สายใยสัมพันธ์... สานใจแบ่งปัน... (ตอน หัวใจสีชมพู...ถั่วอีโต้คุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    สายใยสัมพันธ์...สานใจแบ่งปัน (ตอน หัวใจสีชมพู...ถั่วอีโต้คุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก)


      อากาศเริ่มระอุ คล้ายเข้าหน้าร้อน ต้องลุกจากที่นั่งทำงานในห้องกระจกออกมาเดินปะทะสายลมนอกห้องบ้าง เหลือบตาเห็นซองนอนนิ่งในตู้รับจดหมาย...คว้ากุญแจได้ไขประตูแวะรับซอง...พลิกด้านหลัง โอ...จากคุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก ผู้บริหารธนาคารเมล็ดพันธุ์แห่งบ้านสวนฯ ทั้งบริหารและทั้งอุทิศเวลาที่มีในการรวบรวม คัดแยก แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์อย่างรวดเร็วและว่องไว ด้วยความตั้งอกตั้งใจทำงานไม่มีเงินเดือนมีแต่ใจที่เป็นทองคำให้กับเพื่อนๆ สมช.ฯบ้านสวน เต็มๆ ขอขอบคุณคุณแก้วมาก



...คุณแก้ว จดจำเรื่องราวแม่นยำ เมื่อรู้ว่าปลูกถั่ว รอบนี้สู้อุตส่าห์ส่งเมล็ดพันธุ์ถั่วล้วนๆมาให้ กับงาม้อน


เห็นเมล็ดพันธุ์และอ่านชื่อหน้าซอง ยิ่งชวนให้ติดตาม



ถั่วพุ่ม เป็นอย่างแรก ...อายุเก็บเกี่ยวคงไม่นานนัก ดีเลยค่ะ คุณแก้ว รอบก่อนเวลาอยากได้กำลังใจจะกำถั่วเขียว แช่น้ำแล้วเพาะให้งอก ...ซึ่งงอกง่ายมาก  เวลานี้จะดูแลเมล็ดถั่วพุ่มให้ออกฝักมากๆเมื่อเวลาอยากได้กำลังใจต่อไป จะกำเมล็ดถั่วพุ่มเพาะแทน



งาม้อนหรืองาขี้ม้อนที่อยากได้มานานมาก (ความว่ามีสารโอเมก้าต้านการอักเสบ)...คอยตามถามข่าวคราว ...วันนี้ได้มาสมใจอีกครั้ง เหมือนเทวดาส่งให้ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นนางฟ้า(แม่ค้าจากพะเยาว์) หอบหิ้วมาจากบ้านที่พะเยาว์นำมาฝาก 



เพาะต้นกล้างาม้อนน้อยๆกำลังขึ้น...


แต่ในวันนี้คุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก ลำบากหามาจากเชียงใหม่ ตลาดวโรรส นำมาแบ่งปันกัน ดีเลย...ได้เอามาปลูกเป็นเผ่าพันธุ์จากน้ำใจ สมช.บ้านสวนฯ เพื่อร่วมสานใจด้วยสายใยสัมพันธ์อันเหนียวแน่น ...ต้องปลูกให้ได้เป็นต้นงาขี้ม้อนที่เป็นเพื่อนสนิทคู่กับต้นจากเมล็ดพันธุ์ที่พะเยาว์  


แล้วยังได้เป็นต้นงา ที่คู่กับงาขาวที่ปลูกไว้ก่อนหน้าและกำลังติดฝักเขียวๆ


...ไม่ห่างกันนักเป็นต้นถั่วขอ ...



ที่ออกฝักแล้ว สวยงาม  แม้ฝักจะน้อยกว่าถั่วครกก็ตาม



ถั่วขออีกต้นที่ลงดินปลูกและใส่ปุ๋ยหมักตื่นตัวที่หมักด้วยหลักการตามคุณ 2sแนะนำ เวลามองจากภาพถั่วครกที่ สมช.บ้านสวนฯนำมาให้ชมทีไร ก็ว่าเหมือนกันกับถั่วขอนี้จริงๆ(ผู้มอบ “ถั่วขอ” มาให้เคยเป็นเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และแจ้งชื่อเรียกว่าถั่วขอ)ยังกับฝาแฝด



ยิ่งวันนี้คุณแก้วก็ได้จัดส่งเมล็ดพันธุ์ถั่วครก ร่วมขบวนมาด้วย


   


...เหมือนกันอย่างกับแกะ  สรุปความว่าน่าจะเป็นถั่วเดียวกัน เรียกอาจชื่อต่างกันตามแต่ละที่ก็ได้  ...ยังไงต้องปลูกให้ได้ พิสูจน์ยืนยันกันจริงๆว่าถั่วขอ ถั่วครก จะเป็นถั่วเดียวกัน


