ต้นอ่อนหมากหมกในถาดเพาะชำ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

            เพาะเมล็ดหมากหมกไว้ ประมาณ 2 เดือน เริ่มโผล่ต้นอ่อนให้เห็นบ้างแล้ว มาดูกันเถอะค่ะ

ต้นอ่อน ทุกต้นโผล่ขึ้นมาในท่าสะพานโค้ง

ยอดที่ยังไม่มีใบ เริ่มสปริงตัวขึ้นจากดิน

พยายามยืดตัวให้ตรง

ต้นนี้ตำต้นตรงแล้ว ขั้นต่อไป คงจะโผล่ใบให้เห็นเป็นสามง่าม

นี่แหละค่ะ...การเติบโตชั้นอนุบาล ของต้นหมากหมกหรือพูม(พูมสามง่าม)

แถมด้วย...ฟักข้าว วัยอนุบาลในถาดเพาะชำ การบ้านน้องแก้ว กุ๊ก กิ๊ก(ได้รับนานแล้ว แต่เพิ่งทำ)

ความเห็น

ถ้าปลูกแล้วโตเร็ว  บอกกันมั่งน้องสรเหอ

สรกำลังเพาะวิธีใหม่อยู่ค่ะ เอาไปแช่ แล้วห่อผ้าไว้ ให้ชื้น แต่วิธีนี้ต้องระวังเชื้อรา ตอนนี้เม็ดเริ่มปริแล้ว น่าจะเร็วขึ้น ที่แน่ ๆ คือ เม็ดที่ปริแล้วเอาไปเพาะงอก 100%


ส่วน เมล็ดผักเหมียงที่ทำควบคู่กัน ยังเหมือนเดิม น่าจะพอสรุปได้แล้วว่า ผักเหมียงงอกช้ากว่าหมากหมกและผักหวานป่า แต่คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าผักเหมียงปลูกด้วยเมล็ดไม่ได้ ที่ไม่ได้ คงเป็นเพาะเชื้อราเล่นงาน จนเน่าเสียก่อน

ธรรมชาติของมัน สอนให้เรารู้จักการรอคอย แต่ผลที่ได้รับคงจะคุ้มค่า เพราะอายุของมันคงจะยืนเหมือนผักเหมียง อาศัยปลูกให้มากเข้าไว้ จะได้เด็ดยอดกินตั้งแต่เล็ก ๆ

อายุ ยืน แน่นอน ครับ เพราะ ต้นที่ผมเก็บลูกมาเพาะ แม่บอกว่า  ตอนแม่เด็ก ๆ ก็เห็นมันแล้ว แสดงว่า อายุต้นที่ผมเก็บลูกมา ไม่ต่ำกว่า 60 ปีแล้วครับ ...ของผมนี่สี ไม่รู้เมื่อไหร่ จะโผล่ให้เห็นแบบนี้ บ้าง แต่รู้ว่าข้างล่าง เค้า เค้ายืดขาลงไปแล้วละ อิอิอิอิ

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

อ้อ อีกอย่าง ที่ผมคิดว่า เค้าดีกว่า ผักเหลียง (เหมียง) ก็คือ หมากหมก เค้าเป็นต้น อยู่ยังงัย ก็อยู่อย่างนั้น แต่ถ้าผักเหลียง จะแตกออกไปเรื่อย ๆ ที่บ้านมีเยอะเลยครับ ปลูกไว้ริม ๆ สวนข้างบ้าน ไม่ได้ตกแต่ง ปรากฎว่า ออกไปเป็น กอใหญ่เลย ทีนี้เวลาเก็บ ตรงที่อยู่ ตรง กลาง ๆ กอ ก็เข้าไปเก็บไม่ได้ ปล่อยให้ยอดแก่ ไปเฉย ๆ .... ถ้าผักเหมียง ต้องคอยแต่ง อย่าให้กอใหญ่ แต่ หมากหมก ไม่ต้องทำอะไร .....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

ผักเหมียงที่บ้าน จะเว้นต้นไว้ไม่เกิน 2 ต้น (แขนงที่งอกใหม่ เอาไปขยายพันธุ์ต่อ)พุ่มจะได้ใม่ใหญ่มาก และตัดยอดไม่ให้สูงเกินเอื้อม

ผมจำไม่ได้แล้วว่าต้นมันเป็นแบบไหนตอนนี้เพาะอยู่เหมือนกันแต่ยังไม่งอกเลย แม่ส่งเมล็ดมาให้จากชะอวด..

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

เล่าอีกรอบ สรเข้าบ้านสวนได้ก็เพราะหมากหมกนี่แหละ...เป็นสื่อ เพิ่งรู้จักกับหมากหมกเมื่อ 1 ปีที่แล้วเองค่ะ แต่คนเก่า คนแก่แถวบ้านรู้จัก ก็เลยหาต้นกล้าและเมล็ดมาปลูก อัตราการเจริญเติบโตของเจ้าต้นหมากหมกช้ามาก ๆ ๆ ๆ แต่อายุยืน ปลูกแล้วเก็บยอดกินได้นาน ต้นเล็ก เหมือนแคระแกร็น มียอดน้อย ก็เลยหามาปลูกให้จำนวนมากเข้าไว้


ถ้าพูดถึงความคล้าย หมากหมกจะคล้ายผักหวานป่ามากที่สุด ถ้าดูเมล็ดเกือบจะแยกไม่ออก แต่พี่แยกออก เพราะได้สัมผัสมาแล้วทั้ง 2 อย่าง

เหมือนกันเลยครับ ผมหลงเข้ามา ก็ เพราะ ตามหา หมากหมก เหมือนกัน ตามมาเจอใน บ้านสวน อ่านไปอ่านมา เฮ้ย .... นี่มันคือ สิ่ง ที่เรา ตามหา อยู่เลย ไม่ใช่แค่ หมากหมก .. แต่ทั้งชีวิต เลย ก็ว่าได้ เพราะตอนนี้ กำลังวางแผน การเกษียน อายุ จากการทำงาน โรงงาน ให้เร็วที่สุด .... ตอนแรก ๆ ก็ คิดโน่น คิดนี่ สะเปะ สะปะ แต่ตอนนี้ เริ่มที่มีแนวทาง แล้วครับ ....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

พวกเราค้นพบทางเดินใหม่แล้ว ตามที่พระองค์ท่านคาดหวัง พระองค์ท่านคือเทพ ที่มีชิวิต มีตัวตน และทรงห่วงใยพวกเราจริงๆ

หน้า