ต้นแมงค่า ยอดแมงค่า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากบล็อคของน้องยายอี๊ด เรื่อง เอาผักเหนาะมาโชว์กัน  เจ้ได้เอาต้นที่คนแก่ ๆ เขาเรียกว่า ต้นแมงค่า  มีคุณสุรพลและน้องโสทรสนใจ เจ้จึงอยากหาความรู้เพิ่มเติมเผื่อว่าท้องถิ่นอื่นเค้าเรียกไม่เหมือนกัน  ตอนที่ได้ต้นนี้มาไปเยี่ยมป้าที่นครศรีฯ ป้ามีอยู่ 2 ต้น แฟนเจ้ขอมาต้นหนึ่ง ไม่แน่ใจว่ามีลูกหรือเปล่า  เพราะเห็นต้นเล็ก สงกรานต์ถ้าได้กลับบ้านจะไปถามคนแก่ ๆ ให้อีกทีนะคะ

ลักษณะใบ

ใบด้านหน้า

ด้านหลัง

ยอดอ่อนที่นำมาเป็นผักเหนาะ 

ถ้าต้นสมบูรณ์ยอดอ่อนจะมีใบยาว  จะมีรสเปรี้ยว ๆ มัน ๆ  เมื่อเก็บแล้วต้องกินให้หมดถ้าค้างคืนใบจะแก่

เจ้ไปหาบล็อคของคุณสุรพลเห็นแล้วลักษณะใบก็คล้าย ๆ กันนะ แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ต้นเดียวกันหรือเปล่า  ถ้าสมาชิกบ้านสวนฯ มีต้นแมงค่า หรือรู้จัก ก้อบอก ๆ กันหน่อยนะคะ

ความเห็น

ต้องตามหาอีกแล้ว ที่สวนมีต้นแบบนี้ อยู่ตลอดริมสายห้วยค่ะ เวลาออกยอดอ่อนสีจะแตกต่างจากใบแก่มาก แต่ไม่เคยกิน ถึงเวลาต้องออกตาหาอีกแล้ว  Laughing 

ถ้าเจอแล้วบอกน้องโสทรและคุณสุรพลด้วยน๊ะจ๊ะ  น้องแ้จ้วลองเอามาเหนาะหนมจีนแลตะ แกงพุงปลากะหรอย Foot in mouth 

 รู้ว่าลูกกินได้ เพิ่งรู้เดี๋ยวนี้ว่าใบก็กินได้ด้วย

 ใช่เลย ต้นนี้แหล่ะครับที่ตามหามี 4 ใบย่อย แต่ที่เจ้โสเด็ดมาถ่ายรูปทำไมเหลือแค่ 2 ใบล่ะ ที่อยู่บนต้นเห็น 4 ใบชัดเจน

พืชที่มีลักษณะแบบเดียวกันนี้มีอยู่ 2 ชนิด ชนิดแรกมีใบย่อย 2 ใบ แบบที่ผมปลูกไว้ที่ปากช่อง มีชื่อว่า ต้นอัมพวา หรือมะเปรียง ชนิดที่ 2 มีใบย่อย 4 ใบ แบบต้นของเจ้โสนี่แหล่ะ มีชื่อว่า มังค่า มังคะ หรือที่เจ้โสเรียกว่า แมงค่า เท่าทีรู้ลูกของทั้ง 2 ต้นกินได้

ลูกอัมพวาผมเคยกินแล้วรสออกเปรี้ยวๆแต่เปรียวไม่มาก แต่ลูกมังค่ายังไม่เคยเห็น จึงยังไม่เคยชิม และไม่รู้ว่าลูกจะเหมือนอัมพวาหรือไม่ ถ้าลูกเหมือนกันรสชาติคงเหมือนกัน ที่สงสัยมากคือ ลูกมังค่า(แมงค่า) เขาเรียกว่า ลูกคางคก หรือส้มคางคก หรือเปล่า ใครรู้จักบ้างยกมือขึ้น

มีใบย่อยคือใบเล็ก ๆ ใช่มั้ย โอ้ ...... พรุ่งนี้ต้องถ่ายใหม่  วันก่อนใครนะที่เอาลูกมาทายกัน ใช่ลูกอัมพวานั่นหรือเปล่า  ส่วนยอดคุณสุรพล ลองจิ้มน้ำพริกปลาร้าดูซิ  อร่อยนะ   Foot in mouth

 ใบย่อย คือใบที่อยู่ในก้านเดียวกัน ต้นแมงค่าของเจ้โสมีใบย่อย 4 ใบ ใบเล็กๆที่โคนก้าน 2 ใบ และใบใหญ่ด้านปลายก้านอีก 2 ใบ ส่วนลูกอัมพวาผมเอามาถามเองแหล่ะ ลูกของต้นแมงค่าคาดว่าน่าจะคล้ายๆลูกอัมพวา เพราะเป็นพืชที่ใกล้ชิดกันมาก ต่างกันที่ใบย่อยเท่านั้น ถ้ามีลูกแมงค่าอย่าลืมแบ่งผมซัก 2 ลูกนะครับ จะเอาเมล็ดมาเพาะ

ถ้าได้กลับบ้านต้องไปหาป้าเรื่องนี้โดยเฉพาะ  ว่ามันมีลูกหรือเปล่า  หรือว่าเด็ดยอดกินกันจนไม่มีโอกาสออกลูก

เข้ามาที่สวนแห่งนี้อะไรที่ใครไม่เคบกินก็ได้มารู้จักกันที่นี่แหล่ะ

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

ต้นไม้แปลกๆ อีกแล้ว เด็กใบเดี่ยวๆ มานึกว่า น้อยน่าเทศเสียอีก

เมื่อก่อนที่บ้านที่สิชล มีหลายต้น ตอนนี้ไม่ทราบว่ายังมีหรือเปล่า

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#