หุงข้าวด้วยกระทะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

งานระดมภูมิปัญญา กินดีมีสุขด้วยอาหารพื้นบ้านที่ทะเลน้อย มีการหุงข้าวสังข์หยดด้วยกระทะขนาดใหญ่ทุกมื้อ....การหุงข้าวด้วยกระทะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ



หุงข้าวสังข์หยด ด้วยกระทะ


การหุงข้าวสังข์หยด มีเคล็ดลับเรื่องการซาวข้าวว่า ซาวอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้สารเคลือบเม็ดหลุดออก  ใส่น้ำน้อย



ขออภัยที่มองไม่เห็นทั้ง ผญ. และ ข้าวสังข์หยด


การใส่ไฟ ต้องสม่ำเสมอ ไม่งั้นข้าวอาจจะดิบ หรือ ไหม้ได้ เมื่อน้ำเริ่มแห้งก็ "ซา" ไฟ หรือลดไฟลง.... รอจนข้าวสุก ก็จะได้ข้าวที่นิ่ม อร่อยค่ะ



เช้านี้ตื่นมาหุงข้าวรอสมาชิกแล้วค่ะ...... งั้นหากับข้าวเพิ่มให้อีกสัก 2 อย่างค่ะ



ปลาดุกร้า ทะเลน้อย ทอด



"แกงส้ม มันตึง-มันหล่น"


มื้อนี้ขอให้ทุกท่านทานอาหารด้วยความอร่อยและมีความสุขค่ะ

ความเห็น

ไม่ง่าย   ถ้าไม่เก่งจริงคือ ไม่สุก   กับ  ไหม้   ขอชมคนหุง

แจ้วหุงข้าวกะทะไว้แต่หัวรุ่ง หุงไม่ยากค่ะป้าเล็ก พิจารณาตั้งแต่การใช้ไม้ฟืนเป็นไม้เนื้อแข็งจากชายทุ่งนา ชายดม พอเดือดก็ซาไฟ ปิดฝา(อบนานๆ) จนกระทั่งถ่านมอดไปเอง กะทะมันโค้ง ไม่แบนกระจายความร้อนออกไป ต่างกับหม้อก้นแบนๆ ทำไมต้องเป็นกะทะ คงจะได้เห็นเหตและผลแล้วนะคะ


ยังมีภูมิปัญญาที่เรียนรู้มาเยอะแยะเลยนะแจ้ว พี่อูดถึงบ้านตอนไหนแรกคืน

เวลา....ไม่ต้องถามถึงค่ะ.... อาหารหมูไม่ได้กลับมาหรอกพี่เห้อ....

เห็นพี่แจ้วหุงข้าวพันนี้แล้วคิดถึงตอนเด็ก ๆ แม่หัดให้หุงข้าวกับไม้ฟืน (ไม้ยางนี่แหละ กิ่งพุก ๆ เอามาทำฟืน) หุงกับทะ พอเดือดจนน้ำแห้งแล้วก้าดงให้นาน ๆ จนได้ข้าวดัง จากนั้นก้าตักข้าวใส่หม้อ ดังข้าวตูดทะเอาน้ำปลามาขลุกใส่ แล้วก้าขูด ๆๆ ปั้นกินร้อน ๆ หรอยจังเสีย ว่าแล้ว กลับบ้านเที่ยวนี้ต้องลอง :admire:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ไม่เคยหุงด้วยฟืนเลยครับ ทุกวันนี้ ที่บ้านก็ ไม่มี หม้อ หุงข้าว หุง บนเตาเอา แต่หุงด้วยฟืน คงยุ่งมากครับ พี่ แต่ได้ กลิ่นควัญหอมๆ นึกแล้ว อยากลอง หุงเลย

สงสัยต้องใช้แฟลชช่วยหน่อยแล้ว  หรือไม่ก็ต้องให้น้องผู้ใหญ่ช่วยยิ้ม  จะได้หาน้องผู้ใหญ่เจอ.... :uhuhuh: เห็นข้าวสังข์หยดร้อน ๆ ถ้าได้กินกับปลาดุกร้านะ  พี่นึกภาพออกเลยว่า "สวรรค์ชัด ๆ "

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

เคยอ่านหนังสือ ชีวิตในวัง เวลาที่เขาหุงข้าวกันก็หุงแบบนี้ ในกระทะ เพราะหุงเลี้ยงคนส่วนมาก หุงแบบโบราณ คนที่หุงเป็นคงไม่ยากนะคะ เหมือนหุงข้าวแบบเช็ดน้ำ หรือแบบไม่เช็ดน้ำ แต่หุงข้าวแบบนี้อร่อยค่ะ สุกด้วยไฟจากฟืน หรือจากเตาถ่าน หอมอร่อยอย่างบอกไม่ถูก เคยได้กินตอนเป็นเด็ก ช่วงที่ไฟดับ แม่ชอบหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำให้กิน แม่บอกไม่ต้องรินน้ำข้าวทิ้ง ได้ประโยชน์ครบ ขวัญเองก็หุงเป็น แม่สอน แต่หุงด้วยกระทะแบบนี้ไม่เคยเลย น่าจะยากกว่านะคะ

ผมชอบกินมากเลยครับ ยิ่งที่ติดอยู่ก้นกะทะจะอร่อยมากครับ ตอนเด็กๆผมจะไปในโรงครัวของวัดครับ

พี่แจ้วมีดังข้าวราดน้ำทิหม้าย ขอสักชามนะ

หุงแบบนี้ดี ไม่เสียคุณค่าอาหารไปกับน้ำข้าว แล้วใช้กระทะ ดีกว่าใช้หม้อ คือไม่ต้องดงข้าวค่ะ


แก้วชอบข้าวที่หุงด้วยฟืน เพราะจะมีกลิ่นกรุ่นๆของควันไฟ แถมมาให้ด้วย

 

หน้า