หญ้าหนวดแมว และชะพลู สมุนไพรไทยที่ปลูกง่าย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขึ้นเหนือในวันสงกรานต์ ..จากการเดินทางกลับ กทม. ได้พักรถ เติมน้ำมัน  เข้าห้องน้ำที่ปั๊ม จ.นครสวรรค์  กระทั่งถึงเขต จ.สิงห์บุรี แวะจิบกาแฟที่ร้านฯ แห่งหนึ่ง มีของฝากขายมากมาย กว้างขวาง ก็เดินชมสินค้าขายของร้าน ที่วางเรียงราย สายตาก็ไปสนใจอยู่ที่ ซองบรรจุชาสมุนไพรหลายอย่าง ไม่พลาดที่จะถ่ายรูปมาให้ชมค่ะ




สมุนไพรไทย 2 ชนิด คือ หญ้าหนวดแมว และชะพลู ที่ปลูกง่าย เห็นวางขายหน้าร้าน ซองละ 35 บาท เป็นลักษณะชาชงนะ โอโฮ้ !! แพงจริง แลกกับแพคเกจสวยงามก็เพิ่มมูลค่าได้อีกหลายเท่าตัว  ซึ่งที่บ้านจะปลูกรวมกันเลยค่ะ ถ้าเป็นช่วงหญ้าหนวดแมวออกดอกอยู่ท่ามกลางดงชะพลู อย่างรูปข้างล่างมันช่างสวยงามจริง ๆ ค่ะ  และสรรพคุณรักษาโรคต่าง ๆได้ อย่างน่าทึ่ง ใครยังไม่มี ก็หามาปลูกกันเลยนะค่ะ วันนี้ DonwLoad ช้ามาก เอาไว้จะมาลงใหม่ ขออ่านอย่างเดียวละกัน ฝาก ผู้ใหญ่ (Webmaster) ด้วยนะค่ะ พักหลังอืดจริงด้วย บ้านสวนฯ นี่ ขณะที่เขียนบล๊อก (สมาชิก ออนฯ 14 คน / ผู้เยี่ยม ออนฯ 33 คน)



(ถ่ายรูปเมื่อ พ.ย.53)


ฝากไว้ .. กินเพื่ออยู่ แต่อย่าอยู่เพื่อกิน


 

ความเห็น

หญ้าหนวดแมวเพิ่งเคยเห็นภาพ สวยแปลกตาดีนะค่ะ

 

 

สวย แถมมีประโยชน์ด้วยนะค่ะ

ชะพลูมันมีประโยชน์ทางยาด้วยหรือครับ หลังบ้านนำมาแกงกับปลาดุกครับหรือปลาไหล ไม่งั้นก็นำมาฝานฝอยชุบแป้งกับกุ้งฝอยกุ้งนาทอดจิ้มน้ำจิ้มสุดยอดครับ

เรียกไก่  ก็ได้ครับ(นาธารชื่อลูกชายครับ)

ชะพลู(ช้าพลู)เป็นสมุนไพรแก้อาการท้องขึ้น  ท้องอืดเฟ้อ และขับลม


มีประโยชน์ทางยา ใช้ได้ทั้งราก และใบค่ะ ปัจจุบันไม่ค่อยได้กินสดกัน เห็นทำเป็นชาชงกัน มีหลายแห่งทำขายมากมาย ถ้ารับประทานสด ทำเป็นแกงเลียง แกงคั่วหอยขมก็อร่อยดีค่ะ

ชอบดอกหญ้าหนวดแมว  สวยดี  สรรพคุณก็เยอะจริง ๆ 

เพิ่งหามาปลูกเมื่อกลางปีที่แล้ว  ญาติเขารู้จักกับคุณหมอ เจ้าของ รพ.ยันฮี เขาทำสวนสมุนไพรย่านไทรน้อย นนทบุรี  เขาเอาต้นหญ้าหนวดแมวมาฝาก ก็เลยขอมาปลูกไว้ 1 กอ ค่ะ

ดอกหนวดแมวสวยดีนะครับ

สุดท้าย ก็กลายเป็นคนไม่มีค่าในสายตาของเขา

ทีแรกก็ไม่รู้จัก ..เป็นอย่างไร พอเอามาปลูกพอเห็นดอกก็ชอบเหมือนกันค่ะ

มีทั้งชะพลูและหญ้าหนวดแมว เคยกินแต่ชะพลู ยังไม่เคยกินหญ้าหนวดแมวค่ะ

Dare to dream.


Dare to do.


Dare to be different.

เคยเห็นคนแถวบ้านเก่าปลูก  เค้าว่ามันปลูกง่าย  แต่ไม่ได้สนใจเห็นว่าแถวบ้านมีแยะแล้วอ่ะค่ะ

หน้า