สายใยสัมพันธ์... สานใจแบ่งปัน...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สายใยสัมพันธ์... สานใจแบ่งปัน...

    .... วันนี้ ตรงกับชิวฉิก หรือวันที่เจ็ดนับจากวันตรุษจีน ชาวจีนดั้งเดิมจะกินผักเจ็ดอย่างในวันนี้ โดยผักที่กินจะเป็นผักที่มีความหมายในชื่อของผักนั้นๆ  เพื่อถือเป็นมงคลในวันที่ครบสัปดาห์ของปีใหม่จีน...ปีกระต่ายทองนี้ ท่าจะมีอะไรใหม่ๆเข้ามารวดเร็วเสมอ อย่างวันนี้ด้วยไง กำลังตะลุยกับถ้วยเพาะเมล็ดพันธุ์ของคุณประเทือง ลี้สุวรรณ อุปถัมภ์วิธีการทำถ้วยจากกระดาษ

 

ก็ต้องไม่ลืมบอกเล่าความรู้สึกขอบคุณมากกับคุณ 2s แห่งบ้านสวนฯ ที่สนับสนุนให้มีปุ๋ยหมักตื่นตัวใช้ เอามาผสมดินดีและทราย ซึ่งปรับเอาอย่างละหนึ่งในการทำดินเพาะเมล็ดพันธุ์

   งานนี้อีก มีถ้วยเพาะ มีดิน ...และแรงดลใจจากเมล็ดพันธุ์ทุกเมล็ดพันธุ์ที่รออยู่ จาก คุณสาวน้อย คุณดาวเรือง  และTui

    เลยถือโอกาสเล่าว่า วันครบรอบหนึ่งสัปดาห์ของปีใหม่จีน ได้ทำอะไรๆที่ให้ช่วงเวลาของชีวิตมีความต่อเนื่อง เหมือนกัน การที่เพาะเมล็ดพันธุ์โดยเร็ว...

 

    ...เราก็ได้เห็นต้น เห็นดอก เห็นผล ได้เร็ว ส่วนประกอบที่มีบทบาทมาเกี่ยวข้องคือวัน  เวลา ฤดูกาล และความอดทน

 (สองแถวแรกจากซ้ายเป็นลาเวนเดอร์ สองแถวถัดมาเป็นร้อกเก้ต ที่โผล่ขึ้นจากดินรับแดดอ่อนๆ ทักทายให้ดีใจเล่น)

เสียงกริ่งหน้าบ้านดัง...วางของในมือแล้วรีบรับ...ไปรษณีย์น่ะเอง...  ไม่ให้เขาต้องรอนาน ยังต้องมีงานอื่นๆส่งให้เร็ว นี่เป็นเรื่องที่ให้เรารู้ถึงใจเขาใจเรา ...เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราได้มิตรที่รู้ใจกัน

บุรุษไปรษณีย์ตื่นเต้นไปด้วย ตอนที่ยื่นกล่องพัสดุให้ เพราะเมื่อไรที่เป็นของที่มาจากบ้านเรา(บ้านสวนพอเพียง...แห่งนี้) เขาจะพยายามไม่รอช้า  

...หลายวันก่อน เป็นซองที่พับด้วยกระดาษงานชิ้นสร้างสรรเชียว

จากคุณดาวเรือง พร้อมเมล็ดพันธุ์ไม้ดอกทั้งดาวเรืองหลากชนิด หลายสี จากพี่สาวใจดีแห่งบ้านสวนพอเพียงนี้  ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ ... ได้ทำให้บ้านมีสีสันจากเมล็ดพันธุ์ดอกไม้สวยๆ ยังมีดาวเรืองกินได้ด้วย

...วันนี้นี่ไง...จากน้องกุ้งบางบัวทอง...พร้อมสาส์นรักฉบับยาวๆ ที่ใครบางคนตั้งอกตั้งใจบรรจงเขียนประดิษฐ์ตัวอักษรมาเกือบหน้ากระดาษ โอ้โฮ พร้อมเสบียงกรังที่ส่งมาบำรุงกำลังกัน ...จะเร่งรีบจัดการให้รวดเร็ว...ขอขอบคุณน้องกุ้งบางบัวทองมาก ...นี่เป็นสายใยสัมพันธ์ ที่เหนียวกว่าใยแมงมุมเลยเชียว

...หลายวันนี้ ...สิ่งดีๆ ไหลเลื่อนเข้ามา...เลยขอเขียนบอกกันยาวๆ

  

 (ดาวเรืองหลากสีหลายชนิดเมล็ดซึ่งยังอยู่ในดินจากคุณดาวเรือง)

(ถั่วฝักยาวคุณสาวน้อย เอาทั้งถ้วยเพาะคุณประเทือง ฝังลงดินสูตรปุ๋ยหมักคุณ 2s)

 

(ดาวเรืองและกระเจี๊ยบมอญคุณสาวน้อย )

 

 (ซ้าย-ร้อคเก้ตและ ขวา-ร้อค เมล่อน Tui)

 เห็นเมล็ดที่เริ่มผลิใบ เห็นต้นกล้าที่เริ่มโต...รอบตัวแวดล้อมด้วยสายใยที่ส่งให้แก่กัน ด้วยใจที่คิดถึงกันและกัน ยามดูการเติบโต 

