กินผักบุ้งแล้วตาหวานจริงหรือ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ภาพจากอินเตอร์เน็ต



เชื่อหรือเปล่าว่า “กินผักบุ้งแล้วตาจะหวาน” เหมือนอย่างที่คนสมัยก่อนมักพูดกันทีเล่นทีจริง   ถ้าอย่างนั้นเต่าที่กินผักบุ้งก็คงตาหวานกันทุกตัวอย่างนั้นสิ แล้วที่จริงแล้วกินอะไรถึงบำรุงสายตา      นาย แพทย์คำนูณ อธิภาส ผู้อำนวยการศูนย์เลสิกกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ หัวเราะร่วนก่อนให้คำตอบว่า จริงๆ แล้ว ตาของคนเราต้องการวิตามินหลายชนิด “ผักบุ้งอย่างเดียวคงไม่พอนะ”


เริ่มตั้งแต่ “วิตามินเอ” ที่มีผลต่อเรตินาหรือจอรับภาพ ผิวกระจกตา ผิวเยื่อบุ


    ขณะที่ “วิตามินซี” ก็จะเกี่ยวข้องกับน้ำตา ผิวกระจกตา และเส้นใยคอลลาเจนในตาดำ


      ส่วน “วิตามินบี” จะมีผลต่อความไวของประสาทเกี่ยวกับการส่งสัญญาณไปยังสมอง


“ด้วย ความที่เราต้องการวิตามินเยอะมาก ดังนั้น จึงต้องรับประทานพืชผักหลายชนิด อย่าง แครอท หรือผักบุ้งก็จะประกอบด้วยวิตามินหลายอย่าง แต่ผมคงไม่ได้เจาะจงว่าให้กินผักบุ้งอย่างเดียว ควรจะกินอาหารหลายๆ อย่าง ให้ครบหมวดหมู่ตามที่ร่างกายต้องการจะดีกว่า” คุณหมอยิ้มแถมด้วยคำอธิบายเล็กๆ เกี่ยวกับความเชื่อที่ว่า หากสายตาสั้นตอนเด็ก แก่ตัวไปสายตาก็จะยาว ทำให้สายตากลับมาสมดุลปกติ


“อาการสายตายาวแบบผู้สูงอายุ หรือที่เรียกว่า presbyopia คือ ‘ดูไกลชัดแต่ดูใกล้ไม่ชัด’ มักจะเริ่มเกิดขึ้นในช่วงอายุ 40 ปี หลายคนคิดว่าพอสายตายาวในตอนแก่แล้ว จะทำให้สายตาสั้นที่มีอยู่เดิมก่อนหน้านี้หายไปได้ จริงๆ แล้วไม่ถูกต้อง เพราะสายตาสั้นของเก่าก็จะยังอยู่เหมือนเดิม แต่จะเกิดอาการสายตายาวเกิดซ้อนขึ้นมาด้วย นั่นยิ่งทำให้แย่มากกว่าเดิมเสียอีก จึงควรเข้ารับการรักษา อาจต้องหาแว่นตามาสวม หรือใช้วิธีการรักษาอื่นๆ ก็ว่ากันไป”


แต่ ดูเหมือนคนส่วนใหญ่จะเลือกที่จะใช้แว่นตา หรือคอนแทคเลนส์มากกว่าวิธีอื่น อาจด้วยราคาที่ถูก และคิดว่าตาก็ดีๆ อยู่แล้ว ทำไมต้องไปทำอะไรกับมันให้วุ่นวาย ต่างจากมุมมองของจักษุแพทย์ที่เห็นว่าแม้สายตาสั้น-ยาว จะเป็นตาที่มีสุขภาพดีจริง แต่ถือว่ามีความผิดปกติที่น่าจะได้รับการแก้ไข


“คนทั่วไปมองว่าสายตาสั้นนิดยาวหน่อยเป็นเรื่องธรรมชาติ ก็ตาดีๆ อยู่ จะไปทำอะไรกับมันทำไม จริงๆ สายตาสั้น ยาว เอียง เป็นตาที่มีสุขภาพดี แต่ถ้าในวงแพทย์จะถือว่าเป็นความผิดปกติ สมมติเรามีสายตาสั้น 500 ระยะใกล้ที่มองเห็นได้ชัดที่สุดต้อง 20 เซนติเมตร นั่นทำให้สมรรถภาพในการมองเห็นของเราด้อยลงไป”


การเข้ารับการรักษาให้ตามองเห็นได้ชัดเจนในระยะที่สมควรจะ เป็น จึงเป็นการแก้ความผิดปกติ บางคนอาจมองว่าเป็นการเสริมความงามให้กับตัวเองเกินไปหรือเปล่า คุณหมอหยุดคิดก่อนจะทิ้งท้ายว่า “ก็เป็นส่วนหนึ่งนะ อย่างปัจจุบันคนอเมริกันทำเลสิคไปแล้ว 4 ล้านคน เหตุผลเหมือนกันเลยคือ..ไม่อยากใส่แว่น” ตรง กันข้ามบางคนอาจคิดว่า ใส่แว่นแล้วดูคงแก่เรียน และน่าเชื่อถือก็มี


ที่มา …nationejobs  /พิกกี้โกะ

ความเห็น

ขอนำเสนอเมนูผักบุ้งผัดกะปิจ้า :good-job:


:uhuhuh:

 

ชีวิตที่เพียงพอ ย่อมมาจากชีวิตที่พอเพียง

กินผักบุ้งอิ่ม หนังตาเริ่มหย่อน...หยาดเยิ้มเลย...ขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ผัดผักบุ้ง ไม่ควรเติมน้ำ  ผักมียางไม่คารเติมน้ำ (มะละกอด้วยนะ) คิดเอาเองว่ารสชาดไม่ดี


หรือเพราะฝีมือ :uhuhuh:



 

ทานผักดีต่อทุกส่วนของร่างกายครับ

อ่าน