งานแสดงสวน ของ รัฐที่ผมอยู่ ตอนที่ ๑ สวนทนแล้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนอื่น ต้องขออภัย ที่ไม่เขียนสอง ภาษครั้งนี้ ช่วงนี้มี สองทางเลือกครับ คือ เขียนบล็อกไวๆ เพราะ งานสวนตัวยุ่ง กับ ไม่เขียนบล็อกเลยตอบอย่างเดี๋ยว ด้วยเหตุที่ว่าผม มี บล็อก อยากลงเยอะแต่มีเวลาเขียนน้อย การเขียนสองภาษาต้องใช้เวลา ดั้งนั้นผมจึงขอ พักไว้ก่อนครับ บล็อกชุดนี้มี ต่อ เนื่องกัน ห้าชุด เพราะมี สิ่ง ที่น่า สนใจ อยากนำเสนอมากมาย ผมรวบรวม แล้ว ก็ พยายามแบ่งเป็นกลุ่มๆเอามา ทยอยลงบล็อกครับ หวังไว้ว่าเรื่องในบล็อกชุด นี้คงเป็นประโยชน์แก่เพื่อน สมาชิก ครับ  



งานแสดง สวน และ พันธ์ไม้ ของรัฐผม แบบนี้ มีเป็นปรจำทุก ปี และ เป็นงานใหญ่ ที่ ผู้ คนชอบทำสวนมักจะไม่ค่อย พลาดครับ งานนี่จัดใน สวนสาธรณะ ขนาดใหญ่ ไม่ไกลตัวเมือง งานแสดงสวนในรัฐผมนี้ถือว่าไม่ใหญ่ครับ งานที่ใหญ่และมี ชื่อเสียง ที่สุดของ ประเทศ จะ อยู่ ที่รัฐอื่น ดังนั้น ใครที่สนใจ อยากมางานแสดงสวนระดับโลก ไม่ใช่ ที่รัฐผมครับ งานแสดงสวนนี้จะมี ในช่วย ใบไม้พลิครับ เพราะใบไม้ผลิที่นี่ อากาศดี และชุ่มชื่น พืชเมืองร้อน ก็ ยังไม่เฉา แห้ง ในงานเน้น เรื่องที่เกี่ยวกับ สวน ไม่เน้น ของกินเท่าไหร่ ครับ


 มาเข้า เรื่อง สวนทนแล้งครับ รัฐผมส่งเสริม การทำ สวนแบบทนแล้ง ใช้น้ำ น้อย มานาน หลักการ ก็ จะ มีคำอธิบายในงาน อย่างระเอียด ครับ เท่าที่ ความรู้ น้อยนิด ของ ผม พอ จะ จำได้ ก็ มี ๑ เลือกพันธ์ไม้ ทนแล้ง ๒ บำรุงดินด้วย อินทรียสาร ๓ คลุ่มหน้าดิน ๔ ใช้ปุ๋ย แบบค่อยๆ กระจาย สาร อาหาร และ ๕ กำจัดแมลง และ โรค ครับ รายละเอียด ย่อย ในแต่ละ ข้อ มี อีก ยาว ครัย แต่ด้วยที่เป็น ความรู้ ส่วนตัว แบบงูๆ ปลาๆ ไม่กล้า แนะนำ แบบผิดๆ ครับ เลยเสนอแค่หลักการ รวมๆ ใครสนใจลองหาอ่าน เอาครับ


ด่านล่างทั้งสามรูป เป็น สวนทนแล้ง แบบแรก ครับ แบบนี้ ดูแลง่ายและ เอาใจเด็ก ครับ มี บ่อ ทราบให้ เด็ก เล่นด้วย สังเกตุ นะครับ สวนทนแล้ง จะไม่ใช้ หญ้าคลุมดินครับ





ภาพด่านล่าง เป็นสวนทนแล้ง แบบเน้น เครื่องประดับสวน ร่วมกับต้นไม้ครับ ต้นไม้ ในสวนทนแล้ง ใช้ต้นไม้ พื้นเมืองเป็นหลัก และวัศดุที่ นำมาตกแต่งเป็น เป็น เหล็ก ที่เอาของเก่ามาใช้ใหม่ครับ ต้นไม้ที่เป็นแท่งๆดำๆ มีใบเขียวๆ นั้น เรียก แบล็กบอย ครับ สาเหตุ ที่เป็นสีดำ เพราะ ถูก เผาครับ ตามธรรมชาติ เขาจะ ถูกไฟป่า เผาเอง แต่ก็ ไม่ตายแตก ยอดใหม่ เสมอ ทนไฟ ก็ ว่าได้ครับ






