ครอบกระปุก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้จะนำศาสตร์แพทย์ทางเลือกในการดูแลสุขอีกทางหนึ่งมานำเสนอแก่พี่น้องบ้านสวนค่ะ...รู้สึกว่าช่วงนี้หลายๆท่านมีปัญหาเรื่องปวดบ่า ปวดหลัง กันบ่อยๆ  เนื่องจากมีประสบการณ์จากการรักษาด้วยตัวเองและได้รับการอบรมมาจากพระอาจารย์ถนอม ทีปงกโร ซึ่งท่านได้สร้างพระตำหนักจัดกระดูกเพื่อสุขภาพ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดการอบรมแก่ผู้สนใจ ซึ่งน้อยได้มีโอกาสไปเรียนรู้การจัดกระดูกและครอบกระปุกมาประมาณ 10 วัน ไม่ถึงกับเก่ง ยังต้องเรียนรู้เพิ่มเติม และได้นำมาใช้รักษาในกลุ่มคนสนิทและญาติๆๆ...ซึ่งผลในการลดปวดกล้ามเนื้อเช่น ปวดบ่า ปวดหลังค่อนข้างชัดเจน   ส่วนที่น้อยใช้อาจจะเป็นแบบปัจจุบันนะคะเพราะสะดวก..แตหากเราต้องการทำเองหรือทำให้คนใกล้ตัวแบบง่ายๆดูจากเวบนี้ได้นะคะ


http://www.the-arokaya.com/web5/index.php?option=com_content&view=article&id=294:2010-05-04-05-34-34&catid=42:2010-03-31-09-27-16&Itemid=196


ยกกรณีตัวอย่างนะคะ คงตรงกับหลายๆท่านในบ้านสวนแน่ๆๆๆ...โดยเฉพาะมะโหน่ง


     กรณีศึกษารายนี้ เป็นหญิง  ปี มีอาการปวดบ่า ร้าวลงสะบัก และแขน  ร้าวขึ้นต้นคอร่วมด้วย  เวลาตื่นนอนตอนเช้ามีอาการชาปลายนิวมือ ร่วมด้วย  เคยรักษาโดยการนวดและประคบอาการดีขึ้นเล็กน้อย  เป็นคนนอนดึก  และนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ วันละมากว่า 4 - 5 ชั่วโมง    อาการเหมือนใครบ้างนะ..มาดูขั้นตอนการครอบกระปุกกันนะคะ



อุปกรณ์ สำหรับ ครอบกระปุก มีถ้วยกระปุกขนาดต่างๆ.เพื่อใช้เหมาะสมกับบริเวณที่จะครอบ



ตรวจดูความแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อบ่าและจุดเจ็บ แล้ววางกระปุกปั๊มสูญญากาศขึ้นมา



สังเกตุครอบกระปุกจะมีรอยจ้ำ สีแดงหรือสีคล้ำ ขึ้นอยู่กับการอักเสบของกล้ามเนื้อ หากมีอาการปวดกล้ามเนื้อมากรอยจ้ำจะคล้ำมากและดุน่ากลัว ทำให้คนเจ็บหลายคนไม่กล้าทำหากเห็นครอบกระปุกก่อน



การทดสอบการอักเสบของกล้ามเนื้อใช้เวลา 5-10 นาที   ก่อนดึงกระปุกออก ซึ่งหากไม่มีอาการปวดมาก เราสมารถทำเองได้ด้วยขั้นตอนแค่นี้... ประมาณ 2-3 วันรอยจ้ำก็จะหายไป  แล้ว ครอบครั้งต่อไปปอีกประมาณ 1 สัปดาห์.. สังเกตุดูความปวดตึงกล้ามเนื้อลดลง


0


ในรายนี้..มีอาการปวดตึงเรื้อรัง และยินยอมใช้เข็มในการะเจาะเลือดเพื่อ ปล่อยเลือดที่หนืดจากความแข็งเกร็งของกล้ามเนื้อและทำให้การไหลเวียนเลือดสะดวกขึ้น... ต้องยอมเจ็บตอนโดนเข็มเจาะ จึ๊กๆๆ..ประมาณ 10 จึ๊ก (เหมือนมดตัวเล็กกัดติดๆๆกัน)



