ส่งการบ้านผู้ใหญ่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หยุดปีใหม่ 4 วันไม่ได้เที่ยวไหนใกลเลยด้วยรับภาระกิจเป็นวิทยากรของกศน.เรื่องส่งเสริมการทำผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนแก่กลุ่มแม่บ้านทั้ง 4 วันเลย เมื่อวานไปสอนทำน้ำยาล้างจาน..เลยลอกสูตรของผู้ใหญ่+สมาชิกท่านอื่นไม่แน่ใจว่าแอนหรือเปล่า..ไปสอนเพิ่มอีก 1 สูตรนอกเหนือจากสูตรที่ซื้อมาจากร้านค้า..แต่น้อยลัดขั้นตอนเล็กน้อยด้วยอุปกรณ์ไม่อำนวย



น้อยใช้น้ำต้มมาละลายน้ำเกลือในอัตราส่วน น้ำต้ม 1.5 ลิตร เกลือ 0.7 กิโลกรัมคนจนละลาย



แล้วเทน้ำเกลือลงใน N 70 ที่คนไว้แล้ว คนต่อเรื่อยๆ



แล้วค่อยๆเติมนำมะกรูดหมัก 500 กรัม น้ำขี้เถ้า 500 กรัม



ตอนนี้เริ่มหนืดแล้วค่ะ...หม้อบรรจุไม่ไหวแล้วต้องหาภาชนะอันใหม่



เลยต้องเปลี่ยนไปใส่กาละมังแทนแล้วเติมน้ำต่อจนครบ 10ลิตร(แบบว่าน้อยกะเพิ่งทำครั้งแรกกลัวว่าใส่น้ำมากไปจะเหลว)



วันนี้นักเรียนเลยได้น้ำยาล้างจานกลับไป 2 สูตร กับแชมพูมะกรูดอีก 1 ถุง



รูปนี้เป็นอุบัติเหตุระหว่างกระบวนการทำครีมนวด...สมาชิกท่านใดที่เคยทำแล้วประสบปัญหา..รบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะไม่แน่ใจว่าเพราะอุณหภูมิหรือเพราะใส่น้ำมะกรูดลงไปขณะที่ คนตัวครีมกับตัวบำรุงผม(เป็นน้ำใสๆ)หรือเปล่าปรากฏว่าคนยังไงก็ไม่เข้ากัน...โชคดีที่รอบนี้ให้นักเรียนทำ..ไม่งั้นคุณครูหน้าแตก..เพราะคุณครูสอนไปแล้วผ่าน



นี่คือผลงานคุณครูน้อยวันแรกสอนทำครีมนวดผมว่านหางจระเข้และดอกอัญชัญ


         ตอนแรกที่รับสอนก็ใช้สูตรน้ำยาล้างจานที่ใช้สอนประจำที่มี ส่วนผสมหลายตัวนอกเหนือ N 70 กลับเกลือ ไม่ว่าผงฟอง ตัวขจัดคราบ สารกันบูด ..เมื่อเตรียมของจำได้ว่าเคยขอน้ำหมักมะกรูดจากอาจารย์ที่สอนสมัยเรียนม.ปลายมา 1 ขวด ประมาณ 500 มิลลิกรัมเลยถือโอกาสนำมาใช้ประโยชน์คราวนี้การทำน้ำยาล้างจานครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเลยค่ะ...เป็นครั้งแรกที่สอนทำน้ำยาล้างจานแบบใช้สารเคมีน้อยมาก....ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่โสทร...และชาวบ้านสวนจริงๆเลยค่ะ..ต่อไปน้อยขออนุญาติใช้ชื่อน้ำยาล้างจานสูตรบ้านสวนนำไปเผยแพร่กลุ่มอื่นๆต่อไปด้วยนะคะ


ด้วยรัก...สาวน้อยบ้านสวน..