ที่ถูกใจอีกถั่วหนึ่ง



ถั่วแปบม่วง ถั่วอีกสีที่บำรุงร่างกายอย่างดี เฉพาะเมล็ดที่ส่งมาให้สวยงามเชียว


...กับที่พลาดไม่ได้จากน้ำใจคุณแก้ว



ขอบคุณมากมายค่ะ กับถั่วอีโต้ ทราบว่าเมล็ดพันธุ์มีน้อยมาก คุณแก้ว ก็อุตส่าห์เจียดมาให้ เมล็ดถั่วอีโต้ใหญ่มาก เพิ่งได้เห็นเป็นครั้งแรกในชีวิตเลยนะคะ เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากๆกับถั่วประเภทนี้ เห็นแล้วคิดถึงหัวใจสีชมพูค่ะ เลยขอตั้งใจมอบชื่อตอนมอบให้คุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก เป็นที่ระลึก



...เทียบกับเมล็ดมะค่าโมง และเมล็ดมะค่าแต้ ถั่วอีกประเภทหนึ่งที่เป็นถั่วยืนต้นอายุยาว


ขอขอบคุณคุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก เป็นอย่างยิ่ง กับน้ำใจมากล้นที่จัดส่งให้ เหน็ดเหนื่อยอีกต่างหาก แต่ก็สู้ทนตระเตรียมให้ สมช.บ้านสวนฯได้เมล็ดพันธุ์ไปปลูก


ช้าไม่ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นหน้าไหน ฤดูกาลไหนที่จะเหมาะปลูก ...วันนี้...เมล็ดพันธุ์เดินทางมาเหนื่อยๆร้อนๆ ให้พักสักครู่



แล้วเตรียมน้ำให้ดื่มและอาบ เพื่อปลุกทุกอณูของเมล็ดพันธุ์ที่หลับไหลให้ตื่นเต็มตาอีกครั้ง ...ยืนหยัดสู้ไปกับโลกสวยใสของบ้านสวนฯ จากน้ำใจที่แบ่งปัน...ขอขอบคุณคุณแก้วมากอีกครั้ง ขอขอบคุณคุณแก้ว กุ๊ก กิ๊ก ผู้มอบอีกหนึ่งสายใยสัมพันธ์ -สานใจแบ่งปันที่ทรงคุณค่ามาให้ อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย...


 


 

ความเห็น

แวะมาดูและดีใจด้วยคะ...คุณแก้วใจดีเสมอ..รีบๆเพาะนะคะจะแวะมาดูอีก

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

กำลังใจมาเพียบ คุณป้าต่ายรวดเร็วเสมอสมชื่อ สมปีกระต่ายทองเลยค่ะ แถมด้วยสัญลักษณ์สีขมพูอีกต่างหาก...ขอบคุณมากนะคะ

จำไม่ได้แล้วค่ะ ...ที่เขียนชื่อปิดไว้ พอรดน้ำ ชื่อหายไป หลายวันเข้าต้นโผล่ เวลานี้หลายต้นที่ต้องเดาๆเอา อีกหลายต้นรอออกฝัก มีอยู่ต้นหนึ่งออกฝักแล้วก็ยังไม่รู้ว่าต้นถั่วอะไรเลย



น้องกุ้งรู้จักชื่อไหมเอ่ย ...ช่วยบอกเอาบุญหน่อยนะ


 


 


 

ปลูกไปเยอะ ๆ แล้วจะจำได้มั๊ยคะว่าต้นนี้ถั่วอะไร....พี่สายพิณเองก็เจ้าแม่ถั่วเหมือนกันนะคะ....

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

แวะมาดูถั่วอีโต้สีสวยๆ จะติดตามตอนต่อไปค่ะ

มาเอาใจช่วยกันแล้ว ดีจัง จะได้เห็นดอกถั่วสวยๆ  ....เดาใจได้ถูกเลยค่ะ ว่าจะมีตอนต่อไป...อยากเป็นตอนร้อยคำถามวันเพาะเมล็ดพันธุ์ ดีไหมคะน้องตะวัน

น้า เอาใจช่วยครับ น้า เพาะเก่ง ขอให้ งอก งดงามครับ

สาธุค่ะ ตุ้ย...

:love: :love: เข้ากันมากกับเทศกาลความรักค่ะพี่สายพิณ

ไม่ทันคิดว่าเข้าใกล้เทศกาลวันแห่งความรักเลย แต่ว่าสองวันนี้เห็นสีสดๆแบบนี้อยู่สองอย่าง อย่างแรกคือถั่วอีโต้คุณแก้ว ...อย่างที่สองคือบีทรูทที่เพาะจากเมล็ด  สมช.Tui พอคุณนู๋เล็กบอกปุ๊บ รู้สึกว่าใช่เลย ...ขอบคุณมากนะคะ

หน้า