ่มทั้งหมด หกอาทิตย์ ระหว่างบ่มเริ่มจากมีเถ้าด่างเกาะขาวรอบๆผิว สบู่ก่อนจากนั้น จะเริ่มมีน้ำมันซึมออกมา เท่าที่อ่านวิธีทำ และ ระยะการบ่ม เห็นได้ว่าน่าจะใช้ได้แล้ว ท่านที่สนใจการทำสบูด้วยตัวเอง ต้องศึกษาอย่างระเอียดเพราะขั้นตอน การผสม โซดาไฟ ก่อให้เกิด อันตรายได้ ผมตามแนวทางของลุงพูน ท่านที่ผมนำแรงบันดลใจมา คือไม่เสนอสูตร และวิธีทำ ดังนั้นท่านไหนที่อยากลองทำ ควรศึกษาให้ดี เมื่อทดลองทำแล้วก็บ่ม บ่มแล้วก็ใช้ มาฟังการประเมินผลกันครับ




คนที่จะประเมิณผลให้ผมได้ดีที่สุด คือเจ๊น้ำผึ้ง ของผมครับ เจ๊นั้น เป็นคนที่มีผิวแพ้ง่ายครับ เขาจะใช้ สบู่ก้อน สบู่เหลวทั่วไปได้บางยี่ห้อครับ จากนั้น เราสองคนหันมาหา สินค้า อินทรีย์ เจ๊ เลยลองใช้ สบู่อินทรีย์ ดู ด้วย ทั้ง จากพืช และ จากสัตว์ ปรากฏว่าไม่แพ้ ครับ ดังนั้นผมทำสบู่อินทรีย์เอง จึงต้องให้เขาลอง ครับ ก่อนอื่น เพื่อไม่ให้ผิดพลาด ผม ใช้เอง ก่อนเลย ครับ ล้างเถ้าด่าง ออก แล้ว ก็ ใช้ เลย ผมใช้ ก็ สบายตัวดี ครับ จึงส่งต่อให้ เขาลอง เจ๊ ลอง แล้ว ล้างตัว หลังอาบน้ำ ผิว ก็ ยังไม่แห้งตึงครับ คงเป็นเพราะ กรีเซอรรีน ตามธรรมชาติในสบู่ที่เราทำเองจาก ตำราที่อ่าน กล่าวอ้างว่า สบูที่มีขายส่วนใหญ่ สกัด สารกรีเซอรีนออก เผื่อนำไปทำเป็น ผลิตภันฑ์ อื่น ขยายความครับ กรีเซอร์รีน Glycerine คือสารทะหนอมผมตามธรรมชาติ อีกอย่างหนึ่ง กระบวนการเกิด ของ กรีเซอรรีน ในสบู่นั้นไม่ขอลงลึกครับ สบู่ที่ผมทำครังนี้ เจ๊แนะนำข้อเสียไว้ว่า สี ไม่สวย และ ฟองไม่มาก ละเอียด งดงามเหมือน สบู่อินทรีย์ ที่ซื้อ สรุป เจ๊ ชอบ ครับ แต่ยังไม่ดี ร้อย เปอร์ เซนต์ คะแนนจาก หนึ่ง ถึง สิบ เจ๊ ให้ แปด ครับ ส่วนตัว ผม หรือครับ ชอบ มาก เหมือน ที่ซื้อเขาทุกอย่าง เห็น ด้วยกับ เจ๊ เรื่อง ฟองและ สี ครับ


สีของสบู่นี่ไม่ห่วงเท่าไหร่ แต่ฟอง นี่ยังจำได้ ตามที่ลุงพูนได้ ให้คำแนะนำไว้ คือ ถ้าใช้ น้ำมันมะพร้าวจะได้ ฟองละเอียดและดี กว่า ดั้ง นั้น ชุดต่อไป ผมจะใช้ น้ำมันมะพร้าวมากกว่าน้ำมันมะกอกครับ ไม่อยากใช้ น้ำมันมะพร้าวอย่างเดียวเพราะ ที่บ้านตุนน้ำมันมะกอกสกัดเย็น ไว้เยอะเลยครับ ผมอยากทำให้ได้ฟองแบบ สบู่อินทรีย์ ที่เขามีขาย แต่ยังไง สบู่ชุดนี้ ผมสองคนมั่นใจ กล้าแจก เป็น ของขวัญ วัน คริสมาสตร์ที่จะถึง นี่ครับ ด่านล่างเป็น ภาพ สบู ก้อน ก่อน ขัดเอาเถ้าด่างออกครับ วิธีขัดนั้น ผมใช้ผ้าชุบน้าอุ่น ขัดออก ครับ ถึงสีไม่สวย แต่กลิ่นหอม และดีต่อ สุขภาพผิวครับ ใครสนใจ บล็อกก่อน หน้า เชิญตามลิงค์ ด่านล่างครับ ยังไงต้องขออภัยที่ไม่มีสูตรนะครับ มีแต่ ส่วนผสม ถ้าสนใจดูเล่น ไม่มีปัญหาครับ


http://www.bansuanporpeang.com/node/6665



เจอกัน บล็อกหน้าครับ


ตุ้ย

ความเห็น

กับความสำเร็จอีกขั้น....ทอลองต่อนะคะ..จะได้เป็นประโยชน์กับสมช. ที่สนใจ...