 

ความเห็น

:admire2: เสียดาย...ถ้าอยู่ใกล้ ๆ จะติดต่อมาสอน แถวนี้บ้าง ปีนี้ได้งบจากกรมฯ มาทำหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบด้วย 1 โครงการ

เป็นวิทยากรเองเลยค่ะ...ลองทำดูก่อน..เมื่อสำเร็จ ก็ศึกษาประโยชน์และข้อมูลเพิ่มเติม...เป็นการเพิ่มประสบการณ์เราด้วยที่ผ่านมาในกลุ่มที่น้อยสอนไปจะมี 2-3 คนที่สามารถไปสอนแทนน้อยได้เพราะด้วย น้อยทำงานราชการไม่ค่อยมีเวลาสอนอยู่แล้วมักใช้เวลาช่วงวันหยุดอ่ะค่ะสอน...

ชีวืตที่เพียงพอ..

ช่วงนี้ได้หยุด  กะว่าต้องได้ทำอีก1รายการแน่นอน  ขอบคุณน้อย  ที่เป็นแรงกระตุ้น

ทำง่ายกว่าสูตรที่น้อยเคยสอนเยอะเลยค่ะ...คนไม่นานก็ใช้ได้แล้ว.....แต่เสียอย่างหนึ่ง...ใช้ให้ไปซื้อของไม่ได้..คิคิ

ชีวืตที่เพียงพอ..

:admire:ลอกสูตร เอาไปสอนเลยเหรอค่ะ


ไม่เคยทำเหมือนกันค่ะ แบบใช้ส่วนผสมน้อยๆแบบนี้ ต้องลองมั่ง

Laughingทำวันนี้ให้ดีที่สุด เวลาชีวิตน้อยลงทุกวัน

แหะๆ...ขออนุญาติผู้ใหญ่ในบล๊อกทำบุญปีใหม่แล้ว...ว่าจะเอากลับมาลองสักถุง ..ไม่ทันค่ะ..นักเรียนแบ่งกันไม่พอ...พี่ภาเติมน้ำตามสูตรเดิมได้เลยค่ะ เพราะสูตรที่น้อยทเข้มข้นมาก

ชีวืตที่เพียงพอ..

พี่น้อยเป็นคนที่มีจิตสาธารณะมากเลยค่ะ ขอชื่นชมนะคะ

น้ำยาล้างจานไม่รู้ว่าเป็นการเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนหรือเปล่า แต่อยากแลกเปลี่ยนความรู้กันค่ะ เท่าที่ดวงเคยทดลองทำมา ถ้าใช้ N70 1 กก. เกลือ 0.7 กก.(ปริมาณเท่าที่ดวงใช้เลย) จะได้น้ำยาประมาณ 16-17 ลิตร เป็นปริมาณที่ไม่ข้นเกินไป ถ้า 10 ลิตรนี่ดูเหมือนจะข้นมั้ยคะ ลองเติมน้ำอีกไม่น่ามีปัญหานะคะ แต่ก็ต้องลองเองค่ะ สูตรใครก็สูตรใครเนอะ :bye:

ช่วงนี้มะพร้าวแพงนะดวง..... ขายได้ราคาดีจ้า

ขอบคุณค่ะ...เพราะตรงกับงานและวิชาที่เรียนมาเลยมีโอกาศได้เผยแพร่ได้ง่าย..มีหลายคนบอกว่ารับทำไมค่าวิทยากรก็น้อย..ไม่เห็นจะคุ้ม..แต่พี่มองว่าถ้าผู้รับสนใจที่จะนำไปใช้ประโยชน์....นั่นล่ะคือค่าตอบแทนที่คุ้มค่ากว่ามากมายเป็นไหนๆ


สำหรับสูตร...เพราะเป็นครั้งแรกที่ทำ พี่เลยกล้าๆกลัวๆ..ไม่กล้าใส่น้ำเยอะ..ผลที่ออกมาเข้มข้นอย่างที่น้องดวงบอกเลย...แล้วเมื่อวานก็นำสูตรของผู้ใหญ่+เติมน้ำขี้เถ้า...ไปแจกนักเรียนเรียบร้อยแล้วค่ะ...ใช้ชื่อ..น้ำยาล้างจานสูตรบ้านสวน..

ชีวืตที่เพียงพอ..

น่ากินจัง

หน้า