....ขอขอบคุณมากๆกับทุกกระแสใจที่เลื่อนไหลและมอบสิ่งดีๆต่อกันมอบแก่กัน ณ บ้านสวนฯนี้

 

ถ้วยกระดาษคุณประเทือง ลี้สุวรรณ พร้อมดินผสมปุ๋ยหมักตื่นตัวและทราย

 

ปุ๋ยหมักตื่นตัวคุณ 2s

ปุ๋ยหมักผสมดินดีและทราย ที่จะเป็นแหล่งอาหารให้ต้นกล้าอ่อนๆที่เติบโตจากเมล็ดพันธุ์  สามารถเป็นต้น ใบ ดอก ผลและเมล็ดที่แข็งแรง

ทุกๆเมล็ดพันธุ์...คุณสาวน้อย คุณดาวเรือง Tui และคุณแจ้ว สมช.บ้านสวนฯ  

(วันนี้น้องกุ้งบางบัวทองส่งเมล็ดฟักข้าวเลือกเมล็ดใหญ่ๆมาให้รวมถึงห้าเมล็ดที่ได้มาจากคุณแจ้วด้วย ขอขอบคุณคุณแจ้ว ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ)

และขอขอบคุณทุกๆบทความ ความคิดเห็นในแต่ละบล็อก ที่ สมช.บ้านสวนฯ

ได้ร่วมกันนำสิ่งดีๆ เปี่ยมด้วยคุณค่า ความหมายมาก มาแบ่งปันสู่กัน

   ...คงมีชิวฉิกปีใดปีหนึ่งที่ได้กินผักปลูกเองทุกอย่าง เพื่อยืนยันความดุดมสมบูรณ์และความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต

   ...ขอขอบคุณทุกสายใยสัมพันธ์ ร่วมสานใจแบ่งปัน...ณ บ้านสวนพอเพียงแห่งนี้...

 

ความเห็น

แฟนกุ้งพึ่งส่งให้เมื่อวานนี้เองค่ะ  ทำไมถึงเร็วมาก....ต้องส่งของไปโด๊ปพี่สายพิณหน่อยจะได้มีแรงปลูกต้นไม้เยอะ ๆ ...

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

โอ้โฮ ถ้าหากเพิ่งส่ง  ถือว่ารวดเร็วมาก ส่งแบบนี้หุงข้าวส่งก็ยังได้นะคะ ค้างคืนเดียว ...เยี่ยมเลยค่ะ อีกอย่าง ขอขอบคุณมากๆเลยนะคะ คิดถึงพี่มากมายอย่างนี้คืนนี้ต้องฝันถึงน้องกุ้งอีกแล้ว ... ยังไงก็ฝันว่านั่งดื่มน้ำกระเจี๊ยบต้มด้วยกัน แล้วน้องกุ้งทำน้ำหล่อฮั้งก้วยต่อ ส่วนพี่สายพินก็จะแกะเมล็ดเก๋ากี้เพาะไว้เผื่อว่าโตแล้วเราเอามาทำน้ำแกงจืดใบเก๋ากี้กันนะ...ขอขอบคุณมากๆๆอีกหลายๆครั้งเลยค่ะ น้องกุ้ง

ได้เยอะเลยค่ะ......:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

คุณเล็กตามมาให้กำลังใจอย่างเร็วอย่างนี้ ...สู้ สู้ ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

เห็นแล้วปลื้มน้ำใจในบ้านสวนค่ะ

ปลื้มน้ำใจด้วยน่ะค่ะ คุณนู๋เล็ก ...เป็นอะไรที่มองข้ามเรื่องราคาของ เหมาะมากกับยุคที่จะทำตัวเองให้เป็นคนจนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ...ฝึกตัวเองให้พอกับปัจจัยสี่ที่มี เรื่องหนึ่งคืออาหาร แต่ก็สร้างต่อเพื่อสืบสานสายพันธุ์เมล็ดพืชไว้ในโลกนี้น่ะค่ะ

:admire: ช่วงนี้ไม่ค่อยเจอกันเลยนะค่ะพี่สายพิน ชอบชื่อเรื่องจังค่ะ "สายใยสัมพันธ์... สานใจแบ่งปัน."

คลื่นแม่เหล็กแห่งความคิดถึงจากน้องตะวันแรงมากๆๆๆ...พี่สายพินได้รับรีบสานคลื่นปรับแอมปลิจูดให้เข้ากันได้ แล้วตอบ...น้องตะวันเลย...งานยุ่งใช่ไหมเอ่ย ยังไงรักษาสุขภาพให้แข็งแรงนะคะ ...

โห้....การบ้านเยอะเหมือนกันนิ  เพาะด้วยถ้วยกระดาษสุดยอดเลย  ไม่เป็นการเพิ่มขยะให้กับโลก  เจ้เพาะกับถาดก็ใช้ได้นานเหมือนกัน

 

     :cheer3:

คุณเจ้โส เพาะกับถาดดีเลยค่ะ ใช้ได้นาน ...ส่วนตัวเองปรับวิธีการใหม่ๆ...เพื่อจะได้มีต้น ใบ ดอก ผล เมล็ด ไว้เยอะๆ...ขอขอบคุณคุณเจ้โส เข้ามาให้กำลังใจกัน...

หน้า