หน้าบ้านผมมีไว้ให้ดอกไม้ทนแล้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันหยุดสุดสัปดาห์ แบบนี้ชมภาพต้นไม้ หน้าบ้านผมสบายๆตา กันครับ ด้วยข้อจำกัดทางธรรมชาต และค่าใช้จ่าย ผมจึงต้องปลูกพืชทนแล้งครับ พืชทนแล้งไม่ได้มีแค่กระบองเพชรนะครับ ดอกไม้งามตาในบล็อกนี้ก็ทนแล้งไม่แพ้กระบองเพชรครับ



ที่ปลูกดอกไม้ หน้าบ้านเพราะหลังบ้านเต็มไปด้วยผัก หน้าบ้านก็มีผักทนแล้ง แต่ผักอย่างเดียวไม่งามตาเลยใส่ดอกไม้ไปด้วยครับ ดอกไม้ที่ใส่ก็มีทั้งกินได้ กินไม่ได้ครับ ดอกสวยๆในบล็อกนี่ทานไม่ได้เลยครับ ดอกที่เห็นสองภาพบนและร่างนี่เรียก ดาห์เลี่ย Dahlia ครับ ดาห์เลี่ยมี หลายสีหลายพันธ์ พันธ์นี้ทนแล้ง ทนร้อนครับ เรียก มิสทิค มารส์ Mystic Mars ผมซื้อมาสองสีครับ สีเด่นดี ใครทราบ ดาห์เลี่ยภาษาไทยบอกด้วยนะครับ



ไม่ใช่แค่ดอกดูสวยเรียบๆง่ายๆ ใบเขาก็สวยนะครับสีไม่เหมือนใครดี



ดาห์เลีย ขยายพันธ์ ด้วยกิ่ง และ เพาะ เมล็ดครับ ผมยังหา เมล็ดดาห์เลี่ยไม่เจอ ครับ อีกดอกที่งามแท้ งามทน ผมเสนอไป หลายครั้งแล้วก็ยัง อดที่จะถ่ายรูปมาให้ชมกันไม่ได้ คือ กาซ่าเนีย ครับ ทนแล้งทน ร้อน จริงๆ ออกดอก ยาวนาน ทะลุ หนาวด้วยครับ เขาชอบแล้งจริงๆ เอาเมล็ด กาซาเนีย มาเพาะต่อ ยังไม่งอกนะครับ เลยไม่กล้า แจก ดอกเยอะแบบนี้ ไม่ต้อง ตัดแต่งเลยครับ สบายไป




ชมดอกไม้เพลินๆตา ที่เห็นเขางามได้ เพราะผมปลูกตามสภาพที่เขาชอบนะครับ ลองเอาดอกไม้ไม่ทนแล้ง มาปลูก ก็รังแต่จะช้ำใจ ปลูกอิงธรรมชาติ แบบนี้ สบายทั้งตาทั้งใจ ครับ ค้นหามาก หน่อย แต่ผลที่ได้ ก็ งามโดยไม่ต้อง เหนื่อยมากด้วยครับ


เจอกัน บล็อก หน้าครับ


ตุ้ย

ความเห็น

ที่จริงมีรักเร่หลายพันธุ์ที่ไม่สามารถขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด  คือต้องใช้หัวใต้ดินเท่านั้นค่ะ  ปกติแบบกลีบเดี่ยวจะมีเมล็ดนะคะ  เคยเอาไปไทยปลูกไม่ขึ้นค่ะ   แต่ปลูกที่สวีเดนได้นะคะ   หัวเอาไปไทยปีนี้งอกดีค่ะ  และออกดอกด้วยนะคะ 


กาซาเนี่ยได้ยินชื่อมาบ้างค่ะ  แต่เพิ่งเคยเห็นของจริงนี่แหละค่ะคุณตุ้ย  สวยมากนะคะ  มีเมล็ดละป่าว?  อยากได้มั่ง อิอิ (พูดตรงๆไม่อ้อมค้อมละค่ะ  ตามแบบคุณแก้วว่า 555)


ใบที่อยู่ติดกับกาซาเนี่ยเหมือนใบมันเทศเลยค่ะ  พี่ก็ยังไม่ได้กินมันนะคะ  ได้เถามาเหมือนกันค่ะ  เอามาสวีเดนเป็นอยู่ 1 กิ่งจาก 3 กิ่งที่ลักลอบมาก อิอิ

เรื่อง ดอกไม้ ต้องยกใหพี่จุ๋มเลยครับ ผมไม่ค่อย ทราบมากนะครับ ขอบคุณ สำหรับ ชื่อไทยครับ รังเร่ ที่บ้าน พอแห้งแล้วดอก ฟ่อ ครับพี่เขาว่ามันมีเมล็ด หรือ คนที่ขายเขาแนะนำให้ ใช้ เมล็ด แบบที่พี่จุ๋มว่าเลยครับ