ประมาณรูปนะคะ...แล้วใชกระปุกครอบ ดึงสูญญาการกาศขึ้นมาอีกครั้ง



เลือดที่ออกมาไม่ได้เป็นดังรูปทุกราย ในรายที่ไม่มีการปวดตึงกล้ามเนื้อมากก็ไม่ต้องเจาะก็ได้  ใช้การดึงลมและความร้อน ก็จะลดการปวดตึงกล้ามเนื้อได้เช่นกัน



หลังจากดึงกระปุกและซับเลือดออกไปแล้ว รอยจ้ำ ที่เห็นจะหายไป ใน 2-3 วัน  อาจจะมีอาการไข้ ครั้นเนื้อครั่นตัวใน วันแรก แต่วันรุ่งขึ้น อาการปวดลดลง 70- 80 % 


    นอกจากใช้วิธีครอบกระปุกยังใช้ได้บริเวณ เข่า หลัง แขน ข้อศอก...ที่สมารถทำเองได้ตามเวบข้างบน ที่น้อยนำมาเล่สู่เป็นอีกวิธีที่ในโรงพยาบาลบางแห่งก็นำมาเป็นทางเลือกในการรักษาแก่ผู้ป่วยอิกทางหนึ่งค่ะ... เจ็บหน่อย แต่ก็หายปวดเร็วดีค่ะ

ความเห็น

เห็นแล้วน่ากลัวจริง ค่ะ

แต่ถ้าทำแล้วหายก็ดี อิอิ

น่าสนนะคะ

ใครอยู่ใกล้รพ.ศิริราช... เหมือนจะการรักษาแพทย์แผนไทยและทางเลือกแบบนี้นะคะ...ลองศึกษาข้อมูลดูค่ะ.... หายดิ... วันนี้คนไข้รายนี้ บ่าเบาหวิว...คิคิ

ชีวืตที่เพียงพอ..

คิดเสียว่า เจ็บจี๊ด ๆ แล้วก้อหายจากโรคภัย...นะครับ  ดีกว่าปล่อยให้เจ็บเรื้อรัง จะอันตราย ในระยะยาว

ชีวิตอยู่ได้ ด้วยความพอเพียง และ เพียงพอ

MSN : it_lover@hotmail.com

ส่วนใหญ่ เมื่อะทุกคยเห็นภาพก็จะไม่กล้าลองแล้ว...แค่จ้ำๆๆโดยไม่เจาะ ก็น่ากลัวใช่มั้ยคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

น่าลองนะ  พวกนั่งหน้าคอมฯ หลาย ชม. เป็นอยู่แล้วปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดต้นคอ


ถ้าทำแล้วหายก็น่าทำนะ

ถ้าดูจากลิงค์ที่น้อยแนบมา จะมีวิธีง่ายๆๆๆ  จะมีวีดีโอหมอแดงในยูทูบ น้อยโหลดมาไม่เป็นดูง่ายๆเหมือนกันค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

เคยเห็นการรักษาแบบนี้นานมากแล้ว ตอนยังเด็ก ยังจำติดตา คนรักษาเป็นคนจีนสูงวัย ไปแอบยืนดูอยู่ไม่ห่าง แต่ไม่รู้ว่าเขารักษาอาการอะไรกัน วิธีการแบบเดียวกัน ต่างกันที่อุปกรณ์ ใช้แก้วไปลนไฟแล้วเอามาครอบ คงใช้ความร้อนไล่อากาศ ทำให้เกิดสูญญากาศ เมื่อดึงออกเกิดเป็นรอยจ้ำเช่นกัน

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


การครอบกระปุก เป็นการักษาของแพทยแผนจีนด้วยวิธีหนึ่ง... จะช่วยดึงเลือดที่คั่งจากการอักเสบภาใย รวมทั้งลม อุดตันในเส้น ให้กระจายออก ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เจงทำให้ปวดปวดตึงลดลงหากศึกษาลึกซึ้งจะบอกได้ว่า รอยครอบ สีต่างๆจะแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติของร่างกายอย่างไร ซึ่งตรงจุดนี้น้อยยังศึกษาไม่ละเอียดมากค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

เห็นตอนรักษาแล้วแอบกลัว :crying2:

เจ็บมั้ยคะพี่น้อย

 ไม่ต้องใช้วิธีเจาะเลือดก็ได้ค่ะ...แค่ใช้ตัว ครอบกระปุกทิ้งไว้ 10 -15 นาที  ทำอาทิตย์ละครั้ง.... ไม่เจ็บอย่างทีทคิด แต่ถ้าเจาะ ก็ต้องบอกว่าเจ็บนิดๆๆ

ชีวืตที่เพียงพอ..

หน้า