เวลาพบกันสั้นนิดเดียว

ขอบคุณ ครับคุณ บุ๋ม จะพยายามทำต่อปรับไป เรื่อยๆ ต้อง ดีจนได้นะครับ

วันนี้ไม่ทำอาหารหรอคุณตุ้ย เอาสบู่มาโชว์แทน อิอิ เก่งจังเลยค่ะ ทำออกมาได้ดีเกินความคาดหมาย ถือว่าประสพผลสำเร็จค่ะ อ๊อดเองก็เป็นคนผิวแพ้ง่ายเหมือนกันค่ะ ใช้ได้เฉพาะสบู่สมุนไพรจากเมืองไทยเท่านั้นค่ะ สบู่เหลวก็ใช้ได้เป็นบางยี่ห้อ ยิ่งสบู่เหลวของคนญี่ปุ่น กับเกาหลี นี่อ๊อดใช้ไม่ได้เลย ผื่นขึ้นเต็มตัวเลย ไม่ใช่ผื่นธรรมดานะ แต่เป็นแบบฝีพุพองเลยค่ะ โดยเฉพาะแผ่นหลัง แล้วก็ต้นคอ ถ้าใช้ติดต่อกันเกิน 3 วัน ผิวจะพองขึ้นมาเลย ตอนนี้ก็ใช้สบู่ขมิ้น มะขาม ลูกยอ แตงกวา จากเมืองไทยแทน ไปเมืองไทยทีก็ขนสบู่มาใช้ทีละ 5-6 ก้อน แต่ก็ยังดีที่ยังพอหาซื้อได้จากตลาดไทย แต่ก็แพงอยู่ดี ซื้อจากเมืองไทยมาจะถูกกว่า

ขอบคุครับ คุณ อ๊อต ส่งอาหารติดๆ กัน เดี๋ยวจะ เบื่อ ครับ สลับๆกันไป ได้ชมกัน หลากหลายครับ Cool คุณ อ๊อตแพ้ง่ายแบบนี้แย่ เลยนะครับ ขนาดแพ้ยัง อดทนใช้ ตั้งสาม วัน อธิบาย ให้ผมฟัง เห็น ภาพเลย ถ้า เป็น แผลที่หลัง นั่งนอนลำบากไม่ดีเลยครับ ยังดีที่มี สูบู่ สมุนไพรใช้ได้ จากการที่คุณ อ๊อต ซื้อสบู่จากเมืองไทย กลับไปครั้งละไม่มาก แสดง ว่า คุณ อ๊อตใช้ สบู่ไม่เปลือง จะว่าไป ผมสองคน สบู่ อิทรีย์ ดีๆ ก้อน หนึ่ง ก็ เดือน กว่านะครับ ห้า หก ก้อน น่าจะใช้ได้นานเป็น ปี อยากแนะนำให้คุณ อ๊อตทำสบู่เอง ก็ ไม่กล้า นะครับ เพราะ คุณอ๊อต แพ้ หนัก กว่า แฟน ผม ยังไงขอบคุณที่แวะมาคุยกันครับ

คนขี้แพ้ก็งี้ล่ะคุณตุ้ย อ๊อดผิวแพ้ง่ายมาแต่เกิดเลย อะไรนิดหน่อยก็แพ้ไปหมด ตอนเด็กๆแม่บอกว่า กินนมไม่ได้เลย ท้องเสีย ตอนแม่คลอดแกไม่มีน้ำนม น้ำนมแห้ง เอานมตราหมีมากินก็แพ้ ท้องเสีย ยี่ห้ออะไรก็แพ้ โตมาแล้วก็ยังแพ้ นึกว่าหายแล้วซะอีก ตอนนี้กินได้แต่นมถั่วเหลือง นมข้าว ถ้าเป็นนมจากสัตว์ก็ต้องเป็นนม "แล็คโตสฟรี" ไม่งั้นท้องเสียตายเลย สร้อยเงินก็ไส่ไม่ได้ นาคก็ไส่ไม่ได้ ไส่ได้แต่ทองแท้ ถ้าซื้อทองเก้มาไส่นะ ดูง่ายเลย "ผื่นขึ้น" อิอิ แล้วคุยกันใหม่เด้อ

อย่าไปเล่นการพนันหรือซื้อหวยนะครับ เพราะมีแต่แพ้..เกี่ยวกันไม๊เนี๊ยะ

สบู่เหลว ก็ใช้สารเคมีในกลุ่มเดียวกันกับน้ำยาล้างจาน แล้วเติมแต่งสารพัดสารลงไปตามความต้องการของผู้ซื้อ ที่จริงสบู่เหลวเราสมารถทำไว้ใช้เองได้ เหมือนกับสบู่ก้อนที่คุณตุ้ยทำ เพียงแต่เปลี่ยนตัวด่างจาก Na มาใช้ K แทน แต่จะต้องเอาไปตุ๋นนานเป็นชั่วโมง สบู่จึงจะเป็นครีมเหลวๆ

ขยันจังเลยนะคะ

อย่างนี้ต้องลองศึกษาดูซะหน่อยแล้วค่ะ

แต่บางอย่างก็ยังยึดติดอยู่นิดหน่อย คือ

ไม่กล้าเอามาใช้

สงสัยเพราะคยชินกับการซื้อสบู่ใช่มานาน

ต้องเปลี่ยนทัศนคติใหม่แล้วค่ะ

ทดลองทำใช้เลย ไม่ต้องกล้ว ที่บ้านผมใช้กันทั้งบ้านเลยครับ จะทำเมื่อไหร่ก็บอก จะแนะวิธีทำให้ครับ สำหรับคนที่สนใจจะทำจริงๆขอแนะนำให้ศึกษาก่อนครับ เพราะโซดาไป จะมีอันตรายต่อผิวหนัง ต้องมีน้ำส้มสายชู หรือมะนาววางไว้ใกล้ๆตัว หยิบใช้ได้ทันทีครับ

:admire: ขอเวลาไปศึกษาหาไอเดีย

สบู่สูตรของหนูเองก่อนนะคะ

พอได้สูตรมาแล้วจะบอกลุงพูนอีกทีเพื่อขอคำแนะนำค่ะ

หน้า