กาซาเนีย มีครับพี่ แต่ผมลองเอามาเพาะเองยังไม่งอก เลยครับ เลยไม่กล้าแจก กลัวเป็นพันธ์ที่เขาทำให้ เป็นหมันมานะครับพี่ ผมเอง เกรงใจ พี่จุ๋มเหมือนกัน ครับ ที่ผมไม่ค่อยได้ส่ง อะไรให้ใครเท่าไหร่ ถ้ามัน เพาะ งอก ผมก็ อยากแจก ครับพี่ กาซาเนีย นี้ ขยายพันธ์ เร็วมากนะครับพี่โดยเฉพาะสีเหลือง เหมือน ดันดีเลี่ยน เลยปลูก ดีๆไม่ดี กลายเป็นวัชพืชเอา นะครับ อาจเป็นตรงจุดนี้ เขาเลยทำให้ เป็นหมน ก็ เป็นได้ แต่ยังไง ก็ ตาม ผม เพาะ งอก แล้ว ไม่ลืมกัน ครับ เท่าที่จำได้ คุณ กบ คุณ ณี ก็ เคยขอไว้ ยังไม่เคยส่งให้ ใครเลย ครับ คิดแล้ว ก็ เกรงใจ


ใช่ ครับพี่จุ๋ม ผมใช้มันเทศเป็น ผักคลุมหน้าดิน ครับได้ ผลดี เลย สวยงามดี ด้วยครับ มันญี่ปุ่นทนหนาวหน่อย ครับ แต่คงไม่ทน หิมะนะครับพี่ คงต้อง เก็บ หวเข้า บ้าน จาก ประสบการณ์ ปลูกจาก เถาว์ งามกว่า จาก หัว ครับปลูก ด้วย หัว โตไว แต่ ไม่ค่อยทน ครับ จาก เถาว์ ทนดี ที่บ้าน ไม่ทานหัวมัน นะครับ ทานยอดใบ อย่างเดียว อร่อย ดีครับ พี่


 

:admire2::admire2::admire::admire::love::love: พี่ตุ้ย ว๊าวให้คะแนนเต็ม ๑๐๐ สวยมากๆๆๆๆเลย ดอกที่๓,กับ๔ ที่บ้านก็ปลูก แต่เป็นสีเดียว สีม่วงอ่อนกับสีเหลืองอ่อน ทำไมไม่เป็นหลายๆสีเหมือนของพี่ตุ้ยเลย:nonono::desperate:ไม่ได้หรอก ต้องไปหาที่ร้านดอกไม้แล้วเรา เอิ้กๆๆๆๆ

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

ขอบคุณ ครับ น้อง หวิ่ง ดีใจที่น้องชอบครับ น้องหวิ่งกาซาเนีย ที่บ้านพี่มีหลายสีนะ มีเหลืองดำด้วย เหลืองส้มด้วย แต่ที่สะดุดตาก็ชมพูนี่ละครับ สีแดง ผมหาอยู๋ ไม่ค่อยเจอ เหมือนกันครับ กาซาเนีย ขึ้นง่ายนะครับ ตามหาดทรายริมทะเลก็มี เยอะนะครับ แต่มีแค่สี เหลืองกับส้ม ปลูก ต้องระวัง นะครับ เพราะ กลายเป็นวัชพืชได้ง่ายเลย เมล็ดที่บ้านผมเพาะไม่งอกเลยครับ ถ้า งอก เมื่อ ไหร่ ก็ อยากแบ่งให้ หลายๆ ท่านครับ น้องหวิ่ง ถ้าหาไม่เจอ รอนิด นะครับ

ป้าเล็กชอบไม้ประดับที่ใบแปลกตา  เช่น  ใบหยักๆแบบนั้น  บ้านเราจะมี  เข็มปัตตาเวียค่ะ  สีใบแปลกๆก็พวก  นางพญาคล้าทอง   ขุนแผน  เล็บครุฑก็จะมีใบแปลกๆ  ชอบค่ะ  ชอบปลูก  ไม้ประดับที่มีความสวยแตกต่างกัน

