วัดใหญ่ชัยมงคล อยุธยา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เดินทางย่ำรอยเวลา    เห็นเพียงอิฐปูนเก่าซากวัดวังแล้วใจหาย   สะท้อนสะท้านอยู่ในอก  ทุกครั้งที่กลับมายังกรุงเก่า   ให้นึกเสียดายอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน  เปรียบเทียบความงดงามของกรุงรัตนโกสินทร์แล้ว ให้อาลัยกรุงศรีอยุธยา  วัดวังกรุงรัตนโกสินทร์ยังงามถึงเพียงนี้  แล้ววัดวังแต่ครั้งกรุงเก่า จะไม่งามกว่านี้อีกร้อยเท่าหรอกหรือ  แต่นี่เหลือเพียงเศษอิฐเศษปูนและซากทรุดโทรมให้อนาถใจ   

 

   วัดใหญ่ชัยมงคล  คนครั้งก่อนโน้นเรียกว่าวัดป่าแก้ว  สร้างแต่ครั้งปฐมบรมกษัตริย์  ศรีอยุธยา   นับปีพุทธศักราชได้ราวปี ๑๙๐๐   จะเรียกอีกชื่อว่า  วัดเจ้าพระยาไทย  เพราะเหตุครั้งสมเด็จบรมปฐมกษัตริย์กรุงศรีอยุธยา  ได้พระราชทานเพลิงพระศพ เจ้าแก้ว  เจ้าไทย ที่วัดแห่งนี้  และมูลเหตุที่เรียกว่า  วัดใหญ่ชัยมงคล  ก็ด้วยเมื่อครั้ง  สงครามยุทธหัตถี   สมเด็จพระนเรศวรเจ้าทรงสร้างพระเจดีย์องค์ประธานเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะ ของสยามในครั้งนั้น   

 

            พระนอนองค์ในภาพนี้  อยู่ในวิหารเก่า  ที่ยังคงเหลืออยู่    

 

            อิฐปูนบนแผ่นดินนี้    เป็นรากเป็นฐานของบ้านเมือง   ชนชาวฝรั่ง เมืองใหม่ทั้งหลาย   และ หลายชาติหลายเผ่าจะหาชาติใดรากลึกอย่างชาวไทยสยามนี้ไม่มี    คนไทยคนสยาม  มีรากวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์  เป็นของตนไม่ได้รับวัฒนธรรมมาจากชาติใด  บรรพบุรุษสร้างสรรค์ กันมาไม่น้อยกว่าสามพันปี   แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน  คนก็เปลี่ยน   เมื่อไม่ภูมิใจในรากในเหง้า  ก็เสมือนคนไร้ราก    ประโยชน์อะไรที่จะเรียกว่าตนเองว่าไทย 

 

                วิษณุ   พรมอินทร์  

 

 

 

 

ความเห็น

วัดใหญ่ชัยมงคล  เป็นที่ท่องเที่ยว  เคยไปกับทริบ หนหนึ่ง 

อ่านบล็อคของน้องวิษณุแล้วทำให้รู้สึกว่าชีวิตมนุษย์นั้นสั้นจริง ๆ  เมื่อเทียบกับอิฐ ปูนที่นำมาสร้างโบราณสถานโบราณวัตถุ ถึงแม้ว่าจะผุพังไปตามกาลเวลา  แต่ก็ยังทรงคุณค่าให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาได้ชม

ครั้งเมื่อสงครามเสื้อสีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เสียววาบว่าจะเหมือนการเสียกรุงในครั้งกระนั้น แต่ไม่ใช่การสูญสิ้นในเชิงถาวรวัตถุ หากแต่เป็นการสูญสิ้นในสัมพันธภาพแห่งความเป็นสังคมที่เป็นหนึ่งเดียว คงหนักหนาสาหัสกว่าการบูรณะวัตถุสถาน ...

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

เคยไปครั้งหนึ่งค่ะ เมื่อสองปีก่อน

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อนจิตใจอาวรณ์มาเล่าสู่กันฟัง.... 

แอนร้องผิดคีย์หรือเปล่าไม่รู้ ..Laughing............

-ขอบคุณของฝากจากอยุธยานะคะ ...อ่านแล้วคิดถึงบรรพบุรุษผู้กอบกู้เอกราชให้ชาติไทย

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

เที่ยวมาก็หลายจังหวัดแล้วแต่อยุธยาขับรถผ่านไปผ่านมาไม่เคยแวะจริงจังซักที่...ต้องจัดเวลาเที่ยวให้ได้...ก่อนที่จะไม่มีสิ่งสวยงานเหลือไหวให้ดู

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

เมื่อตอนเรียนพักอยู่แถวรังสิต คิดจะไปเที่ยวอยุธยาตั้งแตเรียนปี1จนเรียนจบ 5ปียังไม่ได้ไป เพิ่งไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ไปประชุมที่โรงแรมกรุงศรีรีเวอร์ ทางโรงแรมจัดล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาก็ผ่านวัดใหญ่เหมือนกันแต่ไม่ได้แวะ ก่อนกลับได้แวะไปแค่วัดพนัญเชิง วัดเดียวเองค่ะ

e-mail. puangpech_@hotmail.com