"เก็บเกี่ยว"

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 



 


“เก็บเกี่ยว /เก็บออม”


ภาพที่นำมาเสนอวันนี้เป็นการก็บเกี่ยวผลิตของโรงเรียนสองอย่างด้วยกัน อย่างแรกขี้พร้าโรงเรียน เก็บเกี่ยวเมื่อวานนี้(22 กุมภา  53) คนจัดการคือยายกิ๊ฟ   ปนัดดา  ตัดเสร็จเแล้ว ก็จัดการส่งน้องขี้พร้า  4 ลูกไปส่งร้านก๊ะหนุน ซึ่งเป็นร้านขายข้าวหน้าโรงเรียน


ละงูพิทฯเป็นที่เรียบร้อยแรกมาเป็นเงิน  70  บาท 


.......วันนี้ได้ฤกษ์งามยามดี ระหว่างทางเดิน จากห้องจะไปจัดแสดงผลงานชุมนุม เจอพี่ปาล์มสมาชิกอีกหนึ่งของโรงเรียน นั่งสงบนิ่งอยู่ระหว่างทาง แสดงว่าพี่ก๊อดดารีทำงานอีกแล้ว พี่เค้าจะเป็นค้นช่วยครูตัดปาล์ม  อันที่จริงเคยเห็นพี่เค้าช่วยนักการบ้าง ครูบ้างตัดมาหลายคราวแล้ว แต่ไม่มีกล้องเลยไม่ได้นำภาพมาอวด  วันนี้จึงบอกว่าฤกษ์งามยามดีเพราะมีกล้องตัดมาด้วย 


หากจะเล่าถึงเรื่องพี่ปาล์มโรงเรียน  พวกเราเห็นมาตั้งแต่ตอนม.หนึ่งแล้ว ครูเล่าให้ฟังว่าพี่ปาล์มเค้ามาอยู่ตั้งแต่สมัยท่านผอ.คนแรกแล้ว   เมื่อก่อนพวกเราคิดแค่ว่าเป็นไม้ประดับของโรงเรียนที่พวกเราได้นักพักผ่อนยามเที่ยง  แต่ตอนนี้เค้าสร้างรายได้เล็กๆน้อยให้แก่นักเรียนและโรงเรียนด้วยเพราะพี่ที่ช่วยตัดก็ได้ค่าขนมด้วย  วันคาดคะเนว่าน่าจะได้ 60 -70  กิโล (ได้ยินท่านรองคุยกับพี่เค้า หนูไม่ได้เสียมารยาทนะค่ะ)  ถ่ายรูปเสร็จก็เลยลองนับดูตอนนี้โรงเรียนเรมีต้นปาล์มรุ่นแรก  17  ต้น  แต่วันแม่ปีที่แล้วนักเรียนและครูปลูกอีกคนละต้น  อีก 5- 6 ปี โรงเรียนคงสบายแน่ๆ แต่ตอนนั้นพวกคงจบหมดแล้วซิ .........




                             "ต้นแรก  สองทลาย"



                                 "หลายต้น  หลายทะลาย"



                        "เตรียมตัวเดินทาง"



                 "ต้นนี้รอรอบหน้า"



ความเห็น

ดีเลยน้องอายต้องชื่นชม ผอ. ทุก ๆ ท่านนะ  เพราะว่าบางทีคนเราชอบไม่เหมือนกัน  มารับตำแหน่งใหม่ก็สั่งตัด  เพราะตัวเองไม่ชอบต้นแบบนี้  เจอมาแล้ว ที่ไหนไม่ต้องบอก ...ผอ. คนหนึ่งมารับตำแหน่งเป็นคนชอบต้นปาล์มหมากก็เลยปลูก  เมื่อครบวาระย้ายไป  คนใหม่มาดันไม่ชอบต้นปาล์มหมาก   แต่ชอบต้นคูณ มาปุบสั่งตัดปับปลูกคูณซะเต็มไปหมด  บอกว่าจะให้เหลืองอร่ามไปทั้ง รร.  งง  งง

 

:sweating:

ตอนนี้ปาล์มแพง คงได้หลายบาทเหมือนกัน

เงินถึงจะได้ไม่กี่บาท ถ้ารู้จักใช้  ก็จะนำมาทำประโยชน์ได้เยอะ

ชื่นชมไปถึงความเป็นอยู่ของโรงเรียนนี้ด้วย   1  ใน  5000โรงล่ะมั้ง  ที่ทำแบบนี้   เหมือนที่เจ้โสว่า   ในฐานะที่ป้าเล็กเป็นครู   เห็นมาหลายครั้ง  ไม่เป็นยังงี้หรอก  เป็นตรงกันข้ามจ๊ะ

พี่น้อยไปลักตัดปล์มโรงพยาบาลหวา....สาว่าเห็นแวบๆๆหลายทะลาย..ได้หลายบาทนิวันนี้..เดี๊ยวพี่น้อยจะไปถล่มมั่งละ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ปลูกขายได้เงินเข้าโรงเรียนอีกด้วย เด็กๆก็ได้ความรู้ทางการเกษตรอีก เรียนแต่ในตำราไม่ได้ผลหรอก ต้องลงมือทำ ลงมือปลูก แล้วถึงจะเห็นปัญหา จะได้หาทางศึกษาแก้ปัญหา เรียนแบบนี้ผ่านตั้งแต่ยังไม่สอบเลย เพราะได้ลงมือปฏิบัติจริง น่าภูมิใจจังค่ะน้องอาย

ดีมากเลยลูก

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

แนวคิดโรงเรียนปลูกปาล์มชอบใจจิงๆ เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ครูต้องมีความรู้เรื่องปาล์ม เพื่อที่จะสอนลูกศิษย์ได้ จบป.6 ไม่ได้เรียนต่อ ปลูกปาล์มเป็น เลี้ยงชีวิตได้