ผมก็ชอบ ดอกไม้ใบแปลกๆ ครับป้า เล็ก มีโอกาศจะตัดกิ่ง พุ่มเคที ที่เป็นใบสีชมภู ที่เคยลงไว้ กลบเมืองไทยครับคิดว่าป้าเล็กต้อง ชอบ เพาะใบสีสวยเลยสูงได้ถึง สอง เมตร นะครับ ต้นไม้ ใหญ่ๆ ที่นี่ใบสีเหลืองอ่อน ก็ มีนะครับ เป็น ไม้ พื้นเมือง ตระกลู ต้นแปลงล้างขวด แต่ใบเป็น สีเหลือง เหลืบเขียว งามตามากครับ ต้นใหญ่ ดูซะใจ เลยครับ สวยไม่ประดับชมใบ พันธ์แบบบ้านเรานั้น ปลูกงามไม่กี่อย่าง ครับ เพราะไม่ทนหนาว แต่แก้ว หน้าม้า ทนนะครับ ตกใจเลย ไม่เหี่ยวยังแตก อยู่เลยครับ

สวยค่ะตุณตุ้ย ทนแล้งดีด้วย ดอกรักเร่นี่มีหลายพันธ์มากๆ บางพันธ์ดอกโตๆ ดูคล้ายทานตะวันด้วย 

ที่กรุงเทพ จะนิยมปลูกรักเร่ชนิดดิกซ้อนมากกว่า อาจจะเพราะว่าดูเป็นชั้นๆ และเป็นแฟชั่นของที่นี่  แต่พันธ์ดอกซ้อนจะไม่ทนแล้งนะคะ และยังต้องคอยให้ปุ๋ยบ่อยๆด้วย  ปลูกแบบพันธ์คุณตุ้ยแบบนี้ สบายกว่า ถ้าปลูกเป็นกอๆก็สวยเอง

แก้วชอบดอกไม้ที่คุณตุ้ยเอารูปมาฝากทุกบล็อกเลยค่ะ  ตั้งแต่ดอกหญ้าสวยๆทั้งหลาย ในบล็อกก่อนๆ จนถึงดอกไม้กินได้ และดอกไม้หรูๆของเจ้ ตอนนี้ ก็ดอกไม้ทนแล้ง รู้สึกจะชอบทุกคอลเลกชั่น

ยังคิดถึงพวกดอกหญ้าอยู่เลย ช่วงฤดูนี้ มีออกดอกด้วยไหมค่ะ



 

ขอบคุณ สำ หรับข้อมูลครับ คุณ แก้ว รักเร่ นี่ไม่เคยคิดปลูก เลยเพราะ ทราบว่าเขาต้อง การดินดี น้ำถึง แต่มาเจอพันธ์นี้นะครับ ประทบใจเลย ปีนี้เขาออกมาสองสี ก่อน ปีหน้าต้องไป หาดู ใหม่ครับ อยากได้ สีขาว แบบทนแล้ว สังเกตุมาซัก พักแล้วครับ ดอกไม้ทนแล้ง ไม่ค่อยมี สีขาว หรื สีอ่อนๆ สวนมาก สี ร้อนแรงทั้งนั้นเลย เจอสีอ่อนๆ ก็ อยากซะสมครับ


เมล็ด รักเร่ยังหาไม่เจอครับ แต่พี่จุ๋มว่ามี ยังไงซักวันต้องมีให้เก็บจนได้ เข้าธนาคารเมล็ด แน่ครับ ตอนนี่ที่บ้าน ปลูก แค่สองต้นเองครับ สองสี รอปีหน้ามีสีใหม่ๆ จะค่อยๆ ซื้อมาเพิ่ม ปลูก เป็น แนวต้องสวนอย่าง คุณแก้วว่า ครับ


ดีใจที่คุณ แก้วชอบครับ ดอกหญ้าช่วงนี้แห้งแล้งมากครับ ไม่มี ดอกไม้ในธรรมชาติ เลย ฝนมาไม่มากเลยครับ แห้ง น้ำตาลไปทั้ง ป่าละเมาะ เลยครับ แต่คาร่า ลินลี่ ที่บ้านงามนะครับ แมลงก็ ไม่กวน ชอบคาร่า ลินลี่แล้วครับ ใบคงเป็นพิษเยอะจริงๆ ใบสวยมัน แมลงไม่เตะ เลยครับ ยังไง หนาวหน่อย คงได้ เห็น คาร่าลินลี่ ที่บ้าน ต่อครับ

ขอบคุณที่มีดอกไม้สวยๆให้ดู รู้สึกชีวิตสดชื่นมีสีสันดีค่ะ

คิดดี ทำดี พูดดี


สัญลักษณ์เกษตรอินทรีย์ขุนน่าน

สวัสดีครับคุณ ก้อย ยินดีที่ได้รู้จักครับ ดอกไม้ สวย สบายตาจริง ครับ ปลูกแบบดู แล ง่ายๆ สบายใจ ไปใหญ่เลยครับ

หน้า