แบบสุดท้าย เป็นสวนทนแล้ง ที่ได้ รางวัลที่หนึ่ง ครับ เป็นแบบที่เน้นไปในทางใช้สอย ในบ้าน และ ดูแลง่าย 




สวนที่เห็นเหล่านี้ไม่ใช่ สวนถาวรนะครับ เลิกงานแล้วก็ลื้อ ถอนออกไป อย่างที่กล่าวไว้ครับ ในงานไม่ได้มีแค่สวน มีพันธ์ไม้ และ อุปกรณ์ เกี่ยวกับ สวนขายด้วย ซึ่งผมจะนำมาเสนอ ในบล็อก ต่อๆไป พยายามไม่เขียน รายละเอียดมากครับเพื่อนสมาชิก ได้ อ่านได้ สะดวก ตา ไม่สบสนในข้อมูล มีคำถาม เกี่ยวกับข้อมูลที่เขียนนำเสนอไปในบล็อกแล้ว ก็ ยินดีตอบอีกครับ


เจอกันในบล็อก หน้าครับ


ตุ้ย

ความเห็น

ขอบคุณคุณตุ้ยที่พาเที่ยวชมความสวยงามค่ะ สวยจริงๆ ที่สำคัญชอบที่ทนแล้ง

***Sweet pea***

ขอบคุณ ครับ คุณ ณี สวนเหล่า นี้เมื่อ รากไม้โต แล้ว แทบไม่ต้อง รดน้ำ เลยครับ เป็นไป ตามธรรมชาติ เลย

ตามมาเที่ยวสวนสวยๆค่ะพี่ตุ้ย เก้าอี้และโต๊ะทีอยู่กลางสวนสวยดีค่ะ ดูแล้วน่าจะทนดี :admire:

ขอบคุณ ครับ ก้อย เก้า อี้ ที่ ก้อย หมายถึง นี่คงเป็น แบบที่ดู เหมือน หวาย ถัก นะ ครับ ผม ก็ ชอบ แบบนี้ ทำ จาก เส้น พลาสติก ที่หลอมมาใช้ อีก ครับ ส่วน เบาะ ทำ จาก ฟอง น้ำ แบบไม่อม น้ำ มากครับ ตาก ฝนไม่นาน ก็ แห้ง เก้าอี้ แบบนี้ส่วนใหญ่ ทนน้ำ ทนแดด ครับ ผม ยังชอบ เอามาไว้ ในบ้าน เลย ทนดี

แบบสุดท้ายสวยดีค่ะ แต่ดูแล้วแล้งจริงๆ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

ขอบคุณ ครับ น้อง ฮูก แล้ง แล้ว น้ำ ก็ แพงครับ ดังนั้น ถ้า ทำ สวนใช้ น้ำ น้อยๆ เราก็ ช่วย สิ่งแวดล้อม ด้วย และแบ่ง น้ำกันใช้ ได้ ดี ครับ ที่บ้าน ปลูกแต่ของ ทานได้ ประหยัด น้ำ ได้ ไม่มากครับ

 Laughingมันเป็นงานประจำปี แล้วเขาประกวดกันด้วยหรือเปล่าน้อง

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวัสดีครับ พี่เสิน เขาประ กวด กัน ด้วยครับ และ ก็ มี แบบที่รัฐออก แบบมาแนะนำ ด้วย และ ก็ มี แบบ แสดง สิ้น ค้า ด้วย ครับ พี่

สวนสวยๆเยอะดีครับ...แต่ผมว่าสู้สวนของคุณตุ้ยไม่ได้ครับ  ปลูกอะไรใช้ประโยชน์เก็บกินได้อีกต่างหากครับ...ผักสวนครัวรั้วกินได้ผมว่าสมบูรณ์ที่สุดครับ..

 

ขอบคุณ ครับ คุณวิศิษฐ์ สวนแบบผม ก็ดี จริง ครับแต่ผม ก็ พยายามเลือกผักที่ไม่ใช้น้ำ เยอะครับ ผัก อะไรใช้ น้ำ เยอะ ก็ ปลูก ไม่ได้ ครับ ไม่คุ้ม ค่าน้ำและ ดู แล ยาก ด้วยครับ ปลูก เท่่าที่ เวลาและ พื้น ที่อำ นวยเอา สวนผมถึง ดู ไม่สวย ทัน สมัย แต่ก็ เอาไว้ ลองท้อง ได้ เสมอ ครับ

หน้า